ไพ่สุดท้ายของนายใหญ่ ปาฏิหาริย์เดียวเพื่อไทย

วันนี้พรรคการเมืองที่แทบจะเอาอวัยวะทุกส่วนในร่างกายมาก่ายไว้ตรงหน้าผาก คงหนีไม่พ้น "พรรคเพื่อไทย"

กับสงครามชิง ส.ส.เข้าสังกัด เพื่อสร้างขั้วแม่เหล็กดึงดูดพรรคขนาดกลาง เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล แข่งกับ "พรรคประชาธิปัตย์"

ที่เพิ่งผนึกกำลังกับ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ได้เป็นที่เรียบร้อย ตามคำอ้างของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่อวด 260 เสียงในกระเป๋า

ปรากฏการณ์เดินสายพบปะแกนนำพรรคร่วม "ขั้วเก่า" ของ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี "สุเทพ" ในฐานะผู้ร่วมสมคบคิดกับ "เนวิน ชิดชอบ" สร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองในการจับขั้วรัฐบาล

สะเทือนที่สุดกับปรากฏการณ์ที่โรงแรมสยามซิตี้ ที่ปรากฏภาพ "เนวิน" กอดกลมกับ "อภิสิทธิ์" ประกาศสัญญาลูกผู้ชายสนับสนุน "พรรคประชาธิปัตย์" เป็นรัฐบาล

"ถึงแม้จะเหลือพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียว พวกพี่น้องผม ก็จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ และขอฝากถึงคนเสื้อแดงด้วยว่า เสื้อแดงเกิดขึ้นเพื่อปกป้องประชาธิปไตย ไม่ใช่ปกป้องบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ผมก็ยังรักและเคารพ พ.ต.ท.ทักษิณ นายของผมเหมือนเดิม แต่วันนี้ประเทศชาติและสถาบันต้องดำรงต่อไป"

"เนวิน" ประกาศสัญญาลูกผู้ชายต่อฟ้าดิน พร้อมส่งสัญญาณถึงพี่น้องเสื้อแดง ที่ปลุกปั้นมากับมือ

การแก้เกมของ "พรรคเพื่อไทย" ในเวลานี้แทบจะหมดไพ่ตีสู้ เพราะเล่นมาหมดแล้ว ทั้งการประกาศดูด ส.ส.คืน โดยใช้วิธีการประกบตัวต่อตัว การต่อสายจากแกนนำ ถึงขั้น "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯต้องลงมือเองประกาศยอมถอยสุดซอย ด้วยการไม่เอานายกฯพรรคเพื่อไทย พร้อมเสนอ นายกฯจากพรรคร่วม อาทิ "พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์" , "พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก" หรือกระทั่ง "พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร"

รวมถึงไพ่ล่าสุด ด้วยการดึง "เสนาะ เทียนทอง" หัวหน้าพรรคประชาราช ซึ่งชัดเจนว่ายังสนับสนุนขั้วเพื่อไทย มาเป็นล็อบบี้ยิสต์ เดินสายเรียกร้องตั้ง "รัฐบาลเพื่อชาติ" ที่มาจากทุกพรรรค แต่พอข้ามวันก็ถูก "สุเทพ" ปัดข้อเสนอ

ความเป็นไปได้จึงริบหรี่ เพราะเมื่อไม่ครบทุกพรรค จะเป็น "รัฐบาลเพื่อชาติ" ได้อย่างไร?

และสุดท้าย หากฝัน "พรรคประชาธิปัตย์" เป็นจริง ก็น่าจับตา "พรรคประชาราช" ว่าจะยอมตกขบวนรถไฟสายประวัติศาสตร์นี้หรือไม่

วันนี้ ตัวเลข ส.ส.ในมือที่ "พรรคเพื่อไทย" อ้าง 225 เสียงนั้น จึงเป็นตัวเลขที่ต้องเหนื่อยหนักในทางคณิตศาสตร์การเมือง

