ไชยากร้าว หักหน้าสมัคร ไม่ลาออก

กรณีที่มีข่าวว่านายไชยา สะสมทรัพย์ จะลาออกจาก รมว.สาธารณสุข หลังจากที่ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินภริยาไม่ครบนั้น

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 10 เม.ย. นายไชยาได้เปิดบ้านใน อ.เมือง นครปฐม ให้บรรดาข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนเข้าให้กำลังใจจำนวนหลายพันคน โดยผู้ที่มาให้กำลังใจต่างนำแจกันดอกไม้ พร้อมกับข้อความให้กำลังใจ มามอบให้นายไชยา โดยภายในบริเวณบ้านมีการตั้งเวทีเปิดเครื่องขยายเสียง ให้ ส.จ.และชาวบ้านสลับกันขึ้นเวที กล่าวให้กำลังใจนายไชยา และโจมตีรัฐธรรมนูญ ปี 2550 พร้อมสนับสนุนมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการบริหารบ้านเมือง


นายอนุชา สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคพลังประชาชน น้องชายคนสุดท้องของตระกูลสะสมทรัพย์ ได้ขึ้นกล่าวให้กำลังใจกับพี่ชาย พร้อมกล่าวโจมตีรัฐธรรมนูญและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่คอยสร้างประเด็นโจมตีการทำงานของรัฐบาล ที่เพิ่งจะทำงานได้เพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น โดยระบุว่าอาจจะได้รับ ใบสั่งมาจากมือที่มองไม่เห็นก็เป็นได้

จากนั้นนายไชยาได้ขึ้นเวทีกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ ลาออกแน่นอน

และพรรคก็ไม่เคยกดดันให้ลาออก ยังปฏิบัติหน้าที่และภารกิจอย่างเดิม นอกจากนี้ ตั้งแต่มารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ก็ตกเป็นเป้าโจมตีมาตลอด ตั้งแต่เริ่มทบทวนเรื่องซีแอลยา มีพวกแพทย์ชนบทออกมาโจมตี จากนั้นก็มีเรื่องโยกย้ายอธิบดี ก็ถูกโจมตีว่าไม่เป็นธรรม ทั้งๆที่มีเรื่องเกี่ยวกับการคอรัปชัน เมื่อพบก็เรียกมาสอบ ถามและให้เวลาแก้ไขเป็นเดือนแต่กลับไม่สนใจ ในเมื่อให้โอกาสแล้วเมื่อไม่สามารถชี้แจงได้ก็ต้องย้ายกัน กระทรวง สาธารณสุขนั้นเป็นกระทรวงที่ท้าทาย เนื่องจากมีเรื่องไม่ชอบมาพากลอยู่มาก สั่งงานไปมีผู้ทำตามคำสั่งเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เหมือนไม่ตอบสนองนโยบายที่ มอบให้ ทั้งๆที่รัฐบาลที่เข้ามาทำงานนั้น ต้องมาแก้ไขกัน อย่างมากมาย เช่น ชมรมแพทย์ชนบทที่มาขับไล่ตน

อยากถามว่ามีกี่คนที่ไม่พอใจผม ส่วนใหญ่พอใจผม ในกระทรวง สาธารณสุข ซี 10 ยังสั่งงาน ซี 7 ไม่ได้เลย

เหมือนกับมีเส้นสายกลในกันเยอะ ต่อไปนี้จะต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมานั้นรัฐมนตรีไม่มีอำนาจในการสั่งย้ายผู้บริหารระดับสูง ปลัดกระทรวงจะมีอำนาจมากกว่า แต่ ต่อไปนี้หากผมสั่งงานไปแล้วและไม่ปฏิบัติจะถือว่าขัดคำสั่งและอาจจะมีการโยกย้ายกันบ้างเพื่อให้งานเดินไปได้

นายไชยากล่าวว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ลงความเห็นว่าให้พ้นจากการเป็นรัฐมนตรี ต้องส่งจดหมายให้ 4 หน่วยงานทราบก่อน จึงเรียนปรึกษากับนายกฯว่าจะขอศึกษากฎหมายก่อน

แต่ถ้าหากมีอะไรเป็นที่อึดอัดของส่วนรวม ก็ยินดีที่จะลาออก แต่ถ้าวันนี้ให้ออก ผมไม่ออก เพราะไม่ใช่ความผิดของผม นี่คือสิ่งที่เรียนกับนายกฯ ตนไม่ได้ ทำผิด การยื่นบัญชีทรัพย์สินก่อนกำหนด 30 วัน ด้วยซ้ำ ในกฎหมายไม่ได้ระบุรายละเอียดชัดเจน ได้ปรึกษาผู้เกี่ยวข้องและยื่นบัญชีทรัพย์สินคู่สมรส ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ก็ยังคงไปทำงานตามปกติ ใครก็ลอยแพตนไม่ได้เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะตัว ไม่ใช่ เรื่องเกี่ยวกับพรรคเสียหาย ป.ป.ช.เขียนมาเป็นเรื่องเฉพาะตัว ยังไม่เคยพูดออกจากปากสักครั้งเลยว่าลาออก สื่อนำไปเขียนตีความกันเอง ยังมีงานต้องทำอีกเยอะ ขณะนี้ตั้งกองทุนช่วยเหลือแพทย์ที่ถูกฟ้องร้อง ขณะนี้ มีแล้ว 3 ล้านบาท ขอยืนยันว่าแพทย์ที่ดีๆมีอีกเยอะ ที่ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้ แพทย์มีคุณภาพดีขึ้น ประชาชนจะได้รับการรักษาที่ดีมีคุณภาพ ขอยืนยันตรงนี้ว่าจะไม่มีการลาออกเด็ดขาด และจะไม่ทำให้คนที่เลือกเข้ามาผิดหวัง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์