ใครอยากไปเชิญเลย! บิ๊กตู่ โวยเป็นขรก.ดื้อไม่ได้

นายกฯไล่ส่งใครอยากไขก๊อก ออกไปเลย ลั่นไม่ยับยั้งใบลาออก "สมชัย" เพราะเป็นข้าราชการไม่พอใจคำสั่งผู้บังคับบัญชาไม่ได้ "บิ๊กโย่ง"ชี้เป็นสิทธิ์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวโยกย้ายในพม. มั่นใจปลัดคนใหม่ทำงานได้ ด้าน รมว.คลัง อุบชื่อปลัดคลังคนใหม่ ชงครม.หลังสงกรานต์ "พิชัย" เหน็บรัฐบาลใช้คนไม่ถูกงาน

เมื่อวันที่ 11 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวหลังเข้ารดน้ำขอพรพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ถึงกรณีนายสมชัย สัจจพงษ์ ยื่นใบลาออกหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ว่า ยังไม่เห็น

ผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่นายสมชัยลาออก เพราะไม่พอใจที่ถูกย้ายไปเป็นเลขาฯสศช.หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า
ไม่พอใจใคร เป็นข้าราชการไม่พอใจได้หรือ อย่างนี้เป็นข้าราชการไม่ได้ เรื่องนี้มีระบบระเบียบอยู่ ถ้าลาออกด้วยเหตุผลส่วนตัวก็ลาออกไป

ถามต่อว่า นายกฯจะไม่มีการยับยั้งการลาออกของสมชัยใช่หรือไม่


พล.อ.ประยุทธ์ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า
จะยับยั้งเรื่องอะไร ก็เขาลาออกจะยับยั้งเรื่องอะไร ต้องมีเหตุมีผลอย่าหาเรื่อง เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะเกิดเป็นรอยร้าวในการทำงานของข้าราชการหรือไม่ นายกฯหันมาตะโกนตอบว่า "ไม่มีร้าว ผมหนักแน่นพอ ใครอยากออกๆมาอีก" ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะเกิดปัญหาบานปลายหรือไม่ นายกฯปฎิเสธว่า ไม่มี จะบานเพราะสื่อนั่นแหละ

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)กล่าวถึงกรณีนายสมชัยยื่นหนังสือลาออกหลังถูกย้ายไปเป็นเลขาฯสภาพัฒน์ว่า ก่อนมีคำสั่งนายกฯพิจารณาอย่างละเอียดและแจ้งให้ทราบแล้ว ถ้านายสมชัยจะไม่พอใจและยื่นหนังสือลาออกถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัว เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการโยกย้ายของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ส่วนการย้ายนายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสภาพัฒน์มาเป็นปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯนั้น เชื่อว่าไม่เกิดปัญหาในกระทรวง เพราะทำความเข้าใจกับทุกคนแล้ว เนื่องจากอยู่ในช่วงจำเป็น เมื่อถึงเวลาข้าราชการในกระทรวงก็ต้องเข้ามาบริหารงานในกระทรวงอยู่ดี

ใครอยากไปเชิญเลย! บิ๊กตู่ โวยเป็นขรก.ดื้อไม่ได้

ในส่วน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังเปิดเผยถึงปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ว่า จะเสนอชื่อให้ครม.เห็นชอบหลังสงกรานต์ ยังไม่รู้จะแต่งตั้งใคร มาจากคนในหรือนอกกระทรวงการคลังก็ยังไม่รู้

"ตอนนี้ลือกันสนุก ส่วนที่นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอุ้มพระเข้าหานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และลือกันว่าจะได้เป็นปลัดคลังคนใหม่ ต้องถามว่าพระที่อุ้มไปนั้นศักดิ์สิทธิ์หรือไม่"นายอภิศักดิ์กล่าว และว่า ยังไม่ได้คุยกับนายสมชัยที่ยื่นลาออก ซึ่งก่อนที่ครม. เห็นชอบก็แจ้งกับปลัดคลังว่ามีคนขอให้ไปนั่งเป็นเลขาธิการ สศช. ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ต้องดูแลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศ ปลัดคลังก็นั่งฟังเงียบๆ ไม่ได้คัดค้านอะไร

แหล่งข่าวกระทรวงการคลังเผยว่า เจ้าหน้าที่หน้าห้องนายสมชัยเก็บของในห้องทำงานตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปลัดคลังอยู่ระหว่างพักร้อนกับครอบครัวในต่างประเทศที่เตรียมการไว้ล่วงหน้าก่อนมีการโยกย้าย และจะกลับมาหลังเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะไม่เข้ามาทำงาน เพราะยื่นหนังสือลาออกแล้ว

มีความเห็น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงานเรื่องนี้ว่า การย้ายนายสมชัย สัจจพงษ์และนายปรเมธี วิมลศิริ แสดงให้เห็นว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจเลือกใช้คนไม่ถูกกับงาน หรืออาจไม่พอใจการทำงานของทั้งสองคนที่ไม่สนองนโยบายที่สับสนของรัฐบาลนี้ โดยทั้งสองคนถือเป็นบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจที่หายากในปัจจุบัน จะว่าไปน่าจะมีความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจมากกว่าคณะรัฐมนตรีในสายนายสมคิดทุกคน การโยกนายสมชัยไปเป็นเลขาสภาพัฒน์เท่ากับเป็นการลดตำแหน่งลง จึงทำให้ต้องตัดสินใจลาออก

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ส่วนเลขาสภาพัฒน์ที่มีหน้าที่ดูแลภาพใหญ่ของประเทศกลับส่งให้ไปเป็นปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯก็เป็นการลดตำแหน่งเช่นกัน เพราะให้มาทำเรื่องเล็กๆ อีกทั้ง ยังต้องมาแก้ปัญหาทุจริตครั้งมโหฬารแทบทุกจังหวัด การโยกย้ายครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ใช้คนตามความรู้ความสามารถแต่ใช้คนเฉพาะที่เป็นพรรคพวกตนเท่านั้น เป็นการทำลายขวัญกำลังใจข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถทุกกระทรวง ทำให้ความนิยมของรัฐบาลที่ลดต่ำอยู่แล้วลดต่ำลงไปอีก

Cr:::: naewna.com

ใครอยากไปเชิญเลย! บิ๊กตู่ โวยเป็นขรก.ดื้อไม่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์