โหรยันนิมิตดี พระจันทร์ยิ้ม

หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าช่วงเย็นถึงค่ำวันที่ 1 ธ.ค. เกิดปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้มหรือ Earth shine

มีดาวศุกร์ อยู่เคียงกับดาวพฤหัสบดีและมีดวงจันทร์เสี้ยวอยู่ด้านล่าง มองเห็นด้วยตาเปล่าบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกค่อนไปทางใต้ เมื่อมองดูในภาพรวมแล้วดูเหมือนหน้าคนยิ้ม  เ
กี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์หอดูดาวบัณฑิต จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ดาวพฤหัสบดีกับดาวศุกร์โคจรเข้ามาใกล้กันมาก อยู่ห่างกันเป็นระยะเชิงมุมเพียง 2 องศา และมีดวงจันทร์เสี้ยวขึ้น 3 ค่ำ อยู่ข้างล่างดาวทั้ง 2 เมื่อมองขึ้นไปแล้วจะดูเหมือนหน้าคนยิ้ม สำหรับปรากฏการณ์Earth shine คือปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ส่องมายังโลก สะท้อนไปยังดวงจันทร์ ทำให้ดวงจันทร์ขึ้น 3 ค่ำ เห็นเป็น เสี้ยวกับเห็นเต็มดวง สามารถถ่ายภาพได้ด้วยกล้องถ่ายภาพทุกชนิด ปรากฏการณ์นี้มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลา 17.40 น. จนถึง 20.30 น. 


ส่วนคนในวงการโหราศาสตร์คือนายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์กล่าวว่า ดาวพฤหัสฯและดาวศุกร์เคียงคู่กับพระจันทร์  

ขณะที่ดาวพุธขนาบข้างกัน ถือว่าเป็นการรวมตัวของดาวพระเคราะห์ให้คุณ ตีความหมายได้ว่าเหมือนดาวฝ่ายดีมาชุมนุมอย่างพร้อมเพรียงกันในช่วงต้นราศีมังกร ราศีธนูและราศีพิจิกซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนานๆครั้ง เป็นการรวมตัวของคนดีมีความรู้ ซึ่งเดิมคนกลุ่มนี้เก็บตัวเงียบ แต่จะมีการแสดงบทบาทออกมาให้เห็นมากขึ้น และการมาเคียงคู่กับดาวจันทร์จะเป็นตัวกระตุ้นเร่งทำให้ดาวพฤหัสฯกับดาวศุกร์ ซึ่งเป็นดาวฝ่ายดีเร่งให้คุณประโยชน์มากขึ้น 


นายภิญโญกล่าวต่อว่านอกจากดาวฝ่ายดีจะมารวมตัวกันแล้ว ยังมีดาวบาปพระเคราะห์อีกหลายดวงเช่นดาวมฤตยูและราหูขนาบดาวพระเคราะห์

ในลักษณะบีบหน้าบีบหลัง จะส่งผลให้ดาวศุภเคราะห์ที่ให้คุณแสดงบทบาทได้ยาก จะทำให้อึดอัดถูกขัดขวาง นอกจากนี้ดาวพระเสาร์ที่ให้โทษอยู่ในราศีสิงห์อย่างโดดเดี่ยว แสดงถึงปัญหาอุปสรรคยังมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ ความทุกข์ยาก อุบัติเหตุ ภัยพิบัติจะยังมีเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในวัน 4 ธ.ค. ดาวพฤหัสฯในราศีธนูจะยกเข้าราศีมังกร จะทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมาแสดงบทบาท ห้ามปรามชี้แนะ เปรียบได้เหมือนกับพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ออกมาห้ามความยุ่งเหยิงให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ขณะที่นายลักษณ์ เรขานิเทศ หรือหมอดูฟันธง เลขาธิการสถาบันพยากรณ์ศาสตร์ กล่าวว่า ได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐหน้าความรู้การศึกษาทราบว่าเป็นปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 พ.ย. เป็นวันจันทร์ดับ พระจันทร์โคจรทันพระอาทิตย์ ในราศีพิจิก ทำให้คนเกิดความหดหู่เศร้าใจ เมื่อตรวจสอบมาถึงวันที่ 1 ธ.ค. มีดาว 3 ดวง โคจรสัมพันธ์กันคือดาวจันทร์ ดาวพฤหัสฯและดาวศุกร์ โคจรร่วมกันในราศีธนู ทางดาราศาสตร์เห็นว่าอยู่ใกล้กันมากที่สุดซึ่งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาเคยโคจรใกล้กันมาแล้วและจะมีอีกครั้งในเดือน พ.ค.2554 โดยดูตามปฏิทินดาราศาสตร์ของ พล.ต.บุนนาค ทองเนียม นักคำนวณปฏิทินซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการโหร


