ไกรศักดิ์-อดีตทูต จวก แม้วสับสน ขอพบโทนี่แบลร์

ไกรศักดิ์-อดีตทูต จวก แม้วสับสน ขอพบโทนี่แบลร์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 เมษายน 2549 22:46 น.

ไกรศักดิ์ ประสานเสียงอดีตทูตไทย จวก ทักษิณ ล็อบบี้ทูตอังกฤษขอพบ แบลร์ ระหว่างไปเที่ยว อัดยังสับสนว่าตัวเองเป็นนายกฯหรือไม่ ชี้ทูตหลายชาติอึดอัดและมึนงงว่า ทักษิณ หรือ ชิดชัย เป็นผู้นำประเทศกันแน่

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่าสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กำลังพิจารณาคำขอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการจะพบปะกับนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ของอังกฤษ ในระหว่างที่พ.ต.ท.จะเดินทางไปพักผ่อนที่อังกฤษ ว่า หากเป็นเช่นนี้จริงถือเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดมาตลอดไม่มีเคยมีความจริงแม้แต่เรื่องเดียว เป็นการแสดงให้รู้ว่าตัวเขาเองยังไม่เข้าใจว่าภายหลังจากการประกาศเว้นวรรค ไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คืออำนาจในการบริหารประเทศของเขาได้หมดสิ้นลงแล้ว การเรียกทูตเข้าเรียกไปเพื่อล็อบบี้ขอเข้าพบผู้นำประเทศจึงเป็นเรื่องที่น่าเกลียด และหากเป็นการล็อบบี้เรื่องโครงการเมกะโปรเจกต์ตามที่มีกระแสข่าวออกมานั้นยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ผมคิดว่าทูตที่ถูกเรียกเข้าพบต้องปฏิเสธว่าไม่ให้คุณทักษิณเข้าพบผู้นำเขาได้ ซึ่งอันดับแรกทูตก็ต้องบอกว่าเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณทักษิณพูด แต่ต่อมาเขาก็จะปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง คุณทักษิณต้องทำความเข้าใจว่าตัวเองไม่ได้เป็นนายกฯ แล้ว จึงไม่สามารถตัดสินใจอะไรที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณประเทศได้ โดยเฉพาะในช่วงของการเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จสิ้นเช่นนี้ ตัวเขาเองต้องไม่ควรทำอะไรเลย และความจริงผมเองได้คุยกับทูตหลายประเทศซึ่งไม่เห็นด้วยกับโครงการเมกะโปรเจกต์ของเรา เพราะเรียกมาคุยแต่รัฐบาลไม่มีรายละเอียดและแผนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่กลับให้เขาไปร่างข้อตกลงและรายละเอียดมาเองยิ่งเป็นเรื่องตลกเข้าไปใหญ่ ทั้งๆ ที่ตัวเองต้องเตรียมความพร้อมก่อนจะเรียกต่างประเทศเข้ามาคุย ผมว่างานนี้คุณทักษิณคงต้องกลับไปพิจารณาตัวเองในหลายเรื่องก่อนที่จะแสดงอะไรออกมา นายไกรศักดิ์ กล่าว

ด้านนายกษิต ภิรมย์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ในเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดอย่างชัดเจนแล้วว่าตัวเองถอยแล้ว ดังนั้น การกระทำเช่นนี้หมายความว่าอะไร ที่มาทำตัวเป็นผู้นำประเทศเช่นนี้ทั้งๆ ที่ได้ประกาศเว้นวรรคไปแล้ว รวมทั้งยังได้แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ เป็นรักษาการนายกฯ แล้ว หากตัวเองวางมือจากการเมืองก็ไม่ควรที่จะทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับนโยบายประเทศทั้งสิ้น

การกระทำแบบนี้ยิ่งจะสร้างความอึดอัดให้กับทูตประเทศต่างๆ และสร้างความสับสนว่าเขาควรจะคุยกับใครกันแน่ โดยเฉพาะทูตไทยที่ประจำอังกฤษก็จะยิ่งงงว่าเขาควรจะต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณในบทบาทอะไร ในฐานะมาพักผ่อนหรือเจรจาเรื่องการเมือง ทางที่ดี พ.ต.ท.ทักษิณ ควรจะมองถึงเรื่องความเหมาะสมว่าตัวเองควรจะอยู่ตรงไหน ซึ่งเรื่องนี้แต่ละคนจะต้องใช้วิจารณญาณในการคิดเองเองว่าเหมาะสมหรือไม่นายกษิต กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์