ไทย-อินโดเห็นพ้องนำปัญหาโรฮิญาสู่กระบวนการบาหลี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ การเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีสุสิล บัมบัง ยุโดโยโนของอินโดนีเซีย ได้ร่วมกันหารือเต็มคณะ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อสรุปจะสร้างความร่วมมือระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค


ในกรอบทวิภาคี จะมีการร่วมมือขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ ตามข้อตกลงทางการค้า ความร่วมมือในกรอบ 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ การร่วมทุนทางการประมง การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ซึ่งอินโดนีเซีย พร้อมช่วยชี้แจงต่อประเทศมุสลิมให้เข้าใจแนวทางแก้ไขปัญหาภายในของไทย

ขณะที่ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงยานั้น มีความเห็นตรงกันว่า
 
จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการบาหลี การหารือในกรอบอาเซียน หรือจัดตั้งกลุ่มระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่ใช่ปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่ง


นายอภิสิทธิ์ ด้วยว่า
 
ไทยและอินโดนีเซียจะใช้โอกาสการประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษต้นเดือนเมษายน ส่งสัญญาณการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจโลกของทุกประเทศ ว่าต้องไม่นำไปสู่การกีดกันทางการค้า และคำนึงถึงการไหลเวียนเงินทุน การค้าการลงทุน ของประเทศกำลังพัฒนา


ส่วนภารกิจของนายกรัฐมนตรี วันที่สองนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์วีรชน จากนั้นจะพบปะกับผู้แทนนักธุรกิจไทย และนักศึกษาไทยในกรุงจาการ์ตา ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งจะได้พบปะหารือกับนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์