ไทมส์เผยมาเลย์ให้แม้วเข้าประเทศได้ไม่ระบุสถานภาพ ปลัดกห.จวกทักษิณเก็บกดคงคิดได้ควรโฟนอินหรือไม่


ปลัด กห.อัด "ทักษิณ" เก็บกด เชื่อคิดได้ว่าควรจะโฟนอินอีกหรือไม่ ทนาย "น่าน" ลาออก ประท้วง "เดชอุดม" ยุ่งการเมือง รัฐบาลบาฮามาสอุ้ม "แม้ว" ให้ใช้ดินแดนตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น สั่งทูตช่วยชี้แจงประชาคมโลก หลายชาติในทวีปอเมริกาเล็งรับรองเป็นนายกฯที่ชอบธรรมของไทย

รายงานความเคลื่อนไหวต่างเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ประเทศอังกฤษเพิกถอนวีซ่า ขณะที่พักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปพำนักอยู่ที่ใด
 
 
ไทมส์เผยมาเลย์ให้"ทักษิณ"เข้าประเทศได้

ขณะที่เว็บไซต์ไทมส์ออนไลน์  เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 พ.ย.  ว่า กระทรวงต่างประเทศของมาเลเซีย อาจจะอนุญาตให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาเลเซียได้ แต่ไม่แน่ชัดว่าจะอนุญาตให้พำนักในสถานภาพของการขอลี้ภัยทางการเมืองในมาเลเซียหรือไม่


รายงานระบุว่า  รัฐบาลมาเลเซียระมัดระวังในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับไทย ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมาเลเซีย   และกำลังต้องการตัวพ.ต.ท.ทักษิณ  ให้กลับมารับโทษจำคุก 2 ปี ในข้อหาคอรัปชั่น
 
------------------------------------------------------------------------------
 
ปลัด กห.ชี้อดีตนายกฯเก็บกด
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปิดเผยศัตรูทางการเมืองในการโฟนอินรอบสอง ว่า ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ด้วยอารมณ์อะไร อาจมีความเก็บกดในเรื่องที่ถูกยกเลิกวีซ่าถึงได้ออกมาพูดเช่นนั้น
 
"เราไม่อยากให้ท่านทำ ท่านคงคิดได้ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา แต่คงเป็นเรื่องยากที่จะห้าม เพราะท่านคิดว่าทำแล้วได้ประโยชน์ก็คงห้ามไม่ได้ ผมคิดว่าท่านคงคิดได้ว่า ทำแล้วจะเกิดอะไรกับตัวท่าน มันคงจบไม่ง่าย คงเกิดผลกระทบอะไรตามมา แต่คิดว่าคุณทักษิณ คงได้เรียนรู้จากการโฟนอินในครั้งแรกแล้ว คิดว่าประชาชนคงไม่กระตือรือร้นที่จะฟังโฟนอินครั้งที่หนึ่ง ครั้งที่สอง ครั้งที่สาม ความจริงท่านควรกลับเข้ามาสู้คดี หากเห็นว่ากระบวนการของเรามีความไว้วางใจได้ อยากให้ท่านกลับมาพิสูจน์ตัวเอง ที่พูดไม่ได้เข้าข้าง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าท่านคงไม่มา เพราะท่านไม่เชื่อกระบวนการยุติธรรม ท่านเลยไม่กลับมา" พล.อ.อภิชาต กล่าว  
 
เมื่อถามว่า กองทัพคิดว่า สถานการณ์บ้านเมืองถึงทางตันหรือยัง พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า คงไม่ถึงทางตัน ในส่วนของกองทัพคงไม่หมดหนทาง แต่ถ้าถึงทางตันจริง กองทัพคงต้องคุยให้หนักยิ่งขึ้น

11ทนายน่านประท้วง"เดชอุดม"
 
ด้านนายศุภศิษย์ บำรุงพฤกษ์ ประธานสภาทนายความ จ.น่าน พร้อมคณะกรรมการ รวม 11 คน แถลงลาออกจากกรรมการสภาทนายความ จ.น่าน ถึงนายกสภาทนายความ เพื่อประท้วงกรณีนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ หลังออกแถลงการณ์วิจารณ์การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยระบุว่า นายเดชอุดม แสดงบทบาทนอกเหนือวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 7 และมาตรา 8 แห่งพ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะกรรมการสภาทนายความแสดงจุดยืนอยู่บนความเป็นกลาง ในการเรียกร้องให้สังคมเคารพกฎหมายแ ละต่อต้านการใช้สิธิเสรีภาพที่เกินขอบเขต หรือการใช้กฎหมู่ทั้งปวง
 
นายศุภศิษย์ กล่าวว่า แถลงการณ์ของนายเดชอุดม ควรจะแสดงออกในฐานะส่วนตัวหรือกลุ่มบุคคล แต่กลับใช้ชื่อขององค์กรสภาทนายความ ไปให้ท้ายกลุ่มพันธมิตรที่ละเมิดกฎหมาย ทั้งที่นักกฏหมายจะต้องเป็นผู้นำทางสังคมให้เคารพกฎหมายและสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น ต่อต้านการใช้เสรีภาพที่เกินขอบเขตทั้งปวงโดยไม่มีเงื่อนไข

