ไขปริศนา!ทักษิณยอมสละเมีย ส่งสัญญาณรบแตกหัก

ไขปริศนา!"ทักษิณ"ยอมสละ"เมีย" ส่งสัญญาณรบแตกหัก-ปกป้องขุมทรัพย์ "ชินวัตร" 7.6 หมื่นล้าน

เมื่อพิจารณาเหตุและผล รวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆแล้ว สาเหตุที่แท้จริงในการหย่าอาจมิได้มีวัตถุประสงค์เดียว แต่อาจมีหลายเป้าหมายพร้อมๆกันคือคดีร่ำรวยผิดปกติและเป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้ทางการเมืองที่ทำให้คุณหญิงพจมานเคลื่อนไหวสะดวกขึ้น คงวิพากษ์วิจารณ์กันไปอีกนานว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหย่าขาดจากคุณหญิงพจมาน ชินวัตร หลังจากใช้ชีวิตร่วมกันมานานถึง 32 ปี มีสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไร

หลายคนอาจรอคำตอบจาก"โฟนอิน"ของพ.ต.ท.ทักษิณ ในงาน"ความจริงวันนี้"ที่สนามศุภชลาศัยในวันที่ 14 ธันวาคม 2551

แต่ที่วิเคราะห์และคาดเดากันมีอยู่ด้วยกัน 4 สาเหตุหลัก

หนึ่ง เป็นเรื่องส่วนตัว ที่สามีไปปันใจให้กับหญิงรุ่นราวคราวลูก

สอง เป็นเรื่องการเมืองที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมฟังคำห้ามปรามของคุณหญิงพจมานให้เลิกยุ่งการเมือง ตรงกันข้ามพ.ต.ท.ทักษิณกับประกาศสงครามเต็มรูป
 
สาม เพื่อหวังผลในคดีร่ำรวยผิดปกติ พ.ต.ท.ทักษิณของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรซึ่งอัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาทที่ได้จากการขายหุ้นชินคอร์ปตกเป็นของแผ่นดิน

สี่ เป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้ทางการเมืองแบบแยกกันเดิน รวมกันตีซึ่งเป็นการบในขั้นแตกหัก

เมื่อพิจารณ าเหตุและผล รวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆแล้ว สาเหตุที่แท้จริงในการหย่าอาจมิได้มีวัตถุประสงค์เดียว แต่อาจมีหลายเป้าหมายพร้อมๆกัน ที่น่าจะให้น้ำหนักมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการคือ

1.คดีร่ำรวยผิดปกติซึ่งในด้านกฎหมายมองได้ 2 ประเด็นคือ

หนึ่ง มองว่า ทรัพย์สินมูลค่า 76,000 ล้านบาทเป็นสินสมรส เมื่อหย่าขาดกันแล้ว ทรัพย์สินครึ่งหนึ่งต้องตกเป็นของคุณหญิงพจมานซึ่งคุณหญิงพจมานสามารถยื่นคำร้องต่อศาลว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้น มิได้เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วและมิได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทรัพย์สินดังกล่าวจึงไม่อยู่ในข่ายที่ศาลจะมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ มีผู้มองว่า  การที่ศาลจะมีคำสั่งให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดินนั้น อยู่ที่ว่า ทรัพย์สินนั้นได้มาโดยชอบหรือไม่ และเป็นการได้มาระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 นั้น การแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน
รวมถึงคู่สมรสด้วย

ดังนั้น ถ้าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ แม้จะเป็นสินสมรส(ที่ยังมิได้แบ่ง)ก็สามารถยึดให้ตกเป็นของแผ่นดินได้ เช่น กรณีที่คณะกรรมการป้องและปราบปรามการการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติว่า นายนิพัทธ พุกกะณะสุต อดีตรองปลัดกระทรวงการคลังร่ำรวยผิดปกตินั้น ส่วนหนึ่งเป็นเงินในบัญชีของคู่สมรสนายนิพัทธ

สอง ที่ผ่านมาการจัดการเรื่องธุรกิจ เอกสาร เรื่องหุ้นบริษัทต่างๆเป็นภาระหน้าที่ของคุณหญิงพจมาน ดังนั้นคุณหญิงพจมานจึงรู้รายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้มาทั้งหมด ซึ่งการต่อสู้คดีร่ำรวยผิดปกติจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่รู้ว่า จะนำข้อมูลพยานหลักฐานอยู่ที่ไหนอย่างไรและอำนวยการคดีอย่างใกล้ชิดเพื่อพิสูจน์ว่า ทรัพย์สินเหล่านี้ได้มาโดยชอบ

หลังจากที่หย่ากันแล้วคุณหญิงพจมานสามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อปรึกษาหารือกับทนายความเพื่อต่อสู้คดีได้อย่างใกล้ชิดซึ่งศาลฎีกานัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 25 ธันวาคม 2551

2.เป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้ทางการเมือง
 
ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เนื่องจากมีหมายจับของศาลฎีกาฯคาอยู่ พ.ต.ท.ทักษิณจึงจำเป็นต้องเคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศในรูปแบบต่างๆ เช่น การโฟนอินปลุกเร้าม็อบเสื้อแดงให้เห็นใจในชะตากรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกรังแกจนบ้านแตกสาแหรกขาดถึงขั้นหย่ากับภรรยา

ล่าสุดพยายามสร้างภาพลักษณ์ระดับโลกด้วยการตั้งมูลนิธิ  เดอะ บิลดิ้ง อะ เบทเทอร์ ฟิวเจอร์ มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ฮ่องกงและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่ในแวดวงธุรกิจและการเงินในภูมิภาคเอเชียและจะช่วยกันร่างนโยบายด้านการพัฒนา

ขณะที่คุณหญิงพจมานไม่มีหมายจับใดๆ เพราะคดีหลีกเลียงภาษีการโอนหุ้น 738 ล้านบาทที่ถูกพิพากษาจำคุกคุณหญิงพจมาน 3 ปี เป็นเพียงศาลชั้นต้น คดีอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ จึงสามารรถเข้ามาดำเนินการในทางการเมืองได้อย่างลับๆ(เป็นบทบาทที่คุณหญิงพจมานถนัดตั้งแต่การทำธุรกิจแล้ว)โดยเฉพาะถ้ามีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ที่อาจจำเป็นต้องใช้กระสุนอย่างมาก ก็จะสามารถควบคุมได้ด้วยตนเอง

ขณะเดียวกันการตัดสัมพันธ์กันในทางนิตินัยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้สามารถอ้างได้ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆแล้วเพื่อมิให้ตกเป็นเป้าจับตาในทางการเมือง

ข้อสังเกตเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่อย่างไร เวลาเท่านั้นเป็นเครื่องพิสูจน์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์