โอ๊ค เหน็บแรง เทียบความแค้น ลิง กับ คน ที่ถูกปกครอง2มาตรฐาน!!

โอ๊ค เหน็บแรง เทียบความแค้น ลิง กับ คน ที่ถูกปกครอง2มาตรฐาน!!


โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ค "Oak Panthongtae Shinawatra" ซึ่งมีการนำคลิปที่มีลิง 2 ตัวมาทดลองเปรียบเทียบว่าหากถูกเลี้ยงดูอย่าง 2 มาตรฐานผลลัพธ์มันจะเป็นยังไง โดยระบุว่า

"2-3วันมานี้ เพื่อนๆผมส่งคลิป พฤติกรรมของลิง 2 ตัว ที่แสดงออกเมื่อถูกเจ้าของ เลี้ยงดูแบบ 2 มาตรฐาน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึง "สาเหตุของความแตกแยกในสังคม" มาให้ผมดูกันหลายคนเลยครับคลิปเป็นการทดลอง ให้ลิง 2 ตัวทำในสิ่งเดียวกัน แล้วได้รางวัลเป็นแตงกวาเหมือนกัน ปรากฏว่าลิงทั้ง 2 ตัวอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข

แต่เมื่อทดลองใช้ระบบ 2 มาตรฐานกับลิงดูบ้าง โดยในการกระทำอย่างเดียวกัน ลิงตัวหนึ่งได้รับแตงกวา ส่วนลิงอีกตัวนึงกลับได้องุ่น ซึ่งทั้งหอมทั้งหวาน อร่อยกว่ากันเยอะเป็นรางวัล เท่านั้นแหละ ลิงตัวแรกถึงกับขว้างแตงกวาใส่เจ้าของ และร้องโวยวายกระโดดแยกเขี้ยวยิงฟัน....ทำไมถึงทำกับฉันด้ายยยย...!! ลองดูกันได้ ตาม Link นี้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=meiU6TxysCg คนดูคลิปนี้มากถึง 8 ล้านกว่าคนครับ เป็นคลิปสั้นๆเพียง 2 นาทีกว่าๆ เข้าใจได้ง่ายๆจากภาพและเสียงที่ปรากฏ คนที่ดูทั้งในสถานที่จริงและดูคลิป ต่างหัวเราะขบขันในพฤติกรรมของลิง แต่แน่นอนว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยรับบทเป็นลิงที่ได้แต่แตงกวาเพียวอย่างเดียว ย่อมเดือนร้อนใจ หัวเราะกันไม่ออกแน่ ผมนี่พูดเสมอว่า จุดเริ่มต้นของการปรองดอง ต้องเริ่มจากความยุติธรรมในสังคมครับ ยิ่งมีอำนาจอยู่ในมือมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องละเอียดอ่อนในเรื่อง 2 มาตรฐานให้มากที่สุด ดังนั้นถ้าใครคิดจะขยิบตาให้อีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ ในขณะที่อีกฝ่ายขยับเขยื้อนอะไรไม่ได้เลย เมื่อเห็นว่าเหตุการณ์สงบนิ่ง เลยคิดว่าเขาคงรู้ไม่ทัน และคงมองไม่เห็นตาที่ขยิบให้กันนั้น ผมเตือนไว้เลยว่ามันไม่ใช่..!!

การกระทำขององค์กรอิสระต่างๆ ที่มักจะมีพฤติกรรม 2 มาตรฐาน ให้เห็นอยู่ตลอดเวลาก็เช่นเดียวกัน อย่าคิดว่าคนอื่นเขาจะไม่รู้เท่าทัน คนต่อให้โง่ขนาดไหน ก็ยังฉลาดกว่าลิงเยอะครับ ยิ่งปล่อยให้เกิดขึ้นในสังคมมากเท่าไหร่ ภาระกรรมย่อมตกอยู่กับผู้ปกครองสังคมนั้น มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยิ่งเป็นฝ่ายปกครองที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ทั้งอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ รวมถึงกำลังทหาร แรงเสียดทานย่อมเกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอก มากขึ้นอีกหลายเท่าทวีคูณ พฤติกรรม 2 มาตรฐาน ลิงมันยังดูออก ลิงมันยังไม่ยอม ถ้าอยากให้บ้านเมืองสงบ ก็พยายามอย่าให้มันเกิดขึ้นกับคนบ่อยนักเลยครับ...เชื่อผมเถอะ..!!"





ขอบคุณที่มา :::: FB :: Oak Panthongtae Shinawatra


ขอบคุณคลิปจาก ::: youtube :: TED Blog Video

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์