“ไก่อู”ชี้ทหารเขมรหวังบุกรุกชายแดนไทย

ทบ.แฉเขมรเหิมยิงบึ้มใส่ไทยไม่หยุด หวังเจาะรั้วลวดหนามบุกชายแดนไทย ลั่นไทยไม่เคยยิงก่อน

เมื่อวันที่  16 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก  ให้สัมภาษณ์ถึงการปะทะของทหารไทยกับทหารกัมพูชาตลอดคืนวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า การปะทะเกิดขึ้นทั้งหมดที่บริเวณด้านทิศตะวันตกของภูมะเขือ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ โดยการปะทะเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น. โดยทหารกัมพูชาได้ขว้างระเบิดมือเข้ามาใส่ที่ตั้งของทหารไทย ต่อมาเวลา 21.00 น.ทหารกัมพูชาได้พยายามเจาะแนวรั้วของทหารไทย เราจึงใช้ระเบิดขว้างตอบโต้จนทำให้ทหารกัมพูชาที่พยายามเจาะรั้วเข้ามาในเขตเราถอยกลับไปและยุติการปฏิบัติการดังกล่าว ต่อมาเวลา 22.00 น. ทหารกัมพูชาได้ปฏิบัติการแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมขว้างระเบิดมือมายังที่ตั้งของทหารไทย ทางเราได้ขว้างระเบิดมือเพื่อเป็นการตอบโต้ตามความเหมาะสม
                
พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ต่อมาเวลา 02.00 น. ทหารกัมพูชาได้พยายามแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่ของทหารไทยอีกครั้ง โดยครั้งนี้ทหารกัมพูชาได้ใช้ปืนกล ปืนครก (เครื่องยิงลูกระเบิดวิถีโค้ง) และยิงจรวดอาร์พีจีระดมยิงเข้ามาบริเวณที่ตั้งทหารไทยตรงภูมะเขือ ทำให้เราต้องใช้มาตรการตอบโต้ตามความเหมาะสมเพื่อป้องกันตัว และผลักดันให้ทหารกัมพูชาล่าถอยออกไปนอกจากนี้ช่วงเวลา 03.50 – 04.00น. ทหารกัมพูชาได้พยายามโจมตีที่ตั้งทหารไทยบริเวณภูมะเขืออีกครั้งก่อนถอยกลับ จนการปะทะของทหารไทย -กัมพูชายุติเวลา 05.25 น. เช้ามืดของวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา
                
ทหารกัมพูชาพยายามเจาะแนวป้องกันของทหารไทยบริเวณภูมะเขือตลอดทั้งคืนแต่ไม่สำเร็จ ซึ่งการปะทะตลอดทั้งคืนใช้เวลาแต่ละครั้งไม่นานประมาณ 10-30 นาที จากการปะทะตลอดคืนทหารไทยไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะทหารทุกคนได้ปฏิบัติตามที่ผู้บังคับบัญชาที่ได้เน้นย้ำในเรื่องการรักษาความปลอดภัย การป้องกันตำแหน่งที่ตั้ง และมาตรการตอบโต้ของทหารไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ใช้แค่อาวุธเบาเท่านั้นเพราะไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย และอาวุธที่กัมพูชายิงมาไม่มีอาวุธหนัก เช่น ปืนใหญ่ หรือจรวด ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนตามแนวชายแดน แต่ส่งผลกระทบต่อทหารบริเวณแนวชายแดน”โฆษก ทบ.ระบุ
               
 เมื่อถามว่า ทหารระดับสูงได้มีการพุดคุยหรือไม่ ภายหลังยูเอ็นเอสซีมีมติให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจเป็นอย่างดี และมีการสั่งให้หยุดยิง ซึ่งการติดต่อสื่อสารทางฝ่ายไทยไม่มีปัญหา เพราะเราเชื่อฟังคำสั่งตามลำดับชั้น ไม่เคยฝ่าฝืนกฎ ไม่เคยยิงก่อน แต่ตนไม่ทราบว่า การติดต่อสื่อสารทางฝ่ายกัมพูชาเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรหรือไม่ถึงมีการยิงกันอยู่ และไม่ทราบว่า ผู้ใหญ่ฝ่ายกัมพูชารับทราบเรื่องนี้หรือไม่ว่า ทหารระดับล่างกัมพูชายังมีการยิงตลอดเวลา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์