ให้เวลาพิสูจน์เอง ใครเป็นไง สเมธตอบสนธินิ่มๆ


ยะใสยอมรับการ์ดพกปืน นปช.ถูกยำเละในทำเนียบ "มาร์ค"ไม่สนโดนปาถุงอึ

"ดร.สุเมธ"ให้วันเวลาพิสูจน์เองว่าใครเป็นอย่างไร ไม่ตอบโต้ ยืนยันมีเจตนาดีที่ขอให้คนไทยยุติความขัดแย้ง ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร รถปิกอัพขน"นปช."เกิดหลงเข้าไปใกล้ทำเนียบแล้วใช้หนังสติ๊กยิงใส่การ์ดพธม. สุดท้ายหนีไม่รอดโดนการ์ดพธม.รุมจับได้ 5 คนทั้งผู้หญิง-ผู้ชาย ทุบกระจกรถจนแตกแล้วลากขึ้นเวทีประจาน ก่อนมีการ์ดกรูเข้าชกปากผู้หญิงนปช.จนร่วง "ยะใส"ยอมรับหน้าตาเฉย การ์ดแกนนำพธม.พกปืนทุกคน ส่วนการ์ดอาสาพกได้แค่ไม้เท่านั้น "จำลอง"ยันไม่เปิดถนน ชี้น.ร.ราชวินิตต้องยอมลำบากเดินเข้าโรงเรียน นัดดาวกระจาย 30 ต.ค.นี้บุกสถานทูตอังกฤษ-ห้างเอ็มโพเรียม ครม.อนุมัติ 56 ล้านเยียวยาคนเจ็บคนตายจากเหตุการณ์สลายม็อบหน้าสภา "มาร์ค"ไม่กังวลโดนถุงอึปาใส่รถที่อุบลฯ ฮือฮาม็อบเสื้อแดง-เสื้อเหลืองโคราชจับมือสงบศึกกันเองถวาย"ในหลวง-ราชินี"

-การ์ดทำเนียบตรวจเข้ม

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล สถานที่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ว่า ในช่วงเช้ายังคงเป็นไปตามปกติ การ์ดพันธมิตรยังตรึงกำลังตามจุดทางเข้าออกรอบทำเนียบรัฐบาล โดยนำยางรถยนต์ ลวดหนามและแผงรั้วเหล็ก มากั้นบริเวณด้านหน้า พร้อมนำเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดมาตรวจผู้ชุมนุมทุกคน เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อความวุ่นวาย โดยเฉพาะบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกสวนมิสกวันและสะพานมัฆวานรังสรรค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในทำเนียบยังคงมีผู้ชุมนุมปักหลักรับฟังการปราศรัยบางตากว่าทุกวัน บนเวทีมีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตร ขึ้นปราศรัยถึงกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สรุปผลการสอบสวนการสลายการชุมนุมวันที่ 7 ต.ค.เบื้องต้นมีผู้กระทำผิด 2 คน ซึ่ง 1 ในนั้นมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แต่นายสมชายไม่ยอมไปให้การทั้งนี้เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาตัดสินคดีมาก่อน ทั้งนี้บนเวทียังมีแนวร่วมกลุ่มต่างๆผลัดเปลี่ยนหมุนขึ้นกล่าวปราศรัย

