ใช้แผนยุทธการหัวหิน-ชะอำ521 รปภ.การประชุมอาเซียน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 ต.ค. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นภายใน (กอ.รมน.)

โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร. นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช. ร่วมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อพิจารณาการออกข้อกำหนดตามพ.ร.บ.ความมั่นคงที่ประกาศใช้ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 12-27 ต.ค.นี้ และประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

ภายหลังการประชุมที่ประชุมกอ.รมน.มีมติให้ตั้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียน (ผอ.ศอร.รปภ.)

คุมกำลัง 18,298 นาย ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยใช้แผนยุทธการร่วมรักษาความปลอดภัยภาคใต้ ที่ชื่อว่า ยุทธการหัวหิน-ชะอำ 521 สนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยควบคุมฝูงชน พร้อมทั้งให้ทหารเรือเฝ้าระมัดระวังทางทะเลระยะ 3 ไมล์ทะเล ด้วยเรือตรวจการณ์ 12 ลำ ขณะนี้เตรียมจัดทำสติ๊กเกอร์ติดรถเพื่อแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนในพื้นที่


นายปณิธาน วัฒนายากร ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ในพื้นที่

หลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เบื้องต้นพบว่า มีกลุ่มเคลื่อนไหวใน 3 ลักษณะ ทั้งกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง เครือข่ายองค์กรภาคประชาชน และกลุ่มนักวิชาการ รวมทั้งได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในกรุงเทพมหานครด้วย แต่เป็นการเฝ้าระวังตามปกติ ยืนยันว่า การชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่นอกพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง อย่างไรก็ตามจากการข่าวยังไม่พบรายงานว่า จะมีกลุ่มที่เคลื่อนไหวจากนอกประเทศมาก่อเหตุความวุ่นวาย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์