ไทย-กัมพูชายืนยันจะไม่มีการปะทะบริเวณเขาพระวิหารอีก

โรงแรมดิ เอเมอรัลด์ 22 ก.ค. - ไทย-กัมพูชา ยืนยันจะไม่มีการปะทะบริเวณเขาพระวิหารอีก ด้าน รมช.กลาโหมกัมพูชา ระบุความสัมพันธ์ในทุกระดับระหว่าง 2 ประเทศ มีความสนิทสนมกันและดำรงความร่วมมือด้วยดีเสมอมา และจะพบกันให้บ่อยครั้งขึ้น


พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร และ พล.อ.เนียง พาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา

ในฐานะประธานร่วมการประชุมกองเลขานุการร่วมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 แถลงผลการประชุมร่วมกัน โดย พล.อ.เนียง พาด แสดงความพอใจและภาคภูมิใจต่อความสำเร็จที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีความร่วมมือที่จะคลี่คลายปัญหาต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาประเทศทั้งสองให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป


พล.อ.เนียง พาด กล่าวว่า ไทยและกัมพูชาเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน โดยข้อสรุปของการประชุมจะพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะกัน

ส่วนความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นบริเวณปราสาทพระวิหารในช่วงที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นตรงกันจะไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก โดยระยะหลังมีการพบปะกันสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ของผู้นำหน่วยในพื้นที่ มีการรับประทานอาหารร่วมกัน ภาพโดยทั่วไปทหารทั้ง 2 ฝ่าย มีความสนิทสนมกันเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย



ส่วนเรื่องการพิจารณาปรับกำลังออกจากพื้นที่นั้น พล.อ.เนียง พาด กล่าวว่า ได้มีการหารือกันทุกการประชุม ไม่เฉพาะฝ่ายทหารเท่านั้น

แต่ในระดับรัฐบาลก็พูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนกัมพูชาพร้อมปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกับประเทศไทย โดยมอบหมายให้แม่ทัพภาคที่ 2 และแม่ทัพภาคที่ 4 ของกัมพูชา แก้ไขปัญหาโดยตรง และขอยืนยันว่า ความสัมพันธ์ในทุกระดับระหว่างไทย-กัมพูชา มีความสนิทสนมกันและดำรงความร่วมมือด้วยดีเสมอมา และจะพบกันให้บ่อยครั้งขึ้น


ด้าน พล.ท.นิพัทธ์ กล่าวว่า หัวข้อการหารือแบ่งเป็น 3 เรื่อง คือ การปักปันเขตแดน ความมั่นคงตามแนวชายแดน และประเด็นด้านความร่วมมืออื่น ๆ

อาทิ การท่องเที่ยว สาธารณสุข การเกษตร โดยข้อสรุปในการประชุมวันนี้ จะนำไปดำเนินการต่อภายใต้กรอบการเจรจาที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจในข้อมูลต่าง ๆ ที่อาจจะรับไม่ครบถ้วน


สำหรับการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ครั้งที่ 7

ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เป็นประธานร่วมการประชุม จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ในเดือน ก.ย.นี้. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์