-พธม.ยังไม่เปิดถนนนางเลิ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยมและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ยังคงปิดถนนและเส้นทางจราจรบริเวณแยกนางเลิ้งและถนนพระราม 5 โดยนำแผงรั้วเหล็กมาปิดกั้นและไม่อนุญาตรถยนต์ทุกชนิดผ่านเข้าออก และประชาสัมพันธ์ว่าจะปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนที่เดินทางเข้ามา ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางไกลกว่าปกติ รวมทั้งยังส่งผลให้การจราจรบริเวณรอบพื้นที่การชุมนุมต้องติดขัดเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีรถจักรยานยนต์แล่นผ่านและเปิดให้รถยนต์ของส่วนราชการที่จะเข้าไปปฏิบัติงานบริเวณดังกล่าวผ่านเข้า-ออกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทหาร 3 เหล่าทัพได้เข้าใช้พื้นที่บริเวณลานพระบรมรูปซ้อมเดินสวนสนาม โดยทหารเข้ามาประสานกับกลุ่มพันธมิตร เพื่อขอให้พื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก ฝั่งกองทัพภาคที่ 1 เป็นที่พักผ่อนในการฝึกซ้อมชั่วคราว ซึ่งกลุ่มพันธมิตรยินยอมให้ใช้พื้นที่ โดยมีการ์ดพันธมิตรตรึงกำลังและเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณดังกล่าว

-มหาชี้น.ร.ต้องยอมเดือดร้อน

เวลา 10.00 น. ที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กล่าวถึงการปิดถนนในช่วงเปิดเรียน ทำให้มีนักเรียนได้รับความเดือดร้อนว่า เราจำเป็นต้องปิดถนนเช่นนี้ต่อไป เรื่องความเดือดร้อนในช่วงเปิดเรียนนั้นยอมรับว่ามีปัญหา แต่ขอให้เปรียบเทียบกับปัญหาของบ้านเมืองอย่างไหนสำคัญและใหญ่โตกว่า ถ้าแก้ปัญหาของบ้านเมืองได้ พวกเราจะสบายกันทั้งหมด ไม่ว่าอาจารย์หรือนักเรียน จึงอยากให้สังคมต้องเสียสละบ้าง ยืนยันว่าที่ต้องปิดถนนไม่ใช่ดื้อรั้น แต่เราคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ถามว่าถ้าเปิดถนนจะมีใครมาดูแลความปลอดภัยให้พวกเรา ตำรวจหรือทหาร ใครจะมาคุ้มครองชีวิตผู้ชุมนุมได้ ที่ผ่านมา นปช.ได้เข้ามาก่อกวนและนำประทัดยักษ์เข้ามาในพื้นที่ชุมนุมเพื่อสร้างสถานการณ์มาตลอด

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข กล่าวถึงนายสมชาย ศรีประจันต์ การ์ดพันธมิตรถูกตำรวจวิสามัญฆาต กรรมว่า จากการตรวจสอบพบว่านายสมชายไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายสมชายกำลังออกจากบ้าน ซึ่งติดธงสีเหลืองของพันธมิตร ได้มีตำรวจ 5-6 นาย นำโดยสารวัตรตี๋ จ่าเดช เข้าสอบถามว่าไปชุมนุมเพื่ออะไร นายสมชายตอบว่าไปเพราะรักชาติ จากนั้นวันที่ 23 ต.ค.ได้ถูกยิงเสียชีวิต เป็นการจ่อยิงทะลุขมับ ขณะนี้เราได้เก็บศพเพื่อรอการชันสูตรและมอบหมายให้ทนายดำเนินการกับผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด หลังจากนี้การ์ดพันธมิตรต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะฝ่ายที่ต้องการทำลายพันธมิตรได้รวมตัวเป็นพวกเดียวกันแล้ว ทั้งรัฐบาล ตำรวจ และนปช.

-ดาวกระจายบุกเอ็มโพเรียม

"ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ กลุ่มพันธมิตรจะดาวกระจายไปยังสถานทูตอังกฤษ ถนนสุขุมวิทจนถึงห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม เพื่อแจกซีดีและหนังสือเหตุการณ์รุนแรงวันที่ 7 ต.ค. ให้เจ้าหน้าที่สถานทูตเข้าใจความจริงว่า เกิดอะไรขึ้นในไทย เพื่อส่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมารับโทษในประเทศไทย รวมทั้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น" นายสมศักดิ์กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า หากตำรวจสงสัยว่านายสมชาย ศรีประจันต์ เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ทำไมไม่ออกหมายจับและสอบสวนดำเนินคดี แต่ยิงคนไม่มีอาวุธ ในสนามรบที่ตนเคยผ่านมา ถ้าข้าศึกไม่มีอาวุธเราจะไม่ยิง แต่จะจับตัวเป็นเชลย แต่กรณีนี้ตำรวจกลับยิงคนไทยด้วยกัน

