โอบาม่าเสนอชื่อแต่งตั้งเบอร์นันเก้เป็นปธ.เฟดสมัย2

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ


        ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ เสนอชื่อนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด วัย 55 ปี ผู้ได้รับการแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชเมื่อปี 2548 ให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สองเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

นายโอบาม่าให้เหตุผลว่า ความคิดนอกกรอบของนายเบอร์นันเก้ ( "out-of-the-box" thinking ) ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯพ้นจากภาวะตกต่ำที่สุดนับจากช่วง" เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่" ( Great Depression) ในทศวรรษที่ 1930 คาดกันว่าวุฒิสภาจะรับรองการแต่งตั้งเขา แต่เขาอาจเจอคำถามหนักๆจากสมาชิกวุฒิสภาหลายคน ผู้มองว่าเขาทำน้อยเกินไปที่จะขจัดภาวะเศรษฐกิจถดถอยและปกป้องผู้บริโภค


นายเบน เบอร์นันเก้


         จู่ๆประธานาธิบดีโอบาม่าก็ประกาศเสนอชื่อเขารอบสอง ขณะกำลังพักร้อนอยู่ที่เกาะมาร์ธาวินยาร์ดในรัฐแมสซาจูเซ็ทส์ โดยยกย่องเบอร์นันเก้ที่ต่อสู้กับหนึ่งวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายสุดที่สหรัฐฯและโลกเคยประสบ โดยเรียนรู้บทเรียนจาก"เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่" และรับมือกับระบบการเงินสหรัฐฯที่ใกล้จะล่มสลาย โดยใช้ความสงบ ความฉลาด กับการกระทำที่กล้าหาญและคิดนอกกรอบ ซึ่งได้ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ดิ่งตกแบบไร้ทิศทาง เขาจึงเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว

แต่นายโอบาม่าก็เตือนด้วยว่า ยังอีกยาวไกลกว่าที่ระบบการเงินและเศรษฐกิจจะกลับมาปกติดังเดิม ขณะที่คำประกาศเรื่องนี้ ผสมผสานกับความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของผู้บริโภคและตัวเลขราคาอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯส่งผลให้ดรรชนีดาวโจนส์ทยานขึ้น 30.23 จุด ไปปิดที่9,539.51จุด

นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวนี้ของนายโอบาม่าอาจเบนความสนใจของสื่อไปจากความวุ่นวายของการประชุมแบบทาวฮอลล์มีตติ้งรายการหนึ่งของบรรดาสมาชิกสภา ที่โจมตีแผนปฏิรูปสาธารณสุขของเขากับความขัดแย้งครั้งใหม่เรื่องกลยุทธในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายสมัยอดีตประธานาธิบดีบุช

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์