ไม่งดดูงานตปท. ชวรัตน์ลั่น ขอเคลียร์มาร์ค

"ชวรัตน์" ลั่นไม่เลิกโครงการดูงานต่างประเทศ ตามที่ ครม.สั่ง ระบุถูกวางแผนไปแล้ว เตรียมแจง "มาร์ค" เป็นการส่วนตัว หวั่นมีคนสร้างความขัดแย้ง โวเพิ่งกลับจากดูงานที่สเปนไม่ผลเกินคุ้ม...

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางกลับจากการศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวที่ประเทศสเปน พร้อมคณะผู้ว่าราชการจังหวัด 25 จังหวัด ถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กระทรวงมหาดไทย ทบทวนการไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า การเดินทางไปดูงานครั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการไปเที่ยว แต่ไปดูงานด้านการจัดการการท่องเที่ยว โดยได้กำหนดเป้าหมายในการไปดูงานคือศึกษารูปแบบความเป็นอยู่ของประชาชน ควบคู่ไปกับการดำเนินแผนการท่องเที่ยวของประเทศสเปน ที่สำคัญเป็นการสร้างความคุ้นเคย ระหว่างรัฐมนตรี กับผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกัน เพราะปกติไม่มีโอกาสได้ทำแบบนี้ และการไปดูงานในครั้งนี้ถือว่าเกินคุ้ม

นายชวรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายกฯสั่งให้มีการทบทวนนั้น ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะชี้แจงนายกฯ อาจจะขอชี้แจงเป็นการส่วนตัว

เมื่อถามว่าจะต้องชี้แจงต่อที่ประชุมครม.ด้วยหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ไม่จำเป็นเพราะที่ผ่านมา ไม่ได้มีกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเดียวที่ไปดูงานต่างประเทศ เพราะยังมีหลายหน่วยงาน ร่วมถึงรัฐสภา คณะกรรมาธิการ ก็ไปดูงานที่ต่างประเทศ ถ้าทุกหน่วยงาน ต้องเอาเรื่องเข้า ครม. เพื่อขออนุญาต ครม.คงไม่ต้องทำอะไรเลย เมื่อถามว่านายกฯให้ทบทวนโครงการที่เหลือ จะยกเลิกเลยหรือไม่ นายชวรัตน์ ตอบว่า คงยังไม่ยกเลิก เพราะได้มีการวางแผนโครงการทั้งหมดไว้แล้ว แต่ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับนายกฯอีกครั้ง เมื่อถามว่า การที่นายกฯออกมาระบุหลังจาก รมว.มหาดไทย เดินทางไปประเทศสเปน แค่ 1 วัน ว่าไม่เหมาะสม รู้สึกน้อยใจหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ไม่ได้ยินที่นายกฯ พูดด้วยตัวเอง และไม่รู้ว่าเรื่องนี้มีคนกำลังพยายามสร้างความขัดแย้ง หรือสร้างความไม่เข้าใจหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาก่อนที่จะเดินทางไป ก็ได้ขออนุญาตนายกฯแล้ว

รมว.มหาดไทย  กล่าวถึงกรณีที่ ก.ต.ช. อนุมัติเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ.10) ในฐานะคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) 

หากว่าคณะกรรมการก.ต.ช. เห็นว่าเหมาะสมแล้ว ตนก็ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่ามีการระบุว่าตำแหน่งดังกล่าวเป็นการเปิดเพื่อให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายชวรัตน์ ตอบว่า กระทรวงมหาดไทย ไม่ได้ดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตนเป็นคณะกรรมการ ก.ต.ช. ในตำแหน่ง รมว.มหาดไทยเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเสียงข้างมากเห็นว่าเหมาะสมแล้ว ก็ไม่มีปัญหา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์