ไทย-เขมรชื่นมื่นเปิดจุดผ่านแดนใหม่


เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (เจซี) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย ขณะที่นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกฯ และ  รมว.การต่างประเทศกัมพูชา เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายกัมพูชา ภายหลังการประชุมทั้งสองฝ่ายได้ทำพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาซึ่งเป็นความร่วมมือด้านกระบวนการยุติธรรมระหว่าง 2 ประเทศ จากนั้นนายกษิตและนายฮอร์ นัม ฮง ได้แถลงข่าวโดยนายฮอร์ นัม ฮง กล่าวว่า ได้มีความเห็นด้วยและเห็นชอบในหลายประเด็นทั้งความ ร่วมมือด้านการศึกษา การสาธารณสุข เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและด้านอื่น ๆ ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้กำลังมีวิกฤติทางเศรษฐกิจทั่วโลก เราจะเร่งให้มีการบังคับใช้การตรวจลงตราเข้าเมือง (วีซ่า) ร่วมกันในกลุ่มประเทศยุทธศาสตร์เพื่อความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจ ลุ่มน้ำอิรวดี เจ้าพระยา และแม่น้ำโขงหรือแอคเมคส์ ซิงเกิ้ล วีซ่า รวมทั้งยังเห็นพ้อง ถึงความร่วมมือในการพัฒนาเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ สตึงมนัมและสตึงเมตึ๊ก
   
รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่บริเวณ จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา และ จ.สระแก้วของไทย ซึ่งกัมพูชาเสนอให้อยู่ในบริเวณสตัง บอต เนื่องจากจุดผ่านแดนด่านปอยเปตคับแคบมีผู้เดินทางเข้า-ออกจำนวนมากทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบที่จะให้ผู้เกี่ยวข้องหารือร่วมกันเพื่อเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่นี้ซึ่งจะใช้เฉพาะขนส่งสินค้า ส่วนด่าน ปอยเปตยังเปิดฟไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยว
   
ด้านนายกษิต กล่าวว่า ฝ่ายกัมพูชาขอบคุณที่รัฐบาลไทยจะให้ความช่วยเหลือในรูปแบบของเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนมูลค่า 1,400 บาท เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาถนนหมายเลข 8 โอเสม็ด-กรอลันห์ ที่จะต่อไปยังเมืองเสียมราฐของกัมพูชาซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีต่อการท่องเที่ยวและการพัฒนา นอก จากนี้ยังน่ายินดีที่กัมพูชาตัดสินใจย้ายสถานกงสุล ใหญ่กัมพูชาใน จ.สระแก้ว จาก อ.เมือง ไปยัง อ.อรัญประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพและความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดน ขณะเดียวกันฝ่ายกัมพูชาได้รับทราบการที่ไทยจะเปิดสถานกงสุลใหญ่ไทยที่เมืองเสียมราฐ อย่างไรก็ตาม ตนขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนทั้ง 2 ประเทศให้นำข้อเท็จจริงและความร่วมมือ ที่เป็นประโยชน์ลงไปสู่ความรับรู้ของประชาชนชาวไทยและกัมพูชา เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลทั้ง 2 ประเทศต้องการร่วมมือให้มีผลอย่างจริงจังเพื่อความผาสุกของประชาชน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์