สำหรับปรากฏการณ์ครั้งนี้มีจุดที่น่าสังเกตทางโหราศาสตร์คือเป็นจุดศุภฤกษ์หรือจุดมงคลของดวงเมืองประเทศไทย

ถ้าวิเคราะห์ว่าดาวพฤหัสฯ คือ พระ นักปราชญ์ ครู บัณฑิต กลุ่มนักกฎหมาย ตุลาการ เป็นบุคคลที่สังคมเชื่อถือยอมรับ ดาวศุกร์เป็นตัวแทนของบ้านเมืองเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน การคลังและปากท้องชาวบ้าน ส่วนพระจันทร์คืออารมณ์ ความรู้สึกประชาชนหรือตัวแทนคนไทย ดาว 3 ดวง โคจรมาเจอกันและใกล้กันมากตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. เวลา 07.25 น. จนถึงเวลา 19.06 น. วันที่ 1 ธ.ค. และจะคงสภาพอิทธิพลนี้ไปข้างหน้าอีก 7 วัน 

สภาพดังกล่าวจะส่งผลกับประเทศไทยคือ จะมีทาง ออกของปัญหาภายใน 7 วันนี้แน่นอนขอฟันธง คนไทยจะมีความหวัง สบายใจ เห็นทางออก ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ราวฟ้ากับดิน มีแต่บรรยากาศความขัดแย้ง การล่มสลาย การนองเลือด การจ้องทำลายกัน แต่เมื่อเกิดปรากฏการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีน่าชื่นใจ ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชคือสมเด็จพระพุฒาจารย์ นำพระสงฆ์ ทั่วประเทศสวดชัยมงคลคาถาที่พุทธมณฑลและให้ พระสงฆ์ทุกวัดสวดพร้อมกันจนถึงวันที่ 7 ธ.ค. โดยเฉพาะวันที่ 4 ธ.ค. สมเด็จเกี่ยวจะนำสวดที่วัดพระแก้ว 


“ขอให้คนไทยทุกคนสวดมนต์ไปพร้อมๆกันทุกวัน และคิดดี ทำดี พูดดี อโหสิกรรม ที่ประเทศเราเป็นเช่นนี้เพราะกรรมเก่าของชะตาเมืองที่ในอดีตเคยไปทำสงคราม เกิดการบาดเจ็บล้มตายพลัดพรากทั้งของเราและของศัตรูทำให้คนไทยแตกแยกทางอารมณ์ อยากให้ ฉวยโอกาสดวงดาวและฟ้าเปิด อโหสิกรรมแผ่เมตตา รับรองว่าจะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสจากร้ายเป็นดี ให้เชื่อฟังคำสั่งสอนของพระ นักปราชญ์ ตุลาการ ศาล แล้วบ้านเมืองจะไปดีสงบสุข ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ฟันธง ผมดูตามดวงดาว ไม่เข้าข้างใคร” หมอลักษณ์กล่าวในท้ายสุด 





ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกจากหมู่บ้านซัมมิท กรีนวัลเลย์ ไปที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่

เป็นประธานเปิดงานพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 5 ธ.ค. ขณะที่งานใหญ่จัดขึ้นที่พุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม จากนั้นนายสมชายได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน “รวมใจภักดิ์รักพ่อหลวง” บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์
 


นายสมชายกล่าวในตอนหนึ่งว่า การจัดงานพิธี เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถึงแม้สวนจะตั้งอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ แต่เป็นสวนของคนทั้งชาติ

