ไทยแจงต่างชาติกรณีพิพาทไทย-เขมร

คมชัดลึก :"กษิต”วอน“ฮุนเซ็น”เห็นประโยชน์ 2ชาติก่อน 2ครอบครัว เผยร่อนจด หมายแจงต่างชาติให้เข้าใจข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ขณะที่ฮุนเซนยันไม่ส่ง"ทักษิณ"ให้ไทยและจะไม่คุย"อภิสิทธิ์"ในเวทีเอเปค อ้างเหตุมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง


นายกษิตชี้ว่าเราต้องมาดูคนของเราว่ากำลังทำอะไรกับไทย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงต่างประเทศ แต่เป็นเรื่องของความถูกต้อง และศักดิ์ศรีของประเทศ ประเด็นปัญหาไม่ได้อยู่ที่กัมพูชาแต่อยู่ที่อดีตนายกฯของเราถึง 2 คน


นายกษิต กล่าวต่อว่า ขอให้กัมพูชาได้ตระหนักว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ ต้องมาเหนือความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ครอบครัว พร้อมระบุว่าประเทศอาเซียนนั้น ไม่มีประเทศใดเห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่พนมเปญ เพราะถือว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน ขณะที่ทางกระทรวงต่างประเทศได้มีจดหมายอธิบายความไปถึงหลายประเทศแล้ว แต่คงไม่ต้องให้อาเซียนเข้ามาช่วยเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของ 2 ประเทศ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน


กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ว่าข้อเรียกร้องให้ควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณเอาไว้เพื่อส่งตัวกลับประเทศไทยนั้นจะไม่ได้รับการปฏิบัติตาม เพราะการดำเนินคดี พ.ต.ท.ทักษิณนั้นมีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง ทำให้เรื่องนี้ไม่อยู่ในข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา


ขณะที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในกรุงพนมเปญโดยมี พ.ต.ท.ทักษิณยืนอยู่ข้าง ๆ ว่า

การส่งจดหมายตอบกลับไปแบบนี้ก็เพียงพอที่จะบอกให้กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ทราบว่าจะไม่มีการส่งตัวข้ามแดน และว่าสาเหตุที่ไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับไทยก็เป็นเพราะคำตัดสินจำคุกอดีตนายกฯของไทยนั้นกระทำไปโดยมีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง
ฮุน เซนยังกล่าวด้วยว่าจะไม่นำเรื่องการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจขึ้นมาพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของไทย หากได้พบกันในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำอาเซียนที่สิงคโปร์ในวันอาทิตย์นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์