ไชยาแย้ม เตรียมปรับครม. รับเกาเหลากับรองนายกฯศก. สะพัดโอฬารไขก๊อก หลังดันงบฯ 1แสนล้านสำเร็จ


"ไชยา" แย้ม หลังพระราชพิธีมีปรับ ครม. ยอมรับเกาเหลากับรองนายกฯ แซวน่าจะนามสกุล"ชุนละเอียด" หลุดปาก "ฝากไว้ก่อน โอฬาร" ไม่ขอประชุมด้วย จะส่ง รมช.ไปแทน รองนายกฯศก.ไม่รู้ไม่พอใจ สะพัดคิดไขก๊อกหลังดันงบฯ 1 แสนล้านสำเร็จ ส.ว.ยุแก้รธน.เปิดทางนายกฯชั่วคราว รบ.ไม่หมกเม็ดแก้ รธน.สมัยวิสามัญ


"ไชยา" แย้มปรับครม.-เกาเหลาโอฬาร


นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างแถลงมาตรการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ โดยเชิญตัวแทนจากเอกชนทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) สมาคมภาคอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 50 ราย เข้ารับฟัง เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่กระทรวงพาณิชย์ว่า หลังจากพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ไม่รู้ว่าจะอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์หรือต้องไปที่ใด  "แต่ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยฯน่าจะอยู่ที่เดิม บางคนอาจได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีแทนผมก็ได้" นายไชยากล่าว

นายไชยากล่าวว่า "ต่อไปเมื่อต้องประชุมกับนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี อาจต้องให้รัฐมนตรีช่วยฯเข้าประชุมแทน เพราะท่านมีระเบียบขั้นตอนมาก ใช้เวลานาน ผมสุขภาพไม่ค่อยดี นั่งนานๆ 4-5 ชั่วโมงไม่ไหว ผมอยากทำงานไว ช่วยเหลือเกษตรกรเร็วๆ แต่ท่านเป็นนักวิชาการ เป็นนายแบงก์ ก็เลยคิดมากหน่อย อย่างรับจำนำปาล์มคุยกับเกษตรกรรับจำนำกิโลกรัมละ 3.50 บาท แต่พอเข้าประชุมกับท่านโอฬารก็ไม่ได้ข้อสรุป จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับจำนำ ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า กำลังมีปัญหาเกาหลากับนายโอฬารใช่หรือไม่ นายไชยาไม่ตอบ เพียงแต่ยิ้มและพยักหน้า พร้อมยืนยันว่าคงต้องมอบรัฐมนตรีช่วยฯเข้าร่วมประชุมกับนายโอฬารแทนเพราะนั่งนานๆ ไม่ไหว พร้อมพูดติดตลกว่า "น่าจะเป็นโอฬาร ชุนละเอียด" และหันมาพูดกับผู้สื่อข่าวอีกว่า "ฝากไว้ก่อน โอฬาร"

เผยชนวนงัดข้อ-เคลมได้งบฯกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยายังกล่าวด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับจัดสรรงบฯกลางปี 1 แสนล้านบาท มาในวงเงิน 1,720 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมและกระตุ้นกำลังซื้อ ทั้งที่คณะกรรมการพิจารณาการใช้จ่ายเงินงบประมาณ 1 แสนล้านบาท ที่มีนายโอฬารเป็นประธาน ประชุมในช่วงเช้าวันเดียวกัน ยังไม่มีข้อยุติเกี่ยวกับโครงการที่จะได้รับจัดสรร มีเพียงการวางกรอบการใช้จ่าย ว่าจะต้องเป็นโครงการระดับตำบลเสนอมาเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลที่นายไชยาไม่พอใจและมักจะออกจากห้องประชุม ที่ต้องร่วมประชุมกับนายโอฬารเสมอ เนื่องจากนายโอฬารมักจะไม่เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ตั้งแต่การกำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2551/52 จากมติ ครม.เดิม 1.4 หมื่นบาท เหลือ 1.2 หมื่นบาท รวมถึงการเปิดรับจำนำมันสำปะหลัง ข้าวโพด และปาล์มดิบ ล่าช้า และให้ราคาต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ รวมถึงการถอดวาระการประชุมขออนุมัติ ครม.ในการยกร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง จนไม่สามารถเสนอเข้าพิจารณาในสภาได้ทัน

"โอฬาร" ยันทำตามหน้าที่-ไม่ช้า

นายโอฬารกล่าวกรณีนายไชยา ระบุว่าไม่สามารถทำงานร่วมกับนายโอฬารได้ อย่างอารมณ์ดีว่า "สำหรับผมทุกอย่างปกติดี ไม่มีอะไร ไม่มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน พิจารณาทุกอย่างด้วยเหตุผล "
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดนายไชยาจึงออกมาระบุเช่นนั้น นายโอฬารกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีปัญหาใดๆ ทุกอย่างทำงานตามปกติ ทำไปตามหน้าที่ที่ต้องทำ เมื่อถามว่า ถูกวิจารณ์ว่าทำงานล่าช้า เพราะเป็นนักการเงินไม่เข้าใจนักการเมือง นายโอฬารกล่าวว่า ช้าหรือไม่ช้า สื่อทราบดีแต่ทำงานตามปกติ เมื่อถามว่า อาจจะไปทำงานขัดใจนักการเมือง นายโอฬารกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ทำทุกเรื่องด้วยความถูกต้อง และเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายไชยาระบุว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมกับนายโอฬารจะกระทบต่อทีมเศรษฐกิจหรือไม่ นายโอฬารกล่าวว่า สำหรับตนไม่มีอะไรกระทบ ยังทำงานตามปกติ ยังมีการประชุมหลายๆ คณะกรรมการตามปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า นายไชยาไม่พอใจกรณีการจำนำข้าว นายโอฬารกล่าวว่า วิธีการจำนำข้าวที่ออกมานั้น เป็นที่เข้าใจของทุกฝ่าย ราคารับจำนำ 1.2 หมื่นบาท เหมาะสมแล้ว ซึ่งตนมีหน้าที่ทำงานให้ถูกต้อง เหมาะสม