กอรปกับเมื่อ "2 สิงห์การเมือง" มาพบกัน "เนวิน" และ "สุเทพ" กลเกมการต่อสู้อันแยบยล รอบคอบทุกช่องก็ฉายออกมา ทำให้ "พรรคเพื่อไทย" ต้องแก้เกมหนัก

ทั้งสภา ที่ถูกฝ่าย "เนวิน" ยึดเบ็ดเสร็จ ด้วยการยื่นรายชื่อ ส.ส.ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญของรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกฯ

หรือการเดินสายล็อบบี้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล....ทั้งหมดสะท้อนชัดถึง "ความเก๋า"

เห็นจะมีไพ่ใบสุดท้าย คือ การ "ยุบสภา" เพื่อฆ่าให้เรียบ แต่แม้รัฐธรรมนูญ 2550 จะอำนวยต่อปฏิบัติการดังกล่าว โดยระบุ หากยุบสภา ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน โดยสมาชิกภาพของ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 30 วัน

วันนี้เรื่องยุบสภา "พรรคเพื่อไทย" ไม่มีปัญหาเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งแน่นอน แต่ปัญหาคือ การตีความอำนาจในการยุบสภาของ "รัฐบาลรักษาการ"

เพราะจากประสบการณ์ความเพลี่ยงพล้ำทางกฎหมาย หากมีการยื่นศาลรัธรรมนูญตีความ โอกาสที่ "พรรคเพื่อไทย" จะมีแต้มต่อนั้นยากยิ่ง

และปัญหาคือ หากยุบสภาไปแล้ว จะมีผลหรือไม่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะรับพิจารณาเฉพาะเหตุที่เกิดขึ้นแล้วเท่านั้น

ดังนั้น ตราบใดที่ พ.ร.ฎ.ยุบสภายังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ผลก็ยังไม่เกิด

เป็นไปได้สูงที่ช่องทางนี้จะอับ และถูกบล็อคไว้ได้โดย "เนวิน"

ภาพที่ "อนุทิน ชาญวีรกุล" นั่งคู่กับ "เนวิน" ที่โรงแรมสยามซิตี้ สะท้อนอะไรบางอย่าง ต่อการทำหน้าที่นายกฯรักษาการของ "ชวรัตน์ ชาญวีรกุล" ผู้เป็นพ่อ

เกม "เนวิน" และ "สุเทพ" ในวันนี้ จึงล้ำลึก มิหนำซ้ำยังเปี่ยมไปด้วยพลังผลักดันขนาดมหึมา จากสารพัดสี

ว่ากันว่าประชาธิปัตย์ ประกาศยกกระทรวงกลาโหม ให้เป็นอำนาจการตัดสินใจของ "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" ผบ.ทบ. ที่แล้วแต่ชักชวนพี่น้องในกองทัพคนไหนมาทำหน้าที่ จึงทำให้ได้มองเห็นภาพของ "ผู้สนับสนุน" อย่างเป็นทางการชัดเจน

นาทีนี้เกมพลิกยาก หากจะมีเกมพลิก ก็คงเป็นการพลิกชนิดที่ "พรรคเพื่อไทย" เป็นฝ่ายกลับมาจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

ซึ่งนั่นเรียกว่า ปาฏิหาริย์!

แต่เชื่อได้เลยว่า แม้ "พรรคประชาธิปัตย์" จะได้สมใจ การทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ก็หาได้ราบเรียบ เพราะผู้เสียท่าต่อเกมนี้ จะฉวยดาบที่ชื่อ รัฐธรรมนูญ 2550 มาคืนสนอง เหมือนกับที่รัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช" และ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ได้ลิ้มรสมาแล้ว

ข้อเสนอของ "เสนาะ" จึงหาใช่เลื่อนลอย เพราะเมื่อถึงจุดที่ไม่ยอมกัน การเจรจาสงบศึก อาจจำต้องเกิดขึ้น หรือไม่ก็พังยับกันไปทั้งสองฝ่าย

จับตาคำพูดของคนที่เจ็บปวดที่สุด นามว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้กันให้ดี เพราะไพ่ตัวสำคัญ กำลังจะถูกเปิดออกมา...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์