ในหลวง ทรงย้ำผู้พิพากษามิได้มีหน้าที่เฉพาะในโรงศาล แต่เป็นบุคคลของชาติ-หลักประกันความยุติธรรม


"ในหลวง" รับสั่งผู้พิพากษาศาลฎีกาหากทำตามที่ปฏิญาณหวังได้ว่าประเทศชาติจะอยู่เย็นเป็นสุข เพราะศาลเป็นองค์กรที่ประกันความสุขของชาติ ทรงย้ำผู้พิพากษามิได้มีหน้าที่เฉพาะในโรงศาลเท่านั้น แต่เป็นบุคคลของประเทศชาติ เป็นตัวอย่างคนตั้งใจดี พร้อมทรงอวยพรให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ย้อท้อ

 
เมื่อเวลา 17.27 น. วันที่ 9 มกราคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯลง ณ  ท้องพระโรงศาลาเริง วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษาประจำศาลฎีกา สำนักงานศาลยุติธรรม จำนวน 160 คน เข้าเฝ้าทูลละลองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

ในการนี้ นายพินิจ สุเสารัจ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายวิชัย อริยะนันทกะ เลขาธิการประธานศาลฎีกา และนายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย
 
โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราโชวาท ความว่า ข้าพเจ้ายินดีที่ได้ฟังท่านเปล่งคำปฏิญานด้วยความเข้มแข็ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับผู้ที่เป็นผู้พิพากษาและแสดงว่า ท่านตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ซื่อสัตย์ สุจริต ผู้พิพากษา โดยเฉพาะผู้พิพากษาศาลสูงสุดถ้าทำตามคำปฏิญาณ ก็มีความหวังว่าประเทศชาติจะอยู่ได้อย่างสงบสุข เพราะว่า ประเทศต้องมีกฎเกณฑ์ที่เคร่งครัดและปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง สำหรับให้ประเทศชาติอยู่เย็นเป็นสุข
 
ศาลเป็นองค์กรที่เป็นประกันความอยู่เย็นเป็นสุขของประเทศชาติ ถ้าไม่มีความยุติธรรมในประเทศ คนก็จะอยู่ไม่ได้ ถ้าคนอยู่ไม่ได้ก็ไม่มีประเทศชาติเหลืออยู่
 
ท่านเป็นประกันของความสงบสุขนี้  ความสงบสุขนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ไม่ว่า จะเป็นอาชีพใดต้องมีความสงบสุข ถ้าไม่มีความสงบสุขก็ทำงานไม่ได้ ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ท่านเป็นประกันของความสบาย ความสงบของประเทศชาติ
  
ถ้าท่านตั้งใจอย่างที่ปฏิญาณประเทศชาติก็จะไปได้รอด ได้ดี โดยเฉพาะศาลฎีกานั้นเป็นองค์กรที่เป็นประกันของความอยู่เย็นเป็นสุขของประเทศ ถ้าท่านทำได้ดี ก็จะทำให้มีความสำเร็จของแต่ละท่าน
 
การที่ท่านได้เรียนรู้มาแล้วนำมาปฏิบัติในฐานะนักกฎหมายที่ทำหน้าที่ผู้พิพากษานั้น เป็นคนที่จะเป็นประกันของความยุติธรรม ความยุติธรรมนั้น ยุติ ก็คือ หยุดในธรรมะ คือหยุดสิ่งที่ดีไม่เฉไฉไปทางซ้าย ทางขวา ตรงไปตรงมา
 
สำหรับท่านต้องมีความรู้ ที่ได้เรียนมาและสำคัญที่สุดที่ท่านตั้งใจจะใช้ความยุติธรรมใช้กฎเกณฑ์และกฏหมาย ถ้าทำได้ดี ท่านก็ทำสำเร็จในงานที่ตั้งใจจะทำที่ท่านได้ปฏิญาณ เชื่อว่า ท่านจะมีส่วนสร้างให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุขแต่ละคนจะมีความสุข มีความเรียบร้อยของบ้านเมือง
  
ฉะนั้นการที่ท่านได้มาปฏิญาณตน เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะท่านได้ทำตามที่ท่านตั้งใจไว้แต่ต้นและท่านจะได้ปฏิบัติตามที่ท่านเรียนมาและตั้งใจมาทำหน้าที่
 
ฉะนั้นทุกครั้งที่เห็นผู้พิพากษา โดยเฉพาะศาลฎีกามาปฏิญาณตนว่า จะทำดีตรงไปตรงมา ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่า มีความหวังในอนาคตของประเทศ ถ้าผู้พิพากษาจะทำดี ประเทศชาติ ก็จะอยู่ได้และความมุ่งมั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เท่ากับฝากไว้กับท่านที่จะทำได้ดีเป็นอันว่า ท่านจะได้สำเร็จในงานการที่ตั้งใจ ขอให้ท่านรักษาความตั้งใจนี้ ตั้งแต่ต้นและตลอดไปในการงาน
  
ขอให้ท่านตั้งใจทำงานด้วยความเข้มแข็งเพื่อให้ชาติ บ้านเมือง อยู่เย็นเป็นสุข ต้องพยายามทำให้ตรงหลักวิชา และที่ตั้งใจ หมายความว่า ต้องมีความมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานนี้ ทำหน้าที่ได้ดี ถ้าทำหน้าที่ได้ดีก็จะมีความสุข ความพอใจเองได้ ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่ตลอดไป ตลอดเวลาที่ท่านมีชีวิตอยู่
 
ผู้พิพากษาไม่ได้มีหน้าที่เฉพาะในโรงศาลเท่านั้น แต่มีหน้าที่เป็นบุคคลของประเทศชาติ เป็นตัวอย่างคนตั้งใจดี ถ้าตั้งใจดี ท่านก็จะมีความพอใจที่ได้เป็นคนดี จะช่วยให้คนอื่นอยู่เย็นเป็นสุขได้
 
ขอให้ท่านสามารถปฏิบัติงานตลอดไปในทุกโอกาส ทุกขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่ ทุกวัน ทุกเวลา ทุกแห่งที่ท่านรักษาและท่านทำหน้าที่  ถ้าทำไม่ได้จะทำลายส่วนร่วมได้
 
ขอขอบใจท่านที่ตั้งใจทำเพื่อความยุติธรรมของบ้านเมืองในสิ่งที่ท่านตั้งใจเอาไว้ ขอให้ท่านสามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด ท่านจะมีความสุขโดยที่ท่านตั้งใจไว้ ท่านจะมีความสุขอย่างยิ่ง
 
ขอขอบใจที่ท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ขอให้ปฏิบัติหน้าอย่างไม่ย้อท้อ ขอให้มีความสุขในหน้าที่การงาน ขอขอบใจอีกครั้งที่ท่านตั้งใจอย่างนี้และให้มีความสำเร็จในงานการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์