ไทยตั้งทีมทนายต่อสู้คดี พระวิหาร ส่งตัวแทนแจงด้วยวาจา 30-31 พ.ค.นี้

นายกษิต ภิรมย์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 4 พ.ค.  ถึงการพบปะหารือทีมทนายความต่างชาติ 3 คนที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า
 
เป็นการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องการดำเนินการของไทยเกี่ยวกับการต่อสู้คดี ที่กัมพูชายื่นศาลโลกเรื่องปราสาทพระวิหาร ได้แจ้งให้ทีมกฏหมายต่างชาติของไทยทราบว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา  มีการแจ้งครม.เรื่องการจัดตั้งทีมทนายฝ่ายไทยประกอบด้วย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮค ประเทศเนเธอร์แลนด์ อธิบดีกรมสนธิสัญญา ทีมกฏหมายของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นฝ่ายจัดเตรียมข้อมูล และทำงานควบคู่ไปกับทีมทนายความต่างชาติ

นายกษิต กล่าวว่า วันที่ 30 - 31 พ.ค. ศาลโลกได้จัดให้ไทย-กัมพูชา เข้าชี้แจงด้วยวาจาต่อองค์ประกอบคณะผู้พิพากษาศาลโลก

ซึ่งนายวีระชัย จะเป็นผู้ชี้แจงฝ่ายไทย  โดยใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงและหลังจากการชี้แจงแล้วแต่ละฝ่ายแล้ว จะจัดทำเอกสารเพื่อชี้แจงประเด็นข้อกล่าวหา ยื่นต่อศาลโลกก็ประกอบด้วยเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่ไทยได้ศึกษาค้นคว้า อย่างไรก็ตามการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ใช้เวลา 4-5 เดือน คาดว่า การตัดสินของศาลโลกจะเกิดขึ้นต้นปีหน้า ก็ต้องให้เวลาศาลโลกเนื่องจากมีการเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษาศาลโลกเพราะบางท่านครบวาระการดำรงตำแหน่ง และมีหลายคดีที่ต้องพิจารณาไม่เพียงกรณีกของไทยและกัมพูชา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์