โสภณเยือนลพบุรีตรวจน้ำท่วม มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้บริการ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส. ลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.ลพบุรี


นายโสภณ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด พบว่าประชาชนได้ความเดือดร้อนเป็นอย่างมากในหลายจุด

และได้เข้าไปตรวจเยี่ยมที่ อ.ท่าเรือ จ.อยุธยา ในวันที่ 20 ต.ค. ได้ให้ความช่วยเหลือในบางส่วนแล้ว และในวันที่ 21 ต.ค. ผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ กระทรวงคมนาคมก็ได้ร่วมกันบริจาคถุงยังชีพ และเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 300,000 บาท อย่างไรก็ตาม ได้ประสานกับ ส.ส. และหน่วยงานในพื้นที่ ให้เข้าไปสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นที่เกิดขึ้น และความต้องการของประชาชนได้เข้าไปเยี่ยวยา เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยภายในสัปดาห์หน้าจะสั่งการให้จะกลับมาช่วยเหลือที่ประสบภัยในพื้นที่อีกครั้ง


นายโสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับการช่วยเหลือในส่วนของการซ่อมแซมบูรณะเส้นทางในระยะเร่งด่วน

ทั้งในส่วน ทล.และ ทช.ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น และในสัปดาห์หน้าจะของบประมาณสนับสนุนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนงบประมาณที่ใช้เพื่อซ่อมเพื่อให้กลับไปใช้งานได้ดังเดิม จะขอแยกต่างหากไม่นำมาปะปนกัน  แต่การของบทั้ง 2 ส่วน จำเป็นจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและรอบด้าน เพื่อให้ ครม. ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งนี้ ยังมีความกังวลว่าหลังจากที่น้ำลด ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเครื่องกันหนาว เพราะปัญหาน้ำท่วม ดังนั้นหลังจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะนำเครื่องนุ่งห่มและเสื้อกันหนาวมามอบให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


หลังจากนั้นนายโสภณและคณะได้เดินทางไปตำบลป่าตาล อ.เมืองลพบุรี เพื่อมอบสิ่งของบริจาคให้กับตัวแทนชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม

พร้อมกับเปิดเผยว่า จะเร่งประสานกรมการทางน้ำ ในการนำเรือท้องแบนจากภาคใต้มาในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารภัยและประชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งในพื้นที่นี้มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน  1 หมื่นคน น้ำท่วมท่วมสูงสุดในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2 เมตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณ และคณะไปยังสถานีรถไฟป่าหวาย และไปสำรวจเส้นทางที่ได้รับความเสียหายที่ห่างไปจาก สถานี 1.5 ก.ม.

ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก น้ำได้พัดเอาหินใต้รถไฟให้เกิดความเสียหายไม่สามรถใช้งานได้เป็นระยะทาง 300 เมตร และน้ำในขณะนี้ยังท่วมรางอยู่ ซึ่งนายโสภณได้สั้งการให้แก้ไขสถานการณ์เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้ โดยการนำรถตู้จำนวน 200-300 คัน มารับส่งระหว่างสถานีป่าหวายและสถานีเมืองลพบุรี เพื่อให้สามารถเดินทางต่อขึ้นเหนือต่อไป   นอกจากนี้ทางสถานี ได้เตรียมความพร้อมในการซ่อมแซมแล้ว หากน้ำลดก็จะนำหินไปถมในพื้นที่ดังกล่าวทันที เพื่อให้รถไฟสามารถใช้บริการได้โดยเร็วที่สุด


หลังจากนั้น ได้เดินทางไปยังตำบลโคกกระเทียม เพื่อมาแจกจ่ายถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ให้กับประชาชน ซึ่งพื้นที่นี้ได้รับผลกระทบในจุดที่ท่วมสูงสุดน้ำท่วมสูงเกิน 1 เมตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์