ใช่มั้นใช่ภาคพิสดารใบกระท่อมมีเอี่ยวพลิกการเมือง?

การเมืองไทยวันนี้เป็นเช่นไรแล้วก็อย่างที่รู้ ๆ

แต่หากจะย้อนดูวันวานกับการจับกุมกลุ่ม “นักรบศรีวิชัย” ของ “ม็อบพันธมิตรฯ” ที่บุกสถานีโทรทัศน์ NBT เมื่อเช้าตรู่วันที่ 26 ส.ค. 2551 สิ่งหนึ่งที่ตำรวจเอามาแบ-บอกว่าค้นเจอ...คือ “ใบกระท่อม” และกับการ เข้าสลายที่ตั้งม็อบแถวสะพานมัฆวานฯ เมื่อสายวันที่ 29 ส.ค. 2551 ก่อนม็อบจะยึดคืนพื้นที่ได้อีก สิ่งหนึ่งที่ตำรวจก็เอามาแบว่าพบเจอ...ก็คือ “ใบกระท่อม” อีก !!
 
“ใบกระท่อม” ใบไม้ชนิดนี้หลัง ๆ เป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ
 
อีกทั้งข่าวใบกระท่อมก็มักเกี่ยวข้องกับความรุนแรง !!

 
ก่อนจะเจอกับกรณีของม็อบ เมื่อไม่นานมานี้แถว ๆ ชานกรุงเทพฯ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบแหล่งปลูกต้นกระท่อมแหล่งใหญ่เก่าแก่และได้ตัดฟันทำลาย แต่ที่เป็นข่าวดังมากกว่าก็เห็นจะเป็นการนำใบกระท่อมไปเข้าเครื่องประกอบเป็น “ยาเสพติด” ชนิดใหม่ เช่น “สี่คูณร้อย” ซึ่งทางภาคใต้ระบาดมาก มีข่าวการตรวจพบจับกุมอยู่เป็นประจำ ที่สำคัญ...มีการระบุว่ากลุ่มผู้เสพมักจะเป็นกลุ่มที่ก่อเหตุ-ก่อคดีร้าย ๆ ต่าง ๆ ด้วย 
 
อย่างไรก็ตาม โฟกัสกันเฉพาะ “ใบกระท่อม” ที่ “ขนาดในม็อบเคลื่อนไหวทางการเมือง ม็อบขับไล่นายกฯ-รัฐบาล ก็ยังมีการพบเจอ” นั้น ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ว่าไว้ว่า... กระท่อมเป็นพืชยืนต้นขนาดกลาง มีแก่นเป็นไม้เนื้อแข็ง โดยทั่วไปสูงราว 10-15 เมตร จัดเป็นพืชเฉพาะถิ่น พบมากในประเทศมาเลเซีย และไทย แต่ก็ปลูกขึ้นได้ดีในประเทศเขตร้อนทั่วไป ซึ่งบางพื้นที่ก็เรียก “กระทุ่มโคก” “กระทุ่มพาย”
 
ในอดีตนั้น กระท่อมเป็นพืชที่ใช้เข้าเป็นตัวยาในตำรับประเภทยาแก้ท้องเสียของหมอพื้นบ้านหรือหมอแผนโบราณ

แต่ยุคหลัง ๆ กลายเป็นอีกหนึ่งพืชเสพติดที่แพร่หลาย โดยนิยมใช้ส่วนใบ ทั้งการชงดื่ม, การสูบ, การเคี้ยว ซึ่งจะออกฤทธิ์ทั้งกระตุ้นประสาทและกดประสาท สารที่พบในใบกระท่อมเป็นสาร “มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง คล้ายกับยาเสพติดกลุ่มยาบ้า” ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้า ทำให้ทำงานได้นาน ทนขึ้น ทนต่อความร้อนได้มากขึ้น ดังนั้น ในอดีตผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งจึงมักนิยมเสพ
 
แต่...นอกจากพิษภัยดังที่ระบุแล้ว ผู้ที่เคี้ยวใบกระท่อมโดยไม่ได้รูดเอาก้านใบที่ไม่สามารถย่อยได้ออกก่อน อาจเกิดอาการ “ถุงท่อม” เกิดการตกตะกอนติดค้างอยู่ภายในลำไส้ ขับถ่ายออกมาไม่ได้ จนเกิดพังผืดขึ้นมาหุ้มรัดอยู่โดยรอบก้อนกากกระท่อม ซึ่งก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกายในที่สุด
 
