ไทยร่อนข้อมูล”เขาพระวิหาร”ให้ศาลโลก

“มาร์ค” สั่งบัวแก้ว เตรียมส่งข้อมูล “เขาพระวิหาร” ให้ศาลโลก ขณะที่ “รองนายกฯ สุเทพ” ย้ำไทยทำตามกติกาทุกอย่าง

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศไม่พร้อมจะเจรจาทวิภาคี  และไม่ถอนเรื่องออกจากศาลโลกว่า  อย่างที่ตนย้ำไปแล้วถ้าจะเอาเงื่อนไขเหล่านั้น กัมพูชาต้องไม่ไปเวทีเหล่านั้น ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมยื่นข้อมูลให้กับศาลโลก
 
ต่อข้อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าในช่วงการตัดสินของศาลโลก ใกล้กับการเลือกตั้งพอดี จะส่งผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์ นายกตอบว่าไม่ห่วงเรื่องกระทบกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ถ้าศาลโลกตัดสินมาอย่างไร เราต้องเดินหน้าปกป้องอธิปไตยของเรา

ส่วนถ้าเปลี่ยนแปลงรัฐบาลการต่อสู้กับกัมพูชาจะเปลี่ยนแนวทางหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ระบุว่า ต้องถามพรรคการเมืองอื่นจุดยืนเขาคืออะไร
 
เพราะพรรคประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนอยู่แล้ว ว่าเราต้องการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี ต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ แต่เราไม่สามารถที่จะยอมให้เพื่อนบ้านมารุกราน หรือไปอ้างสิทธิผ่านกระบวนการมรดกโลก หรือกระบวนการอะไรก็ตามเพราะฉะนั้นตรงนี้คือจุดยืนองพรรคประชาธิปัตย์ และได้ทำความเข้าใจมาหลายครั้งในเรื่องของเอ็มโอยู และมีการพูดยืนยันในสภา มีมติครม.ว่าเราไม่ได้ยอมรับแผนที่ ที่เป็นปัญหากับประเทศไทย พรรคการเมืองอื่นต้องแสดงจุดยืนให้ขัดเจนเหมือนกัน
    
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมครม. ถึงกรณีเดียวกันว่า ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ศาล ไทยยืนยันว่าปฏิบัติตามกฎเกณฑ์กติกาสากลทุกอย่าง  คำพิพากษาของศาลโลก ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเส้นแบ่งเขตแดน โดยไทยยืนยันตามนั้น ส่วนการเจรจานั้นยืนยันว่าวันหนึ่งต้องเจรจา วันนี้ไม่เจรจาไม่เป็นไร แต่อย่าให้มีเหตุกระทบกระทั่งกันแล้วกัน มันต้องระมัดระวัง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์