สะพัดไขก๊อกหลังดัน1แสนล.เสร็จ

"ผมไม่มีความรู้สึกว่า ผมขัดแย้งกับท่านใดเลยใน ครม. ทุกคนพูดกันด้วยดี พูดกันด้วยเหตุผล สำหรับผมไม่มีปัญหากับใคร นายกฯมอบงานอะไรให้ทำ ก็ทำไปตามเหตุผล ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และรวดเร็วด้วย ไม่ช้า ผมไม่ทราบว่า คุณไชยาไม่พอใจเรื่องอะไร" นายโอฬารกล่าว

รายงานขาวแจ้งว่า มีแนวโน้มว่านายโอฬารจะขอลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากมีการวางกรอบการจัดสรรงบประมาณกลางปี 2552 อีก 1 แสนล้านบาทเสร็จ

"สมชาย" เมินหมอดูทักอายุสั้น

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีหมอดูออกมาเตือน ทำเลทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว ท่าอากาศยานกรุงเทพไม่ดี จะทำให้รัฐบาลอายุสั้น ว่า " ขอบคุณหมอดู แต่การจะเปลี่ยนสถานที่ทำงานไปที่ไหนไม่ใช่เรื่องง่าย และก็อย่าคิดมาก ผมไม่สนใจว่าใครจะดูว่าตรงไหนดีหรือไม่ดี เพราะอยู่ที่ว่าเราตั้งใจทำงานให้เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เรื่องสถานที่ไม่ดีก็ไม่เป็นอะไร ขอให้คนที่ทำงานเป็นคนดีก็ใช้ได้แล้ว"

รบ.ไม่หมกเม็ดแก้ รธน.สมัยวิสามัญ

ส่วนเรื่องการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.3 ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าสู่การพิจารณาระหว่างการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 เพิ่มเติมอีก 100,000 ล้านบาทช่วงปลายปีนี้ว่า การประชุมสมัยวิสามัญเป็นเป็นแค่การประชุม ส.ส.ไม่ใช่การเปิดประชุมรัฐสภา จึงควรแยกแยะว่า ไม่สามารถนำมาพิจารณาร่วมกัน และไม่ต้องกลัวการยัดไส้แก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม หากมีการประชุมสมัยวิสามัญ น่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนธันวาคม

"กับการยื่นญัตติแก้ไข มาตรา 291 นั้น พรรคพลังประชาชนยังยืนยันจุดยืนเดิม คือจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ซึ่งต้องหารือกับพรรคร่วมทั้ง 6 พรรคอีกทีว่าจะสามารถยื่นญัตติได้ในช่วงใด" นายวิทยากล่าว

ส.ว.ยุแก้รธน.เปิดทางนายกฯชั่วคราว รบ.ไม่หมกเม็ดแก้ รธน.สมัยวิสามัญ

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา แถลงที่รัฐสภาว่า ห่วงว่า หลังพระราชพิธีฯจะยิ่งเกิดความรุนแรงมากขึ้นจากปัญหาความขัดแย้งในสังคม จากการปลุกเร้าประชาชนของ 2 ฝ่าย จึงขอเสนอทางออก 9 ข้อ คือ

1.แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 171 วรรคสอง ให้นายกฯไม่ต้องมาจาก ส.ส. และมาตรา 291

2.นายกฯต้องเสียสละด้วยการลาออก
3
.สภาเลือกคนนอกที่เหมาะสมและทุกฝ่ายยอมรับเป็นนายกฯชั่วคราว

4.มีการสรรหา ส.ส.ร. 3 เพื่อแก้หรือจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่

5.พันธมิตรและกลุ่มต่างๆ ยุติการชุมนุม และรัฐบาลขอพระราชทานอภัยโทษให้ตามนโยบายสมานฉันท์

6.ให้กระบวนการยุติธรรมทำงานอย่างอิสระในคดีเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยไม่เข้าไปแทรกแซง

7.ดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ 7 ตุลาคม

8.นายกฯประกาศยุบสภาเมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ และ

9.ทุกฝ่ายต้องช่วยกันให้ประเทศกลับสู่สภาวะนิติรัฐโดยเร็ว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม ความเชื่อมั่น และการพัฒนาที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ได้แจกข้อเสนอให้เพื่อน ส.ว. และจะทำเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกรัฐสภา เครือข่ายสานเสวนา และสังคม เพื่อหาฉันทามติข้อเสนอดังกล่าวด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์