ไทยเผชิญแรงกดดันเพิ่มกรณีคำสั่งหัวหน้า คสช.

ไทยเผชิญแรงกดดันเพิ่มกรณีคำสั่งหัวหน้า คสช.

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะทูตยุโรปประจำประเทศไทยแสดงความกังวลกรณีไทยประกาศใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 13/2559 วันนี้สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ทำนองเดียวกันผ่านหน้าเฟซบุ๊ก ระบุการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวบั่นทอนหลักนิติรัฐ กระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่มความเป็นไปได้ในการละเมิดสิทธิมนุษยชน
แถลงการณ์ระบุด้วยว่า แคนาดาขอกล่าวย้ำถึงความกังวลอย่างสำคัญเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิพลเมืองและการเมืองพื้นฐานของรัฐบาลทหาร รวมทั้งความตั้งใจที่รัฐบาลได้แจงไว้ว่าจะขยายการใช้การปรับทัศนคติเพื่อเป็นเครื่องมือทำให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและนักกิจกรรมหวาดกลัว แคนาดายังติดตามความคืบหน้าของกฎหมายประชามติอย่างใกล้ชิดและเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจของไทยรับรองว่าประชาชนชาวไทยจะสามารถเข้าร่วมการอภิปรายอย่างเสรีและมีส่วนร่วมเกี่ยวกับคุณค่าของร่างรัฐธรรมนูญ
เมี่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะเอกอัครราชทูตยุโรปประจำประเทศไทย 18 ประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์ระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งที่ 13/2559 ของ คสช. ที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวางแก่เจ้าหน้าที่ทหารที่มียศร้อยตรีขึ้นไปในการสืบสวนและดำเนินการจับกุมและกักขังโดยไม่ต้องมีหมายศาล ซึ่งสามารถตีความได้กว้างและไม่มีการให้คำจำกัดความที่ชัดเจน ขณะที่การมอบอำนาจของตำรวจและตุลาการให้บุคลากรทางทหารนั้นเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการกักขังโดยพลการซึ่งละเมิดหลักนิติธรรมและลิดรอนสิทธิในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายและหลักกระบวนการอันควรแห่งกฎหมายซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดไปจากพลเมือง
คณะเอกอัครราชทูตยุโรปประจำประเทศไทยยังเรียกร้องให้ไทยยึดมั่นในหลักการเสรีภาพในการแสดงออก รับฟังเสียงต่างเพื่อให้การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นดำเนินไปอย่างเป็นธรรม
ด้านกรมสารนิเทศได้ออกเอกสารข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่าประเด็นสิทธิมนุษยชนและคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่คณะทูตอียูเป็นห่วงนั้นยืนยันว่ารัฐบาลไทยเคารพหลักการสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนแนวคิดจัดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้นำการสร้างชาติอย่างสร้างสรรค์สำหรับผู้นำหรือแกนนำประชาชนนั้นเป็นการดำเนินการอย่างสุภาพชนไม่มีการใช้ความรุนแรง ‪#‎ThailandReferendum‬ ‪#‎DraftConstitution‬


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์