ในหลวงรับสั่ง5 รมต.ใหม่ทำหน้าที่ซื่อสัตย์ ขอให้ทำได้จริง ไม่ได้ทำรัฐบาลถูกตำหนิ ประเทศเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.33 น. วันที่ 18 มกราคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เสด็จฯออก ณ ห้องประชุม ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ จำนวน 5 คน เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่


โอกาสนี้ได้พระราชทานพระบรมราโชวาทพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ความว่า

เป็นประเพณีที่รัฐมนตรีจะเข้ารับตำแหน่งก็ต้องปฏิญาณตนว่าจะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต อันนี้ก็ไม่เป็นปัญหาว่าควรจะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ข้อสำคัญก็ขอให้ได้ทำได้จริง เพราะว่าถ้าไม่ได้ทำก็จะมีการตำหนิ ติเตียนรัฐบาลทั้บรัฐบาล ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะไม่เป็นมงคล และจะเสียหาย


ฉะนั้นก็ขอให้ปฏิบัติตามที่ได้กล่าวตามคำปฏิญาณว่าจะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และข้อนี้ก็เป็นของธรรมดาที่รัฐมนตรีและคณะรัฐบาลจะต้องทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และถ้าทำแล้วก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างจริงจัง ทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง เพราะคนจะนับถือว่าผู้ที่เป็นรัฐมนตรี เป็นคนที่ดี เป็นคนที่ปฏิบัติดีชอบทุกอย่าง ก็ขอให้ท่านได้ทำตามคำปฏิญาณ เช่นนั้นจะเป็นมงคลต่อรัฐบาล ต่อประเทศชาติ และในที่สุดก็จะเป็นมงคลต่อตัวเอง รัฐมนตรีจะทำให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ต่อประชาชนทั้งประเทศ ขอให้ท่านได้ปฏิบัติตามที่กล่าวปฏิญาณ จะทำให้ประเทศชาติดำเนินงานไปได้ด้วยดี


ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ ได้นัดรัฐมนตรีใหม่ 5 คน เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อบ่ายวันที่ 18 มกราคม

เพื่อซักซ้อมก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ในเวลา 17.30 น. ทั้งนี้ ในจำนวนรัฐมนตรี 5 คน ประกอบด้วย 1.นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี 2.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงศึกษาธิการ 3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) 4.นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ 5.นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ปรากฏว่านางพรรณสิริเดินทางถึงทำเนียบเป็นคนแรก เมื่อเวลา 14.25 น. โดยคนขับรถโฟลค์ตู้ป้ายแดงของนางพรรณสิริ ขับวนไปวนมาหน้าตึกไทยคู่ฟ้าหลายรอบ คล้ายกับสับสน ไม่คุ้นเคยสถานที่มาก่อน


จากนั้นรัฐมนตรีคนอื่นๆ ทยอยเดินทางเข้าสมทบ เมื่อทุกคนพร้อมแล้วในเวลา 15.30น. นายกฯใช้เวลาพูดคุยและซักซ้อมกับรัฐมนตรีทั้ง 5 ประมาณ 30 นาที จากนั้นทั้งหมดออกมาถ่ายภาพร่วมกันบริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้ติวอะไรรัฐมนตรีใหม่ แค่แสดงความยินดีเฉยๆ และต้องรอถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน ซึ่งในวันที่ 19 มกราคม จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่พร้อมกันหมด แต่ถ้าขยันจะทำงานตั้งแต่คืนนี้เลยก็ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า กฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯ จะบังคับใช้กับ 5 รัฐมนตรีด้วยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ใช่ครับ ใช้กับทุกคน" ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงภารกิจหลังเสร็จสิ้นการนำ ครม. เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ว่า "ผมต้องถวายรายงานต่อ"


ต่อมาเวลา 16.35 น. นายอภิสิทธิ์นำรัฐมนตรีทั้ง 5 คน

เดินทางถึงโรงพยาบาลศิริราช และนำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 14  กระทั่งเวลา 17.50 น. รัฐมนตรีทั้ง 5 คน เดินลงมาจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อ จนกระทั่งเวลา 18.45 น. นายกรัฐมนตรีจึงเดินกลับออกมา และกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ถวายรายงานผลการดำเนินงานตามปกติ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์