ไชยาเซ็นขายข้าว1ล้านตัน ก่อนพ้นตำแหน่งเพียงวันเดียว

"ไชยา"อนุมัติขายข้าวรอบ 2 อีกจำนวน 1 ล้านตัน ทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่งเพียง 1 วัน เชื่อเปิดพื้นที่รองรับข้าวฤดูกาลใหม่

นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เซ็นอนุมัติการขายข้าวให้แก่เอกชนที่เปิดให้ยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกรัฐบาลที่เปิดประมูลครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ปริมาณที่อนุมัติให้ระบายออกประมาณ 1 ล้านตัน จากที่เปิดประมูลราว 1.37 ล้านตัน ซึ่งถือว่าได้ราคาดีกว่าการประมูลครั้งแรก โดยข้าวขาวนาปรังขายได้ประมาณตันละ 1.6-1.7 หมื่นบาท ข้าวขาว 25% ได้ราคาตันละประมาณ 8,000-9,000 บาท ทั้งนี้ การขายข้าวช่วยทำให้รัฐมีพื้นที่สต็อกว่าง เพื่อรองรับข้าวฤดูกาลใหม่ ที่กำลังรับจำนำอยู่ในขณะนี้

 รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า การขายข้าวในครั้งนี้ รัฐบาลขาดทุนเป็นจำนวนมาก เพราะต้นทุนข้าวนาปรังรับจำนำเข้ามาตันละ 2.2-2.3 หมื่นบาท ขายได้เฉลี่ยตันละ 1.6-1.7 หมื่นบาท ขาดทุนตันละ 5-7 พันบาท ข้าวขาว 25% ต้นทุนตันละ 1.2 หมื่นบาท ขายได้ตันละ 8-9 พันบาท ขาดทุนตันละ 3-4 พันบาท รวมแล้วในการขายข้าว รัฐบาลขาดทุนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท จากปริมาณข้าวที่จะขายประมาณ 1 ล้านตัน

 ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นการเปิดประมูลข้าวครั้งที่ 2 ในสมัยที่นายไชยานั่งเป็น รมว.พาณิชย์ โดยในครั้งแรกเปิดประมูล 3.1 ล้านตัน อนุมัติขาย 1.5 ล้านตัน ซึ่งครั้งนั้นผลการขายทำให้รัฐบาลขาดทุนไปแล้วประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นการขายข้าวในราคาต้นทุนที่ซื้อมา แทนที่จะขายข้าวในราคาตลาด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์