แต่น่าเสียดายคนที่สร้างสวนนี้กลับไม่ได้มา อย่างไรก็ตามตนพยายามจะจัดการประชุมอาเซียนซัมมิทให้ได้ภายในวันที่ 15 ธ.ค. แต่ต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง หากสถานการณ์ไม่ดี อาจเลื่อนการประชุม
“วันนี้พระจันทร์ยังยิ้มให้ สวรรค์มีจริง ใครยังไม่มาเห็นก็ให้มาที่นี่ บรรยากาศสวยงาม มีแต่สิ่งดี แต่เสียดายที่มีอุปสรรคเข้ามาแทรก ผมภาวนาให้อุปสรรคผ่านพ้นไป ใครทำอะไรผิดพลาดไปจะได้รู้สึกขึ้นมา ต่างชาติก็มาลำบาก แต่คนไทยลำบากหน่อย เชื่อว่าในระยะอันใกล้ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ ความสามัคคีจะเกิดขึ้นในบ้านเราเหมือนเดิม” นายสมชายกล่าว


จากการสอบถามประชาชนที่นั่งดูปรากฏการณ์ครั้งนี้ต่างให้ความเห็นในทางที่ดี โดยนายเพิ่มศักดิ์ ประยูรศักดิ์ อายุ 60 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัวกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นพระจันทร์เคียงคู่กับดาว 2 ดวง

ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่ามีความสวยงามมาก เหมือนหน้าคนกำลังยิ้ม คาดว่าสิ่งที่ดีจะเกิดขึ้นกับเมืองไทย ถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุร้ายต่างๆมามาก แต่ปรากฏการณ์นี้จะทำให้สิ่งเลวร้ายคลี่คลายลง
ขณะที่นายสุธา ศิริสวัสดิ์ศิลป์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 200/38 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กล่าวว่า สวยงามมาก ได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก เหมือนใบหน้าคนกำลังยิ้มอย่างมีความสุข คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้คนที่เห็นมีความสุขหลังจากเครียดกับเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ และยังเป็นมงคลเพราะใกล้กับวันเฉลิมพระชนมพรรษา ส่วนนายภัทพงศ์ วงศ์สุวัฒน์ อายุ 24 ปี กล่าวว่า ประทับใจมาก น่าจะเป็นสิ่งบอกเหตุในทางที่ดี เพราะพระจันทร์เป็นสิ่งมงคล ชาวจีนมีพิธีไหว้พระจันทร์ แล้วปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้มให้กับมนุษย์ เชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งเลวร้ายให้คลี่คลายลง 


ปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้มครั้งนี้สามารถมองเห็น ได้ทั่วประเทศ ยกเว้นบางจังหวัดในภาคใต้ที่ยังมีฝนตก ประชาชนต่างเฝ้ามองด้วยความสุข 

ที่  จ.หนองบัวลำภู ชาวบ้านไปยืนบนระเบียงชมวิวบนเขาภูพาน ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู เพราะเห็นอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับ จ.ระยอง ต่างเฝ้ามองพระจันทร์ด้วยความดีใจ นางสมพร ขวัญดี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 387 ศูนย์การค้าระยอง อ.เมืองระยอง กล่าวว่า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงาม มาก เกิดมาเพิ่งเคยเห็น ถือว่าเป็นโชคดีในชีวิต ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะยุ่งเหยิง แต่ยังมีรอยยิ้มของพระจันทร์ให้เห็น 


นายสิทธิชัย จันทรศิลปิน นักวิชาการศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษา หรือท้องฟ้าจำลอง กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกว่า ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน

ประกอบด้วย ดวงดาว 3 ดวง คือ ดวงจันทร์ ดาวศุกร์ หรือดาวประจำเมือง และดาวพฤหัสฯโคจรเข้ามาใกล้โลกมากที่สุด ทำให้เกิดความสว่าง และเมื่อเข้ามาเรียงกันทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่สวยงามบนท้องฟ้า มองดูเหมือนพระจันทร์ยิ้ม ซึ่งเป็น ปรากฏการณ์พิเศษที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ทั้งนี้ปรากฏการณ์ ดังกล่าวจะเกิดเป็นคู่ คือ เกิด 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 10 เดือน ในทุก 2 ปีครึ่ง โดยในปี 2551 เคยเกิดปรากฏการณ์ ดาวเคียงเดือนมาแล้ว  1  ครั้ง  เมื่อวันที่  1  ก.พ.  แต่ไม่มีดวงจันทร์  หลังจากนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงใกล้สว่างของวันที่ 11 พ.ค. 2554 และช่วงค่ำของวันที่ 14 มี.ค. 2555 แต่ครั้งต่อไปอาจจะไม่มีดวงจันทร์ให้เห็นในลักษณะนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์