ใสเผยวันนัดฟังคำสั่งศาล เตรียมดาวกระจายอีกรอบ

หลังจากที่ศาลแพ่งยกคำร้องกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วันนี้ (2 ก.ค.) โดยให้มีการเปิดถนนพิษณุโลก และถนนพระราม 5  พร้อมทั้งงดใช้เครื่องขยายเสียง ตั้งแต่เวลา 07.30-16.30 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นปราศรัยบนเวที เวลา 16.27 น. ประกาศให้หน่วยรักษาความปลอดภัยของพันธมิตรฯ ปิดถนนตั้งแต่แยกนางเลิ้ง-แยกมิสกวัน โดยยืนยันว่า พันธมิตรฯ พร้อมน้อมรับคำสั่งศาล ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่าวิตกกังวล
  

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความพันธมิตรฯ ได้ร่วมกันแถลงชี้แจงคำสั่งศาลแพ่ง ที่เพิกถอนคำร้องของพันธมิตรฯ


อาจารย์และนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยม ขอให้ศาลตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพราะขณะนี้มีการตีความที่คลาดเคลื่อน ทั้งการเปิดช่องทางการจราจร และการงดใช้เครื่องขยายเสียงตั้งแต่ 07.30-16.30 น. ศาลจึงนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ซึ่งตนจะเข้าร่วมฟังด้วย และพันธมิตรฯ จะมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งอีกครั้ง โดยนำเสนอข้อเท็จจริงว่า การชุมนุมเป็นไปตามเชิงวิชาการกฎหมาย ที่อาจจะกระทบกับปัจเจกบุคคลบ้าง และหากเปิดพื้นที่ อาจมีการก่อกวนจากกลุ่มต่อต้าน จึงเป็นไปได้ยากที่จะทำให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสันติ หรือปราศจากอาวุธ
 

"5 แกนนำพันธมิตรฯ จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลอย่างเคร่งครัด แต่ขอให้ตำรวจอย่าตีความคำสั่งของศาลเกินขอบเขต เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สลายการชุมนุม ถือเป็นการคุ้มครองการชุมนุมด้วยนายสุริยะใส กล่าว


นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า วันที่ 7 ก.ค. จะมีการใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจายอีกครั้ง

ส่วนจะเคลื่อนการชุมนุมไปสถานที่ใด ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ แกนนำพันธมิตรฯ จะขึ้นเวที พร้อมเปิดพิมพ์เขียวต้นแบบการเมืองใหม่ ตามแนวทางของพันธมิตรฯ ให้มีความชัดเจน
ส่วนกรณีที่ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ปราศรัยพาดพิง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายสุริยะใส เชื่อว่า นายสนธิ จะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่แกนนำคนอื่นยังสามารถวิจารณ์ได้ ทำให้รูปแบบการปราศรัยยังไม่มีการปรับเปลี่ยน 


ต่อกรณีที่มีกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุริยะใส กล่าวว่า แกนนำพันธมิตรฯ ไม่ได้สั่งการให้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


แต่เป็นการกดดันทางสังคม ซึ่งบรรยากาศคล้ายกับช่วงปลายรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรฯ หลังมีการปิดถนน พันธมิตรฯ ได้เริ่มนำเสื่อและเต๊นท์ผ้าใบออกมากางบนถนน โดยมีผู้ชุมนุมทยอยเดินมาร่วมชุมนุม โดยในช่วงค่ำแกนนำพันธมิตรฯ ยังคงขึ้นเวทีปราศรัย และในเวลา 19.00 น. จะมีการเสวนาการเมืองใหม่ โดยจะเชิญนายจรัส สุวรรณมาลา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ฉีกบัตรเลือกตั้งเมื่อปี 2549 ร่วมการเสวนาด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์