ไชยาหนุนออกกฎห้ามขายเหล้าช่วงเทศกาล

วันนี้ (17  เม.ย.) นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า

ณ วันนี้ ไม่ว่าจะมีการรณรงค์เรื่องอุบัติเหตุอย่างไร แต่หากคนไม่เคารพกติกา ยังดื่มเหล้าถือว่าใช้ไม่ได้ ตนเรียนว่า ต้องจำกัดเรื่องการจำหน่าย และถ้าระหว่างขับขี่รถถ้ามีอาการมึนเมา ตรวจพบแอลกอฮอล์น่าจะมีโทษจำคุกด้วยหรือกักตัวไว้ให้ฤทธิ์แอลกฮอล์ในร่างหมด ก่อนจะปล่อยตัวไป เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่ 70-80 % เกิดจากการดื่มสุรา เมื่อทุกหน่วยงานออกมารณรงค์ในเรื่องเมาไม่ขับ แพทย์ ตำรวจ โรงพยาบาล ฝ่ายปกครอง ต่างก็ทำงานหนัก แต่ประชาชนกลับไม่ให้ความร่วมมือ ไม่เคารพกฎในการดูแลชีวิตของตัวเอง  ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกฝ่ายจะต้องมาพูดคุยกันว่าควรจะมีการจำกัดเรื่องการจำหน่ายหรือไม่
 
รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า

อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นก็จากปัญหาซ้ำซาก  คือ ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ฝ่าฝืนกฎจราจร ขับรถเร็ว และดื่มสุรา เมื่อรณรงค์แล้วไม่ได้ผลก็ต้องเอาจริงเอาจัง เข้มงวด ตนเห็นว่า พวกที่ขี่รถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกกันน็อกต้องยึดรถรถจักรยานยนต์ จนกว่าจะไปซื้อหมวกกันน็อกมาสวมใส่แล้วค่อยมาเอารถไป เสร็จแล้วต้องบอกต่อไปด้วยว่า สงกรานต์ครั้งหน้า ถ้าใครประสงค์จะไม่เล่นน้ำให้สวมหมวกกันน็อกขี่รถจักรยานยนต์ออกมา ก็บอกประชาชนไปว่าคนที่สวมหมวกกันน็อกคือคนที่ไม่เล่นน้ำ อย่าไปสาดน้ำเขา ส่วนคนจะเล่นก็เล่นกันไป ตรงนี้ต้องชัดเจน
 
เมื่อถามว่าแสดงว่าช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ควรหยุดขายเหล้าไปเลย หรือจำกัดเวลาการขาย นายไชยา กล่าวว่า มันน่าจะเป็นอย่างนั้น เช่นเดียวกับวันเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว. หรือเลือกตั้งท้องถิ่น กลางคืนยังให้งดขายเหล้ายังปฏิบัติกันได้เลย แต่อย่างนี้ทำไมชีวิตตัวเองประชาชนไม่รักษากัน เป็นอะไรที่เหนื่อย สื่อเองก็ออกมาช่วยรณรงค์เยอะแยะ แต่ประชาชนกลับไม่เคารพ


เมื่อถามว่าจะมีแรงต้านจากบริษัทเหล้าหรือไม่เพราะช่วงเทศกาลจะขายเหล้าได้มาก นายไชยา กล่าวว่า การจะทำธุรกิจอะไรถ้ามีผลกระทบต่อสังคมภาพรวม ก็ต้องฟังกัน ต้องให้เกียรติกัน มิใช่จะขายอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงคนอื่น


ต่อข้อถามว่า ทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เสนอว่า

การออกกฎห้ามจำหน่ายสุราในเทศกาลสำคัญควรจะเริ่มบังคับใช้ทันในปีใหม่นี้ นายไชยา กล่าวว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องต้องเป็นผู้กำหนดในเรื่องนี้  ซึ่งทราบว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ยังไม่เรียบร้อย โดยยังขาดในส่วนของเอ็นจีโอ และนักวิชาการ ทราบว่าอยู่ระหว่างการร่างระเบียบการสรรหาคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย. นี้  เมื่อกระบวนการสรรหาคณะกรรมการฯครบถ้วนแล้วคงเริ่มพิจารณาในเรื่องนี้ได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์