-ตร.ฮึ่มฟันพวกหมิ่นสถาบัน

ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 บช.น. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. เป็นประธานการประชุมติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง โดยมีหน่วยเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำชับให้ดูแลเกี่ยวกับคดีหมิ่นฯเบื้องสูงตาม ป.อาญา ม.112 ว่า บช.น. จะกำชับให้ทุกหน่วยถือปฏิบัติอย่างเข้มงวดและจริงจัง ไม่ว่าสื่อหรือบุคคลใดที่กล่าวพาดพิงตามเวทีต่างๆ หรือเผยแพร่ออกตามสื่อ ไม่ว่าเว็บไซต์ วิทยุชุมชน ถ้าพบเจอให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว สำหรับสถานีวิทยุชุมชน ตำรวจมีตัวเลขแน่นอน แต่มีเพียงบางรายการที่อาจเข้าข่าย เราอย่าไปเหมารวมทั้งหมด และต้องอาศัยประชาชนช่วยเป็นหูตาให้ด้วย ซึ่งสตช.สั่งการให้รายงานทุก 15 วัน หากพบต้องดำเนินคดีอาญา ส่วนกองทัพต้องปกป้องสถาบัน เป็นเรื่องดีที่มาช่วยกันทำงาน ของบช.น.เรามีคดีหมิ่น ป.อาญา ม.112 ประชุมโดยตลอด ดำเนินการกับทุกฝ่าย ทั้งนปช. พันธมิตร มีการเฝ้าฟังถอดเทปตลอด

ผบช.น.กล่าวต่อว่า บช.น.มีศูนย์สืบสวน รวมทั้งสืบสวนของพื้นที่ จะตั้งชุดทำงานเฝ้าฟัง รวมทั้งช่องทางจากประชาชนที่ฟังเจอแล้วแจ้งตำรวจมาทางสน.ท้องที่และผ่านโทร.191 เราจะได้เร่งตรวจสอบทันที เบาะแสที่เราต้องตรวจสอบทั้งข้อมูลเก่าและใหม่ที่รับแจ้งมาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับอายุความด้วย คดีหมิ่นฯเบื้องสูง รัฐเป็นผู้เสียหายสามารถดำเนินคดีได้ทันที ส่วนคดีนายสุชาติ นาคบางไทร ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯสมเด็จพระราชินีนั้น กำลังติดตามตัวอยู่ เท่าที่ทราบยังไม่กลับเข้าประเทศ ไม่ต้องห่วงเข้ามาเมื่อใดเราต้องจับกุมดำเนินคดีทันที

-จับตาทั้งเวทีพธม.-นปช.

ส่วนการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองเวทีทั้งสองฝ่ายนั้น ผบช.น.บอกว่ามีการเฝ้าดูมอนิเตอร์ตลอดเวลา สำหรับการชุมนุมของนปช.ไม่น่ามีปัญหา เท่าที่การข่าวเวลานี้พบว่าไม่มีการเคลื่อนออกมาจากที่ตั้ง ถ้าไม่เคลื่อนก็ไม่มีการปะทะกัน ต่างคนชุมนุมโดยชอบด้วยกฎหมาย อยู่กันโดยปกติสุขก็ไม่เป็นไร ส่วนวันที่ 1 พ.ย.ที่สนามราชมังคลาฯนั้น จะใช้กำลังตำรวจปกติของ บก.น.4 ดูแล จำนวน 1 กองร้อย บช.น.เตรียมอีก 1 กองร้อยไว้สนับสนุน ส่วนที่กลุ่มพลังกู้วิกฤตชาติ นำโดยพล.ต.อ.สล้าง บุนนาค มาตั้งเต็นท์แจกเหรียญให้ประชาชนที่รับคูปองไปเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ในพื้นที่ บช.น.นั้น ตนยังไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหน เดี๋ยวจะลงไปดู ยังไม่เห็นเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม บก.น.1 ชั้น 3 บช.น. พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. เป็นประธานเรียกประชุมเจ้าหน้าที่รับผิดชอบด้านสอบสวนคดีวันที่ 7 ต.ค. ประกอบด้วยพล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน พล.ต.ต.ดำริ โชตเศรษฐ์ พล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวล พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผบก.น.1 คณะพนักงานสอบสวนฯ ตั้งแต่เวลา 10.00 น.