"มีเพื่อนทนายความ จ.น่าน หลายคน ไปว่าความที่ จ.อุตรดิตถ์ ระหว่างไปซื้อของที่ตลาดถูกประชาชนเยาะเย้ยถากถาง เพราะคิดว่าเป็นทนายความของกลุ่มพันธมิตร สาเหตุมาจากเข้าใจผิดในแถลงการณ์ของนายเดชอุดมและพวก ทั้งที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าวไม่เคยหารือสมาชิกสภาทนายความทั่วประเทศเลย รู้สึกอับอายและเสื่อมเสียเกียรติภูมิในวิชาชีพทนายเป็นอย่างมาก" นายศุภดิษฐ์ กล่าว และขอประณามนักกฎหมายที่สนับสนุนการใช้กฎหมู่ หรือวิถีทางนอกกฎหมาย ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ทรยศต่อวิชาชีพของตน

ทูตผู้ดีพบ"มาร์ค"หารือการเมือง
 
ด้านนายควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที ว่า นำเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษมาพูดคุยถึงสถานการณ์การเมืองภายในประเทศไทย ซึ่งมีการไปพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ เช่นกัน ทั้งนี้ หวังว่าทุกฝ่ายจะแก้ปัญหาโดยสันติวิธีและใช้การเจรจามาหาทางออก
 
เมื่อถามว่ามีการพูดถึงการเพิกถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ด้วยหรือไม่ นายเควลย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการพิจารณาตามกฎหมายของอังกฤษ โดยกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษเป็นผู้รับผิดชอบการพิจารณาเรื่องวีซ่า ทั้งนี้ การถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณและภริยานั้นเป็นเพราะศาลของไทยได้ตัดสินจำคุกบุคคลทั้งสอง

"จตุพร"ยัน"ทักษิณ"เข้าอังกฤษได้
 
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช) และผู้ดำเนินรายการ"ความจริงวันนี้" กล่าวถึงรัฐบาลอังกฤษเพิกถอนวีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน มีสาเหตุมาจากต้องคำพิพากษาจำคุก ว่าต้องรอดูกันต่อไป เพราะทางการอังกฤษไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าคดีที่เกิดขึ้นมาจากกระบวนการไม่ยุติธรรม อย่างไรก็ตามแม้ทางการอังกฤษจะไม่ออกวีซ่าให้พ.ต.ท.ทักษิณอีก ก็ไม่เป็นไร เพราะขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ถือพาสปอร์ตอยู่หลายประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพาสปอร์ตของบาฮามาส ซึ่งสามารถเดินทางเข้าประเทศอังกฤษได้
 
"กระแสข่าวเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ระบุว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศนั้น ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ มีความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์"นายจตุพร กล่าว

"บามาฮาส"ให้"แม้ว"ตั้งรบ.พลัดถิ่น

มีรายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลบาฮามาสให้พื้นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐบาลไทยพลัดถิ่น เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากเวทีโลก พร้อมให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตช่วยชี้แจงประชาคมโลก เพื่อรับรองรัฐบาลไทยพลัดถิ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่หลายประเทศในทวีปอเมริกา เตรียมให้การรับรองสถานะของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ชอบธรรมของไทย
 
ทั้งนี้ สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็นอ้างว่า หนังสือพิมพ์ เดอะ ทริบูน หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส รายงานเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ว่านายฮิวเบิร์ต อเล็กแซนเดอร์ อิงแกรห์ม วัย 61 ปี นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ให้สัมภาษณ์ระบุว่า นอกจากรัฐบาลบาฮามาสจะมอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ (Honourary citizenship) ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกทหารยึดอำนาจเมื่อปี 2549 แล้ว ทางรัฐบาลบาฮามาสเตรียมติดต่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถใช้ดินแดนของประเทศบาฮามาสเป็นที่ตั้งรัฐบาลไทยพลัดถิ่น (Governments in exile) ได้เช่นกัน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากเวทีโลก ในฐานะรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนไทยส่วนใหญ่
 
รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงต่างประเทศบาฮามาสได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตช่วยชี้แจงทำความเข้าใจถึงความชอบธรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ และช่วยขอการรับรองรัฐบาลพลัดถิ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อประชาคมโลกแล้ว โดยเริ่มจากประเทศในทวีปอเมริกาก่อน ซึ่งมีรายงานว่า ขณะนี้มีดินแดนต่างๆ ในทวีปอเมริกา อาทิ บาร์เบโดส แอนติกาและบาร์บูดา โดมินิกา เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเชีย เกรนาดา เซนต์วินเซนต์และเกรนาตีนส์ เตรียมให้การรับรองสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ชอบธรรมของไทย รวมทั้งสถานะของรัฐบาลพลัดถิ่น

"สานเสวนา"เชื่อไม่มีเหตุรุนแรง
 
ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ในฐานะตัวแทนเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะโฟนอินมาในรายการ “ความจริงวันนี้สัญจร” ที่วัดสวนแก้ว และขู่ว่า จะแฉบุคคลที่ศัตรูทางการเมือง ว่าเชื่อว่าพระพยอม จะตรวจถ้อยคำของ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่แล้ว การโฟนอินเข้ามาในรายการความจริงวันนี้สัญจรเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรง แต่ถ้าสังคมร่วมกันรณรงค์ไม่ให้เกิดความรุนแรงสถานการณ์ก็จะดีขึ้น
 
ด้านนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ไม่ได้ใส่ใจรายการความจริงวันนี้อยู่แล้ว ซึ่งเคยบอกแล้วว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบที่มีการใช้สื่อของรัฐ ซึ่งรัฐบาลไม่ควรเปิดช่อง เพราะจะทำให้สังคมเกิดความขัดแย้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์