ไตรรงค์ ค้านลดค่ารถเมล์-รถไฟถาวร

"ดร.กบ"อัดนักวิชาการอุดอู้  ในห้องแอร์ไม่มองหลักฐานเชิงประจักษ์ ขาดมุมมองเชิงภาพรวม... 

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดการต่ออายุมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในรูปแบบมาตรการถาวร

ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลไม่จำเป็นที่จะต้องดูแลประชาชนมากถึงขนาดนั้น จะส่งผลทำให้มีปัญหาเรื่องงบประมาณในระยะยาว ขณะที่มีอีกหลายโครงการที่สามารถนำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างโรงเรียน ถนน โรงพยาบาล

"ประเทศไทยนั้นมีคนจ่ายภาษีเพียงแค่ 6 ล้านคน แต่ต้องไปแบกรับค่าใช้จ่ายของคนอีกกว่า 60 ล้านคน อยากให้เป็นแบบนี้กันหรือไง นักวิชาการเขาด่ากันทั้งบ้านทั้งเมือง การต่ออายุมาตรการเหล่านี้ออกไปอีก 6 เดือน เป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่หลังจากนั้น จะทำอย่างไรต่อ ก็ค่อยมาว่ากัน แต่ไม่ควรทำเป็นมาตรการถาวร ปล่อยให้ประชาชนได้ดูแลตัวเองบ้าง ตามแนวทางของสังคมสวัสดิการ ที่รัฐบาลสนับสนุนเพียงเล็กน้อย ขอร้องละ จนแล้วอย่าขี้ตามช้าง"

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)   กล่าวว่า  

สศช.เห็นด้วยที่จะให้มีการศึกษาความเป็นไปได้มาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน   ให้เป็นโครงการถาวรหรือไม่   เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามาตรการนี้เป็นประโยชน์ต่อสังคมหลายด้าน ทำให้คนหันกลับมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ประชาชนในต่างจังหวัดที่ยากจนได้ใช้บริการรถไฟชั้น   3   ขณะที่มาตรการค่าไฟก็มีส่วนช่วยทำให้คนประหยัด และช่วยลดการใช้พลังงานมากขึ้น รัฐบาลสามารถที่จะลดเงินลงทุนในส่วนการจัดสร้างโรงไฟฟ้าในอนาคต

"แนวคิดที่จะยกระดับให้เป็นมาตรการถาวร   อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับนักวิชาการบางกลุ่ม เพราะเขามองแต่เชิงวิชาการ   นั่งอยู่แต่ในห้องแอร์ไม่เคยสัมผัสกับพื้นที่   ไม่มองหลักฐานเชิงประจักษ์ ขาดมุมมองเชิงภาพรวม เช่น เรื่องรถเมล์ฟรีเป็นการช่วยเหลือประชาชนจริงๆ โดยเฉพาะคนยากจนในเมือง ที่ไม่มีเงินค่าเดินทาง และยังช่วยลดปัญหาความเลื่อมล้ำด้วย".

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์