-ผู้ว่ากรุงเก่าคุมเข้มวิทยุชุมชน

นายปรีชา กมลบุตร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้สั่งให้ฝ่ายปกครองของแต่ละอำเภอ ตรวจสอบในทางลับกับวิทยุชุมชนและเคเบิลทีวีที่อยู่ในแต่ละอำเภอว่าเนื้อหาในการออกอากาศเป็นเช่นไร เนื่องจากรมว.มหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับมาเป็นพิเศษเรื่องเนื้อหาการออกอากาศที่หมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ขอให้เข้าไปประสานกับผู้นำชุมชนเพื่อตรวจสอบและบันทึกเสียงผู้ที่ละเมิดคำสั่งดังกล่าว โดยหลักฐานที่ได้ขอให้ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง เพื่อจะได้รวบรวมและแจ้งความดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ตนจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด สำหรับผู้ที่ออกอากาศที่มีเนื้อหาหมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะถือว่าเป็นสิ่งคนไทยให้ความเคารพสูงสุด
มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า บช.ส.(สันติบาล)ส่งกำลังตำรวจลงพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฝ้าติดตามการจัดรายการทางสถานีวิทยุชุมชนในจังหวัด 5 แห่ง ซึ่งอาจเข้าข่ายจัดรายการที่ปลุกระดม และใช้ถ้อยคำที่หมิ่นเบื้องสูง

-"มาร์ค"ไม่กังวล-โดนปาถุงอึ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี มีข่าวโดนปาถุงอุจจาระที่จ.อุบลราชธานีว่า มีหลายคนเป็นห่วง ได้สอบถามมา ซึ่งช่วงที่ตนนั่งรถเข้าไปสนามบินอุบลฯ มีรถมอเตอร์ไซค์ขับสวนมา และเห็นว่ามีการปาถุงหรืออะไรไม่ทราบ แต่โดนเฉียดๆ รถ ไม่ได้มีร่องรอยอะไรเลย เพราะเราไม่ทราบว่าเป็นอะไร และตนเข้าไปสนามบินตามปกติไม่มีอะไร ตลอดทั้งวันตนเดินทางไปที่จ.ยโสธร อุบลฯ และศรีสะเกษ เรียบร้อยดีไม่มีเรื่องอะไร และในสนามบินที่บอกว่าตนรีบเข้าไป ก็ไม่ใช่ เพราะตนยังซื้อแหนม ซาลาเปา ขนมจีบ และเดินทักทายผู้คนอยู่เลย แต่ละจุดที่ไป ไม่มีผู้ชุมนุมมาต่อต้านเลย ทุกอย่างเรียบร้อยมาก จากเหตุการณ์ดังกล่าว เข้าใจว่ามีการแจ้งจากวิทยุชุมชน จึงมีผู้สื่อข่าวมา แต่กว่าผู้สื่อข่าวจะมา ตนเข้าไปในสนามบินแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยากให้ไปแจ้งความ แต่คนขับรถไม่รู้จะแจ้งความอย่างไรเพราะรถไม่มีร่องรอยของความเสียหายเลย

