“ไก่อู”เตรียมแจงผังแดงล้มเจ้าต่ออสส.

เผยสั่งถอนกำลังทหารทภ.3 หลังเลิกพ.รก.เชียงใหม่-เชียงราย  ฝ่ายข่าวรายงานจับตากลุ่มแดง-เหลืองเคลื่อน


วันนี้ (17ส.ค.)ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

กล่าวถึงผลการประชุมศอฉ.ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอฉ.เป็นประธานในการประชุมว่า ที่ประชุม นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะเลขานุการศอฉ.ได้รายงานในที่ประชุมทราบว่า ทางคณะกรรรมการปรองดองแห่งชาติที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานคณะกรรมการ ระบุว่า อยากให้ศอฉ.ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเฉพาะจังหวัดที่มีสถานการณ์ และมีความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันศอฉ.ก็ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ นำเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินตามขั้นตอนอยู่แล้ว รวมถึงทางคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติยังเร่งรัดให้มีการเยียวยาผู้สูญเสียจากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย
           
“ขณะนี้จังหวัดที่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินเหลือเพียง 7 จังหวัดในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนจังหวัดทางภาคเหนือที่มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปหมดแล้วจะมีการปรับโครงสร้าง โดยจะมีการถอนกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ที่ขึ้นตรงกับ ศอฉ.ออกมา ซึ่งหลังจากนี้ในพื้นที่ทหารจะเป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงานเท่านั้น ส่วนพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ทหารยังคงปฏิบัติตามหน้าที่เหมือนเดิม ส่วนปัญหาในพื้นที่กรุงเทพที่มีความผูกพันซับซ้อนในหลายเรื่องจึงจำเป็นที่จะต้องรอการพิจารณา ทั้งนี้หาก ศอฉ.เห็นว่า สถานการณ์เปลี่ยนไป และถ้าพื้นที่ใดสามารถยกเลิกพ.ร.ก.ได้ก็จะยกเลิก และถ้าในท้ายที่สุดมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทุกจังหวัด ก็คงเป็นไปตามทื่ผบ.ทบ.ระบุว่า จะต้องมีการยุบศอฉ.” โฆษกศอฉ. กล่าว 
           
พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พูดถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้เร่งรัดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ไต่สวนกรณีที่มีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเสียชีวิต ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ชี้แจงกับที่ประชุมว่า จะแถลงชี้แจงเรื่องนี้ให้สังคมรับทราบเอง เพื่อจะได้เข้าใจในขั้นตอนการดำเนินการ ส่วนพ.ต.อ.ศานิตย์ มหถาวร รองผู้บังคับการกองปราบปรามได้เล่าให้ฟังว่า ทุกกรณีที่มีการเสียชีวิต 89 ศพมีการชันสูตรพลิกศพเรียบร้อย นอกจากนี้ในที่ประชุมฝ่ายข่าวของศอฉ.ยังมีการรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มของนายสุรชัย แซ่ด่าน นายวีระ สมความคิด
           
พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะต้องเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด

เพื่อชี้แจงข้อมูลให้กับศูนย์ประสานงานช่วยเหลือพนักงานเจ้าหน้าที่รับทราบ ภายหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงมีการฟ้องร้องเอาผิดศอฉ.กรณีที่มีการแจกเอกสารแผนผังขบวนการล้มเจ้าของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ทีผ่านมา ซึ่งตนจะไปชี้แจงและอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ตนได้มีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์เท่านั้น ไม่ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์บุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นการเฉพาะ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์