ไม่จบแถมจะลามใหญ่

เบื้องต้นเลยก็ต้องยกให้ในความเป็นชายชาติทหาร


ของ บิ๊กบัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมายืดอก เอ่ยขออภัยตุลาการรัฐธรรมนูญ ยอมรับช่วงเวลาที่เสนอแนวคิดนี้เร็วไปหน่อยเดียว เป็นกลยุทธ์ที่คิดมาเอง ยังไม่ได้ปรึกษาใครใน คมช.หรือรัฐบาล โดยความคิดที่ส่งไป ต้องทำความเข้าใจกับทุกคน ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร

แต่ต้องขอบอกว่า

เวลาเหลือน้อย ที่ต้องจุดกระแสตอนนี้ เนื่องจากต้องการความสมานฉันท์ คาดว่า แนวคิดนี้จะทำให้เกิดพลังในการสมานฉันท์ได้ บิ๊กบัง ไม่ได้บอกเลยว่า จะล้มเลิกแนวทางนิรโทษกรรมแต่อย่างใด


ล่าสุดนายกิติศักดิ์ กิติคุณไพโรจน์ ตุลาการรัฐธรรมนูญ


ออกมาพูดถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรมว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่ต้องดำเนินกันไป ไม่เกี่ยวกับตุลาการฯ

ส่วนทางฝ่ายบริหาร ทางนิติบัญญัติจะไปคิดว่า

เพื่อความสงบเรียบร้อย เพื่อความสมานฉันท์ หรือไม่ให้เกิดคลื่นใต้น้ำก็ทำไป มีอำนาจทำได้ อยู่ที่รัฐบาลและสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะเอาอย่างไร อย่าไปคิดว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรม เป็นการตบหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องของประเทศชาติสำคัญที่สุด หากบ้านเมืองสงบเรียบร้อยจะทำอย่างไร ฝ่ายตุลาการฯคงไม่ขัดข้อง เป็นเรื่องที่ดีของประเทศ

แบะท่าเปิดทางให้

แต่ทั้งหมดทั้งปวงเลย นายกิติศักดิ์ยืนยันว่า ตุลาการฯยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่การวิพากษ์วิจารณ์ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย วิจารณ์เชิงวิชาการก็ได้ แต่อย่ากระทบสิทธิของตุลาการรัฐธรรมนูญ

มันน่าจะต่อเนื่องมาจาก


ไฮไลต์บนเวทีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มแนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร (นปตร.) ได้จัดเสวนาเรื่อง วิพากษ์คำวินิจฉัย 30 พ.ค. 2550 มีคนไม่คิดในใจ วิจารณ์เสียงดังๆ แถมเป็นคนระดับนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และอดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ฟันธงเลยว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญไม่มีสถานะเป็นศาล เพราะไม่มีองค์ประกอบของคำว่าศาล เป็นแค่ตุลาการรัฐธรรมนูญที่มาจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว

ขอให้ทุกคนไม่ต้องหลงทาง

สมาชิกและกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทุกคนไม่ต้องกลัว เพราะไม่ถือว่าเป็นคำพิพากษา ยังมีอีกหลายช็อตที่อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาพูดแหลมๆแรงๆ เสียวๆที่จะนำเสนอตรงนี้ และอีกคนหนึ่งก็ดีกรีไม่ธรรมดา นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีต ส.ว.ตาก และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่แสดงจุดยืนชัด ตุลาการรัฐธรรมนูญไม่ใช่ศาล

ดังนั้น ผู้เสียหายสามารถไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ว่า


เป็นคำวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการตั้งธงยุบไทยรักไทย คนละมาตรฐานกับพรรคประชาธิปัตย์ เซียนกฎหมายเสียงแตก นี่ยังไม่รวมความเห็นของคนระดับคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยดังๆที่ออกมาแสดงความเห็นในคดียุบพรรค

ล่าสุดกลุ่มนักศึกษาเครือข่ายต้านรัฐประหาร

เคลื่อนไหวประท้วงข้างศาลรัฐธรรมนูญ โดยแต่งกายล้อเลียน คมช. คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคไทยรักไทย อ้างว่า เป็นคำวินิจฉัยที่อัปยศ รับใช้คณะรัฐประหาร สารพัดการเคลื่อนไหว หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์แสดงท่าทีคัดค้านคำตัดสิน ก็อย่าได้แปลกใจ นี่จะเป็นแรงกระตุ้นหนุนส่งให้เครือข่ายพรรคไทยรักไทยออกมาเคลื่อนไหวเรียกหาความเป็นธรรมในคดียุบพรรค ดิ้นสู้ธงล้างบาง

นอกจากไม่จบ

แถมยังจะลุกลามไปกันใหญ่ บิ๊กบัง น่ะอ่านเกมข้ามช็อต ถึงได้เปิดช่องนิรโทษกรรมเจาะช่องระบายแรงปะทะ ก็อยู่ที่ว่า จะยื้อสู้กับสายสุดโต่งได้หรือเปล่า.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์