ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นกกต.ยุบพรรคตัวเองแล้ว เตรียมถ่ายโอนไปคอกอื่น


ไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นกกต.ยุบพรรคตัวเองแล้ว เตรียมถ่ายโอนไปคอกอื่น

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า พรรคได้ยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อขอแจ้งการเลิกกิจการพรรคฯ ซึ่งเป็นไปตามมติพรรคเอกฉันท์ ทั้งนี้เนื่องมาจากคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ละท่านมีภารกิจมากมาย

ทั้งนี้ การแจ้งยกเลิกกิจการพรรคการเมืองนั้นมีเขียนบัญญัติไว้ในพ.ร.บ.พรรคการเมืองมาตรา 91 วรรคท้าย ในเรื่องการรับรองสิทธิ์ส.ส.กรณีที่มีการเลิกพรรค ซึ่งทำให้พรรคสิ้นสภาพนั้น ให้การรับรองสิทธิ์ของส.ส.ถือว่าเป็นกรณียุบพรรค ดังนั้นก็จะเป็นไปตาม บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 วงเล็บ 10 กรณียุบพรรคจะต้องให้ส.ส.ของพรรคดังกล่าวไปหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายในเวลาไม่เกิน 60 วัน ไม่เช่นนั้นก็จะพ้นจากสมาชิกภาพส.ส. ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศเรื่องดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษา

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ขณะนี้การเลิกกิจการพรรคมีผลในชั้นการตรวจสอบของพรรคแล้ว และโดยเป็นผิดตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 91 วงเล็บ 7 ในเรื่องของการเลิกพักนั้นให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ครั้งนี้ก็บังคับพรรคประชาชนปฏิรูปข้อ 122 เขียนว่าให้การเลิกพักเป็นไปตามมติของกรรมการบริหารพรรคซึ่งที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์

"หลังจากนี้คาดว่ากกต.จะพิจารณาแล้วเสร็จมีความชัดเจนภายในปลายสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ เมื่อพรรคเดิมหมดสิ้นสภาพและส.ส.พรรคกล่าว ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ก็จะมีการถ่ายโอนทั้งตัวส.ส.และคะแนนของส.ส.ไปยังพรรคการเมืองใหม่ด้วย โดยในเบื้องต้นการจะตัดสินใจไปพรรคการเมืองใดนั้นก็ต้องดูว่าพรรคนั้นมีอุดมการณ์ที่สอดคล้องรับกันกับพรรคประชาชนปฏิรูปได้ ซึ่งได้พูดไว้ตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งว่าเราสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการของการเลิกพรรคให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป" นายไพบูลย์กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์