ไชยากำชับเจ้าหน้าที่สธ.-อสม.จับตาโรคไข้หวัดนก

วันนี้ (15 มี.ค.)  นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกว่า  จนถึงขณะนี้ไม่พบการติดเชื้อในคนมานาน กว่า 1 ปี 6 เดือนแล้ว แต่สถานการณ์การป่วยตายในสัตว์ปีก ยังไม่น่าไว้วางใจทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เสี่ยงต่อการระบาดข้ามแดน
ได้กำชับสั่งการให้ให้มิสเตอร์ไข้หวัดนกเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกตามแนวชายแดน
30 จังหวัด ร่วมกับผู้นำชุมชนและอสม.ทำการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในทุกหมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง ที่มีรายงานการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก หรือพื้นที่ที่พบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ แม้ว่าจะไม่รู้ผลการตรวจยืนยันโรคไข้หวัดนกก็ตาม ขอให้เน้นการป้องกันการติดเชื้อในคนอย่างเข้มข้นไว้ก่อน
 นายไชยา กล่าวต่อว่า

สิ่งที่ต้องช่วยกันป้องกันอย่างเต็มที่คือ การป้องกันการผสมข้ามสายพันธุ์ ของเชื้อไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ในคน เนื่องจากหากเกิดขึ้นเมื่อใด จะสร้างความสูญเสียเป็นอันมาก ทั้งชีวิตและเศรษฐกิจ ขณะนี้โรคไข้หวัดนกได้กลายเป็นโรคประจำถิ่นของประเทศไทย จึงต้องป้องกันและเตรียมความพร้อมรับการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการซ้อมแผนปฏิบัติการความพร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดนก/ไข้หวัดใหญ่ ในพื้นที่ระดับตำบลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมสังเกตอาการผู้ป่วยที่มีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ในหมู่บ้านและรายงานสถานการณ์ทุกวัน และเร็วๆนี้จะเตรียมซ้อมรับการระบาดใหญ่ในระดับประเทศ
 ด้านการรักษาพยาบาล นายไชยา กล่าวว่า  

ได้ให้โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลจังหวัดทั่วประเทศ สร้างห้องแยกผู้ป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจไว้รองรับผู้ป่วย เตรียมยาโอเซลทามิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกในโรงพยาบาลทุกแห่ง รวมทั้งจัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญปรึกษาด้านการรักษาพยาบาลให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ทางโทรศัพท์ตลอด
24 ชั่วโมง สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคนทั่วโลก

ตั้งแต่ พ.ศ.
2546 จนถึงวันนี้ มีรายงานใน 14 ประเทศได้แก่ อาเซอร์ไบจัน กัมพูชา จีน จิบูตี อียิปต์ อินโดนีเซีย อิรัก ลาว ไนจีเรีย พม่า ปากีสถาน ไทย ตุรกีและเวียดนาม ป่วยทั้งหมด 371 ราย เสียชีวิต 235 ราย สำหรับประเทศไทย ขณะนี้สำนักระบาดวิทยาได้เฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวมที่รักษาในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกด้วยทุกวัน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2551-15 มีนาคม 2551 ได้รับรายงานทั้งหมด 259 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนก 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์