โอ๊ค-เอม ลุ้นฟัน ท่อน้ำเลี้ยง กลุ่มแรก20ก.ค.

ดีเอสไอนัดฟันธงท่อน้ำเลี้ยง กลุ่มแรกวันอังคารนี้ (20ก.ค.) จำนวน 21 ราย หลังชี้แจงเสร็จ "โอ๊ค-เอม" รอลุ้น ถ้าเป็นกลุ่มสีขาวจะเสนอให้ ศอฉ.ปลดล็อก สีเทาจะสืบสวนต่อ หากเป็นสีดำจะดำเนินคดีฐานร่วมหนุนก่อการร้าย...

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2553 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.มานิต ธนสันติ ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร

นายชำนาญ ฉันทวิทย์ ผบ.สำนักคดีภาษี เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน 8 ชุด จากสำนักงาน ปปง. ป.ป.ส.กรมสรรพากร และดีเอสไอ เพื่อวางแนวทางในการแบ่งกลุ่มบุคคลที่เข้าชี้แจงการทำธุรกรรมทางการเงินต้องสงสัย จำนวน 21 ราย ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่เข้าชี้แจงข้อมูลเสร็จเรียบร้อย

ทั้งนี้ หลังการประชุม นายธาริต กล่าวว่า ได้หารือวางกรอบผลการตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัยเสนอ ศอฉ.

ประเด็นสำคัญที่ประชุมได้กำหนดในการทำรายงานสรุปผลการตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินทั้ง 21 ราย ที่ชี้แจงเสร็จสิ้น ในวันอังคารหน้า (20ก.ค.) จะแบ่งกลุ่มสีดำสีเทาสีขาวว่าจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ส่วนอีก 53 ราย ที่ต้องชี้แจงการทำธุรกรรมรอบ 2 จะปฏิบัติเดียวกันเหมือนกับกลุ่มที่ชี้แจงเสร็จแล้ว ถ้าเป็นสีขาวก็จะเสนอ ศอฉ.ปลดล็อกให้กลับไปทำธุรกรรม ส่วนกลุ่มสีเทาก็จะสืบสวนต่อไปว่าเป็นธุรกรรมผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนสีดำก็จะดำเนินคดีฐานร่วมสนับสนุนการก่อการร้าย ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขหรือรายชื่อในแต่ละกลุ่ม ที่ประชุมได้หารือเพียงกรอบในการจัดกลุ่ม วิธีการทำงาน เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและแนวทางเดียวกัน ส่วนอีก 53 ราย จะตรวจสอบจัดกลุ่มให้เสร็จภายใน 60 วัน

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และบุคคลอีก 2 คน ที่ยังไม่มาพบขอให้ติดต่อเข้าชี้แจงกับดีเอสไอ เราไม่อยากดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่ง ศอฉ.อีก ส่วนถ้าไม่มาชี้แจงจะให้เป็นกลุ่มสีดำทันทีหรือไม่นั้น การสอบสวนคงไม่อาศัยมูลเหตุแห่งการชี้แจงอย่างเดียว ต้องอาศัยมูลเหตุอื่นประกอบด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อของ 21 ราย ที่ดีเอสไอเตรียมแบ่งกลุ่มสีดำ สีเทา สีขาว

หลังได้สอบถามการทำธุรกรรมทางการเงินย้อนหลัง 9 เดือนเสร็จ ประกอบด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร นายเจริญ จรรย์โกมล นายสุชาติ ลายน้ำเงิน นายสุธรรม แสงประทุม นางดวงแข อรรณนพพร นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายจตุพร เจริญเชื้อ นายประยุทธ มหากิจศิริ นายเมธาพันธ์ โพรีรโรจน์ นายวิเชียรชนิน สินธุไพร นายเรืองยุทธ ประสาทสวัสดิ์ศิริ นายพศิน หอกลาง นายอัศนี เชิดชัย นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายทัศ เชาวนะเสถียร และนายเมธี อมรวุฒิกุล.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์