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกระบวนการอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อาจพยายามสร้างความปั่นป่วนอยู่บ้าง เมื่อถามว่าทำให้ต้องระวังตัวมากขึ้นหรือไม่ เพราะนายกฯ ไปที่ไหนก็มีคนป่วนเหมือนกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องการเมืองเราต้องไม่ประมาท แต่เราอยากทำหน้าที่ของเรา จริงๆ แล้วใครไม่พอใจอะไรมีสิทธิ์แสดงออกได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ตนไม่ได้คิดอะไร เพราะทั้งวันบรรยากาศดีหมด กระทั่งไปขึ้นเครื่อง ก็มีเสียงตุ๊บเดียว แต่ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอะไร

-อาจขอตร.คุ้มกันม็อบนปช.บุก

ส่วนที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ ระบุหวังจะให้มีคนไปเจรจากับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย คิดว่าเลยขั้นตอนไปแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าท่านอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า ถ้าท่านยอมรับฟังเสียงต่างๆ ที่ท้วงติง และแสดงออกถึงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่ผ่านมา มันเริ่มต้นได้ แต่ท่านไม่ขยับเลยแล้วจะไปหวังว่าอยู่ดีๆ จะมีกระบวนการอะไรขึ้นมาก็เป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลไม่ได้แสดงความจริงใจในเรื่องต่างๆ ดังนั้น ตนขอย้ำอีกครั้งว่าก่อนเกิดเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายกฯ เคยบอกกับตนว่าจะไปเจรจากับพันธมิตร แต่วันที่ 7 ต.ค.มีความรุนแรงเกิดขึ้นทั้งวันก็ไม่เห็นมีการเจรจาอะไรเกิดขึ้นเลย

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าก่อนวันที่ 1 พ.ย.ที่มีการจัดรายการความจริงวันนี้ อาจมีม็อบเสื้อแดงมาชุมนุมที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ พรรคมีการวางมาตรการป้องกันอย่างไรบ้าง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าเขามาใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบและอยู่ในขอบเขตก็ไม่มีปัญหา ทำได้ ซึ่งพรรคคงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแล

-"วิฑูรย์"อ้างไม่มีคนปาอึใส่

นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวมีคนร้ายปาอึใส่รถนายอภิสิทธิ์ ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะนายอภิสิทธิ์ลงเครื่องที่อุบลราชธานี ตอนเช้าไปนั่งทานอาหารกับคณะที่ร้านสามชัย ระหว่างนั้นยังมีคนมาขอถ่ายรูปและยกมือทักทาย จากนั้นไปประชุมกับแกนนำที่ จ.ยโสธร และมาประชุมต่อที่ศูนย์ประชุมโอท็อป อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ช่วงบ่ายไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพอาสาสมัครทหารพรานบุญฤทธิ์ ขันตี ที่เสียชีวิตจากการปะทะกับทหารกัมพูชาที่ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ

นายวิฑูรย์กล่าวว่า หลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพ เดินทางด้วยรถตู้มาสนามบินนานาชาติอุบลราช ธานี โดยมีรถตำรวจจราจร สภ.เมืองอุบลราชธานีนำหน้า ตามด้วยรถตำรวจทางหลวง คันที่สามเป็นรถของตนที่นั่งคู่มากับนายอภิสิทธิ์ พร้อมรถติดตามอีก 7-8 คัน จนรถแล่นถึงสนามบินก็ไม่มีอะไรผิดสังเกต แต่เมื่อเดินเข้าภายในสนามบิน นายอภิสิทธิ์ ยังแวะซื้อของฝากเป็นหมูยอ แหนมเนือง ก่อนเข้าไปในห้องรับรอง แล้วมีนักข่าวมาถามว่ารถถูกคนร้ายทุบและปาอึเข้าใส่ใช่หรือไม่ ก็แปลกใจเราไปถึงสนามบินไม่ถึง 5 นาที มีนักข่าวมาถามเลย จึงสอบถามคนขับรถก็บอกว่าก่อนเข้าสนามบินเหมือนมีคนขว้างของมาใส่รถ แต่ไม่โดนแค่เฉี่ยวไป และไม่รู้ว่าเป็นอะไร

