ไทยประท้วงกัมพูชากรณีทหาร2ฝ่ายปะทะที่ชายแดน

ปลัดบัวแก้ว เชิญอุปฑูตเขมรเข้าพบ เพื่อประท้วงเหตุปะทะที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร ด้านผบ.สส.เชื่อปัญหาไม่บานปลาย ลั่นกองทัพไม่ยอมให้ใครลุกล้ำอธิปไตย เผย เคลียร์แล้วแค่เข้าใจผิด

(4ต.ค.) นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ในช่วงเวลา 17.00 น. นายวีรศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเชิญอุปทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย มาหารือและมอบหนังสือประท้วงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา บริเวณชายแดนปราสาทเขาพระวิหารเมื่อวานนี้(3 ต.ค.) โดยจะพูดคุย 2 เรื่อง 1.ประท้วงกรณีที่ทหารกัมพูชาลุกล้ำเข้ามา ในเขตดินแดนไทยก่อน 2.ขออย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นที่ทหารกัมพูชายิงใส่ทหารไทยจนได้รับบาดเจ็บโดยหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกและขณะนี้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้วและตนรู้สึกเสียดาย ที่เหตุการณ์เพียงไม่กี่นาทีจะส่งผลให้เกิดเรื่องเช่นนี้

ด้านพล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่ทหารกัมพูชามีการยิงปะทะกับทหารไทยว่า ไม่น่าจะมีปัญหาลุกลามบานปลาย แต่พื้นที่ชายแดนที่ติดต่อกัน 5000 กิโลเมตรย่อมมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ซึ่งขณะนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีการพูดคุยกันบ้าง ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่อยากให้เกิดปัญหา ดังนั้นทั้งสองฝ่ายต้องทำความเข้าใจกันกันเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่พัฒนาไปสู่ความรุนแรง ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการไปตามกรอบหน้าที่ ส่วนกองทัพทำงานตามปกติ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการปะทะกันอยู่ระหว่าง การตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่คิดว่า น่าจะเกิดจากความเข้าใจผิด ดังนั้นทั้งสองฝ่ายต้องไปกำชับการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่าย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ในระดับท้องถิ่นได้พูดคุยกันแล้ว รวมถึงในระดับแม่ทัพภาคที่ 2 ทั้งนี้ทางผู้ใหญ่ของกัมพูชาได้พูดคุยผ่านพล.ท. นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร พร้อมฝากความระลึกมาถึงตน และอยากให้ปัญหาตามแนวชายแดนยุติโดยเร็ว

“ขณะนี้ได้เริ่มการเจรจาแล้ว โดยมีชุดประสานงานในการเจรจา และมีคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคช่วยในอีกระดับหนึ่ง แต่ยังต้องคุยกันถึงเรื่องการดูแลพื้นที่ ซึ่งยืนยันได้ว่ากองทัพไทยมีหน้าที่รักษาบูรณภาพแห่งดินแดน และไม่ให้ใครลุกล้ำอธิปไตยโดยเด็ดขาด แต่อะไรที่ขัดต่อกฎหมาย กองทัพไทยคงไม่ทำ ทุกอย่างจะอยู่บนความเสมอภาคและให้เกียรติ ซึ่งกันและกันกับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ ส่วนการถอนกำลังนั้นขณะนี้เราต้องรักษาอธิปไตยเหนือดินแดนไทย ผมต้องรักษาอธิปไตยเหนือดินแดนไทย ซึ่งขณะนี้พูดคุยกันหมดแล้ว โดยเฉพาะ รมช.กลาโหม ของกัมพูชาที่ได้เจรจาผ่านเจ้ากรมกิจการชายแดนมา เราต้องเข้าใจว่าทุกหน่วยงานมีขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติอยู่ แต่จะต้องสอดคล้องกัน ผมก็คุยกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศตลอดเวลาขอให้สบายใจได้ เราเคารพและรักเพื่อนบ้านเราทุกประเทศ ทุกคนรู้จักกันหมดและต่อสายถึงกันได้” พล.อ.ทรงกิตติกล่าว

พลเอก เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารบกของกัมพูชา ให้สัมภาษณ์หลังตรวจพื้นที่ว่า ทหารไทยเป็นฝ่ายรุกล้ำเข้าไปในดินแดนกัมพูชากว่า 1 กิโลเมตร ขณะที่ทหารกัมพูชาใช้ความอดทนอดกลั้น แต่ก็จำเป็นต้องป้องกันตนเอง

ขณะที่พลตรี เมียด เยือน กล่าวว่า ทหารขุดสนามเพลาะแห่งใหม่ในพื้นที่ที่ยังเป็นข้อพิพาทและการกระทำเช่นนี้ก็เป็นการละเมิดข้อตกลงของสองชาติก่อนหน้านี้

แต่ข้อกล่าวอ้างของฝ่ายกัมพูชา ขัดแย้งกับไทยอย่างสิ้นเชิง เพราะทางการไทยยืนยันว่าทหารกัมพูชาเป็นฝ่ายรุกล้ำเข้ามาในดินแดนไทยและเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงทหารไทยที่กำลังลาดตระเวณอยู่ในบริเวณดังกล่าวก่อน

เหตุยิงปะทะเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ บริเวณพรมแดนที่ยังเป็นข้อพิพาทใกล้ปราสาทพระวิหาร ทำให้มีทหาร

ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย เป็นทหารไทย 2 นายและทหารกัมพูชา 1 นาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์