โหวตโนมากๆ สามารถต่อต้านระบบทักษิณ












ข่าวการเมือง


 















พันธมิตรฯ เตรียมรณรงค์โหวตโนโค้งสุดท้าย


บ้านพระอาทิตย์ 20 มิย. -  เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ และ นายประพันธ์ คูณมี ร่วมกันแถลงข่าวเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน หรือโหวตโน ในการเลือกตั้ง 3 ก.ค.

นายปานเทพ  กล่าวถึงกรณีที่ นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เขียนบทความ เรื่อง ผลทางนิตินัยของบัตรเลือกตั้งที่ไม่ประสงค์จะลงคะแนน (VOTE NO) ถ้ามีจำนวนมากกว่าคะแนนของผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งมากที่สุด อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่า  จากบทความดังกล่าวภาคประชาชนได้ตรวจสอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 วรรคที่ 7 บัญญัติว่า ในกรณีที่มีเหตุการณ์ใด ๆ ทำให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใดมีจำนวน ส.ส.ไม่ถึง 500 คน แต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด ให้ถือว่าสมาชิกจำนวนนั้นประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร และต้องดำเนินการให้มี ส.ส.ครบตามจำนวนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญภายใน 180 วัน และให้อยู่ในตำแหน่งได้เท่าที่จะมีอายุของ ส.ส.ที่เหลืออยู่

"ดังนั้นถ้ามีจำนวน ส.ส.ไม่ครบร้อยละ 95 ก็เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ ซึ่งถ้ามีคะแนนโหวตโนที่ชนะเขตเลือกตั้งถึง 26 เขต ก็เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ การประชุมสภาก็จะไม่เกิดขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ก็จะยังไม่เกิดขึ้น และแม้จะจัดเลือกตั้งใหม่ แต่ประชาชนยังโหวตโน ก็จะทำให้ประชุมสภาไม่ได้" นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ กล่าวว่า พันธมิตรฯ ไม่จำเป็นต้องชุมนุมต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว ขอเพียงแค่ชนะเขตเลือกตั้งโหวตโนแค่ 26 เขต ก็จะหยุดการกลับมาของระบอบทักษิณ ได้ ซึ่งเป็นวิธีการเดียวที่จะหยุดระบอบทักษิณ  และหยุดระบอบการเมืองที่ทุจริตเลือกตั้ง ปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ เพราะผลโพลที่ออกมาหลายสำนัก ต่างระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะ  อย่างไรก็ดีช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง พันธมิตรฯ จะเพิ่มป้ายรณรงค์เป็นลายลักษณ์อักษร

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ใครก็ตามที่กลัวว่าจะมีการนิรโทษกรรมคนที่ทำผิด ถูกศาลตัดสินจำคุก แล้วให้พ้นโทษ และคนอื่น ๆ รวมทั้งฝ่ายพันธมิตรฯ ก็คงจะแก้ได้ด้วยการมาร่วมกันลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน รวมไปถึงเหตุการณ์ความรุนแรงยิงหัวคะแนนอย่างต่อเนื่อง ต้องหาวิธีแก้  ตนไม่ได้อคติหรือเกลียดการเลือกตั้ง จึงอยากให้ออกมาโหวตโนกันให้มาก .- สำนักข่าวไทย
   
 








ที่มา : สำนักข่าวไทย MCOT

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์