"เหมือนมีการเตรียมกันไว้เลยว่าจะมีคนปาของใส่รถหัวหน้าอภิสิทธิ์ และต้องการให้เป็นข่าว คาดว่าจะเป็นฝีมือฝ่ายตรงข้ามเตรียมคนมาเพื่อสร้างข่าวมากกว่า" นายวิฑูรย์กล่าว

-ผู้ว่าฯอุบลฯโต้ลั่นไม่มีถุงอึ

นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี กล่าวถึงข่าวนายอภิสิทธิ์ถูกมือดีปาอุจจาระที่จ.อุบลราชธานี หลังไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ อาสาสมัครทหารพรานบุญฤทธิ์ ขันตี ที่จ.ศรีสะเกษว่า ขอยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ปาอุจจาระใส่รถของนายอภิสิทธิ์ การออกข่าวแบบนี้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนในจังหวัด เพราะประชาชนต่างรู้ดีว่าไม่มีใครเอาของไม่ดี ไปปาใส่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้เกิดความเสียหายแก่จังหวัด ที่ผ่านมาไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

นายชวนกล่าวว่า ตนคาดว่าอาจเป็นไปได้ว่าในขณะที่รถของนายอภิสิทธิ์ แล่นอยู่นั่น อาจมีวัยรุ่นเมาสุรา ขับรถผ่านมา และเห็นว่ามีรถที่มีรถนำขบวน จึงขว้างปากิ่งไม้ใส่ ด้วยความคึกคะนอง โดยไม่รู้ว่าใครอยู่ในรถด้วยซ้ำ นอกจากนี้ตนได้สอบถามไปยังนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.เขต 1 อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะนั้น ยืนยันกับตนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น มีเพียงช่วงที่รถจักรยานยนต์แล่นผ่านแล้วมีเสียงกิ่งไม้เล็กๆ กระทบกับตัวรถเท่านั้น และจากการตรวจสอบตัวรถ ก็ไม่มีร่องรอยใดๆ

-ม็อบนปช.โผล่ป่วนม็อบพธม.

เวลา 14.00 น. กลุ่มการ์ดพันธมิตรได้จับกุมตัวกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จำนวน 5 คน เป็นชาย 1 คนและหญิง 4 คนที่ขับรถปิกอัพยี่ห้ออีซูซุ สีเทา เลขทะเบียน ยฉ 3230 ซึ่งเป็นรถปราศรัยเคลื่อนที่มีลำโพงขนาดใหญ่อยู่ด้านหลัง พร้อมธงสีแดง และมีน้ำมันเต็ม 1 แกลลอน รวมทั้งอาวุธนานาชนิดทั้งมีด ไม้ ขวาน หนังสติ๊ก ขับมาจากถนนนครสวรรค์ มุ่งหน้ามายังทำเนียบรัฐบาล โดยผ่านแยกสนามม้านางเลิ้ง ซึ่งนปช.ที่นั่งอยู่ท้ายกระบะ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นได้ใช้หนังสติ๊กระดมยิงเข้ามายังกลุ่มการ์ดพันธมิตรที่ประจำการอยู่ที่แยกสนามม้าเพียง 2-3 คน โดยการ์ดคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่กรามด้านขวาได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีกรายถูกวัยรุ่นนปช.เอาขวานไล่ฟันแต่รอดหวุดหวิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มการ์ดพันธมิตรที่อยู่บริ เวณสะพานชมัยมรุเชฐกว่า 20 คน ได้คว้าอาวุธประ จำกาย อาทิ มีด ไม้ ท่อนเหล็ก คมแฝก ไม้กอล์ฟ วิ่งกรูกันเข้าไปช่วย เมื่อกลุ่มนปช.เห็นเข้าก็พากันกระโดดขึ้นกระบะหลังเพื่อหลบหนี แต่รถติดไฟแดงอยู่ที่หน้าสนามม้า เป็นจังหวะเดียวกับที่การ์ดพันธมิตรไล่กวดไปทันพอดี กลุ่มนปช.ที่อยู่ท้ายกระ บะต่างกระโจนหนีเข้าไปภายในสนามม้านางเลิ้ง วิ่งหนีไปคนละทิศละทาง แต่นปช.ที่นั่งอยู่ในรถ 5 คนไม่ยอมลงจากรถ อ้างว่าไม่รู้เรื่อง

