ไทย ยันไม่รับแผนจัดการ พระวิหารเขมร


'ไทย' ยันไม่รับแผนจัดการ 'พระวิหารเขมร'

รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยัน ท่าทีต่อผู้อำนวยการยูเนสโก ว่า ไทย ไม่ยอมรับแผนบริการจัดการของเขมร พร้อมนำแบบจำลอง 3มิติพื้นที่ทับซ้อนชี้แจงมีการรุกล้ำไทย

'นายสุวิทย์ คุณกิตติ' รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ในการประชุม คณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 35 กล่าวภายหลังการเข้าพบ นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการยูเนสโก เพื่อนำแบบจำลอง 3 มิติของพื้นที่ทับซ้อน บริเวณเขาพระวิหาร เข้าชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชา ที่เกิดขึ้น รวมถึง ประเด็นแผนบริหารกัมพูชาที่รุกล้ำเข้ามายังประเทศไทย

'นายสุวิทย์'  ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไทยจะไม่ยอมรับแผนบริหารจัดการของกัมพูชา ที่รุกล้ำดินแดนและอธิปไตยของไทย นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับร่างมติที่ประชุม ซึ่งมีข้อความและข้อเท็จจริงของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ไม่ตรงกัน โดยไทยได้ขอให้ คณะกรรมการมรดกโลก บันทึกไว้ในการประชุมด้วย สำหรับ ทิศทางของการประชุมจะเน้นและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

นอกจากนี้ ไทยยังเห็นด้วยกับข้อสรุปของยูเนสโก ที่จะปกป้องคุ้มครองตัวปราสาทพระวิหาร และทางออกที่ดีที่สุดที่ไทยเสนอ คือให้ กัมพูชาถอนทหารออกจากตัวปราสาท ส่วนเงินจำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ที่ทางกัมพูชาขอจากยูเนสโก ไปใช้บำรุงรักษาตัวปราสาทพระวิหาร แต่ความจริงกลับนำไปสร้างหมู่บ้านรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของไทยนั้น นายสุวิทย์ ได้ทำหนังสือประท้วงและขอให้ชี้แจงว่า สามารถทำได้หรือไม่

นอกจากนั้น นายสุวิทย์ ยังได้ชี้แจงกับ นางอิริน่า โบโกว่า ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ถึงท่าทีของไทย โดยมี นางอรชาต สืบสิทธิ์ รองผู้แทนถาวรของไทยประจำยูเนสโก ร่วมชี้แจงถึงแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ที่จะนำขึ้นหารือในที่ประชุมวันที่ 24 และ 25 มิถุนายนนี้ ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการรับฟังเหตุผลของที่ประชุม ซึ่ง นายสุวิทย์ เองก็ยอมรับว่า ฝ่ายกัมพูชา ได้พยายามอย่างเต็มที่เช่นกัน ที่จะโน้มน้าวใจคณะกรรมการมรดกโลก ให้เห็นชอบกับแผนบริหารจัดการของฝ่ายกัมพูชา

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์