ด้านข้อมูลของสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหา วิทยาลัยมหิดล ระบุว่า... พืชที่มีชื่อไทยว่ากระท่อม หรือ “ท่อม” หรือ “อี ถ่าง” นั้น มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Mitragyna speciosa (Korth.) Havil อยู่ในวงศ์ RUBIACEAE เป็นพืชที่เป็นพิษทุก ๆ ส่วน รวมถึงใบ “ออกฤทธิ์เป็นพิษต่อระบบประสาท” ชนิดของสารพิษคือ Mitragynine และ indole alkaloid
 
กับผลจากการเสพ เมื่อกินใบกระท่อมเข้าไปราว 5-10 นาที  จะมีความรู้สึกคล้าย ๆ กับว่าสบาย เข้มแข็ง ขยัน ว่องไว อยากทำงาน “แต่...ถ้าเสพไปนาน ๆ จะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลด ผิวหนังดำเกรียม” โดยเฉพาะบริเวณโหนกแก้ม 2 ข้าง สีหน้าจะคล้ายคนเป็นโรคตับเรื้อรัง
 
นอกจากนี้ อาการอื่น ๆ ที่พบส่วนใหญ่คือ น้ำลายแห้ง ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก บางคนอุจจาระสีดำ อาการเมื่อขาดหรือไม่ได้เสพคือ ทางร่างกาย...จะมีน้ำมูก เจ็บตามกล้ามเนื้อ กระตุกตามขา และจะมีกิริยาอาการที่แสดงออกถึงความไม่เป็นมิตรต่อผู้อื่น “ก้าวร้าว รุกราน” และอาจก่อให้เกิดอาการทางจิต
 
ทางจิตนั้น...อาการเมื่อขาดการเสพจะเกิดขึ้นเมื่อติดกระท่อมเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการของ “โรคจิต” สภาพจิตสับสน “ประสาทหลอน”
 
ทั้งนี้...คนเคยรู้เคยเห็นบางคนบอกเล่ากับ “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ว่า ถ้าใช้เสียงมาก ๆ เช่น ตะโกนด่าใครต่อใครเย้ว ๆ จนเสียงแหบแห้ง หากได้ “เคี้ยวใบกระท่อม” เสียงจะกลับคืนมาใส ด่าใคร ๆ ต่อได้ทันใจ แต่ ณ ที่นี้ไม่ยืนยันว่านี่คือสรรพคุณที่พอมีของใบกระท่อม...หรือเปล่า ??
 
อย่างไรก็ตาม “กระท่อมถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 7 กลุ่มเดียวกับพืชเสพติดอย่าง ฝิ่น, กัญชา” เพราะแม้จะพอมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่พิษภัยมันมากกว่ามากดังที่ว่ามาข้างต้น นี่ยังไม่พูดถึงพิษภัยที่จะร้ายยิ่งขึ้นเมื่อถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมหรือหัวเชื้อของยาเสพติดรูปแบบอื่น เช่น “สี่คูณร้อย” และภัยต่อเนื่องจากตัวผู้เสพที่เสพแล้วไปทำอะไรไม่ดีกับคนอื่น ๆ
 
ย้อนไปปลายปี 2545 เคยมีการเสนอให้ถอดกระท่อมออกจากการเป็นพืชเสพติดเพื่อให้มีการสกัดสารบางอย่างมาใช้ประโยชน์ แต่ถูกค้าน ล่วงเลยมาถึงยุคนี้ นอกจากกับกลุ่มผู้เสพติดทั่วไปแล้ว กับเรื่องการประท้วงทางการเมืองก็เกิดกรณีแปลกที่บางคนเปรย ๆ คำว่า  “นักรบใบกระท่อม” ขึ้นมา ซึ่งก็มีทั้งคนที่เชื่อว่าที่เห็นน่ะ “ของจริง-เจอจริง” และทั้งคนที่มองว่าเขียว ๆ สด ๆ อย่างนั้น “ของยัด-จัดฉาก” หรือเปล่า ? ...ก็ว่ากันไป
 
ที่แน่ ๆ การเมืองร้อนยุคนี้ดันมีเรื่อง “ใบกระท่อม” โผล่แจม
 
โผล่เขียวปี๋ “ท่ามกลางไฟม็อบ” ที่กดดัน “เปลี่ยนการเมือง”
 
และจะยังไงช่วงนี้การเมืองไทยก็ถือว่ามีจุดเปลี่ยนระดับหนึ่ง

 
“ใบกระท่อมมีเอี่ยวในการเปลี่ยน” หรือเปล่า...ไม่รู้สิ ?!?!?.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์