การ์ดพันธมิตรจึงใช้หนังสติ๊กระดมยิงจนกระจกแตกทุกด้านก่อนจะปลดล็อกและลากตัวทั้ง 5 คนลงมาสอบสวนที่สะพานชมัยมรุเชฐ โดยทั้ง 5 คนโพกหัวด้วยผ้าสีแดง สวมเสื้อยืดสีแดงสกรีนด้านหน้าว่า "ชอบสมัคร รักทักษิณ" พร้อมทั้งพกบัตร"กลุ่มสตรีเพื่อประชาธิปไตย" และพกตีนตบคนละ 1 อัน

-ประจานบนเวที-ต่อยผู้หญิงร่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสอบปากคำทั้ง 5 คนแล้ว การ์ดพันธมิตรได้นำตัวทั้งหมดพร้อมของกลางที่ยึดเอาไว้ ขึ้นมาประจานบนเวทีปราศรัยในทำเนียบรัฐบาล ทำให้ผู้ชุมนุมโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ มีบางคนพยายามฝ่าวงล้อมของการ์ดปีนขึ้นไปทำร้ายบนเวที แต่ถูกการ์ดสกัดกั้นได้ทัน ซึ่งระหว่างที่กลุ่มการ์ดพันธมิตรนำตัวนปช.ไปนั้น ผู้ชุมนุมพันธมิตรจำนวนมากได้ตะโกนด่านปช.อย่างรุนแรง และพยายามเข้าไปรุมประชาทัณฑ์ด้วยความโกรธแค้น แต่ถูกการ์ดห้ามไว้ทัน

ทันใดนั้นการ์ดพันธมิตรคนหนึ่งที่ล็อกตัวนปช.อยู่นั้น มีอารมณ์โกรธแค้นเช่นกันจึงชกเข้าที่ปากของนางสมบัติ ขยันชุมนุม 1 ในนปช.ถึงกับปากแตก ร่วงลงไปกองกับพื้น ก่อนจะนำตัวออกไปส่งให้ตำรวจจึงนำตัวลงเวทีนำไปส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.นางเลิ้ง ที่รอรับตัวอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ

-นปช.อ้างคนขับพาหลงทาง

เมื่อกลุ่มนปช.ถูกนำตัวเข้าไปภายในทำเนียบ พ.ต.อ.วิบูลย์ สันทัดเวช ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้เข้าไปเจรจาขอให้นำตัวมายังสน.นางเลิ้ง เบื้องต้นได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ส่วนเรื่องการทำร้ายร่างกาย ต้องดูท่าทีของผู้ที่ถูกทำร้ายร่างกายก่อนจะว่าอย่างไร ทั้งนี้ จากการตรวจค้นกระเป๋าของกลุ่มนปช.พบมีดอีโต้ โดยอ้างว่าจะนำไปผ่าฟืน

ด้านนางสมบัติ วัย 52 ปี เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ กลุ่มของตนมาจากสนามหลวง เพื่อจะเดินทางไปพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะไปยื่นหนังสือให้พรรค ประชาธิปัตย์ยุบพรรค แต่เนื่องจากคนขับรถประจำไม่อยู่ จึงให้คนอื่นขับแทนแต่ไม่ชินเส้นทางจึงหลงทางมาตรงหน้าโรงเรียนราชวินิต ไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เพราะตนนั่งอยู่ในแค็บรถอยู่ตลอด โดนล้อมกรอบ บางส่วนวิ่งกระจายหลบหนีได้ และถูกพันธมิตรจับกุมนำตัวไปสอบสวนและขึ้นบนเวทีปราศรัยในทำเนียบ และโดนทำร้าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์