“โสภณ”ลั่นพร้อมแจงครม.เช่าเมล์เอ็นจีวี

4 พันคัน ยันไม่ถอดใจ แต่ยอมรับเหนื่อย ถูกป้ายสีจนโครงการมืดดำไปหมด ยันทุกอย่างโปร่งใส ดันเพื่อให้ขสมก.เลี้ยงตัวเองได้


วันนี้ ( 10 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.

ถึงกรณีที่หลายฝ่ายคัดค้านโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ที่จะเสนอเข้าครม.อีกครั้งในวันเดียวกันนี้ (10 ส.ค.) ว่า ตนพร้อมชี้แจงต่อครม. ไม่กังวลอะไร เมื่อเราเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ก็ต้องผลักดันต่อไป ความจริงครม.เห็นชอบโครงการนี้ไปแล้ว แต่ให้ไปตั้งคณะกรรมการดูใน 2 เรื่อง คือเรื่องทีโออาร์ ความโปร่งใส และราคาว่าถูกหรือแพง โดยใช้คณะกรรมการจากคนนอก ซึ่งกระทรวงคมนาคมก็ไปดำเนินการมาจนได้ข้อสรุป และเมื่อทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สงสัยบางประเด็น เราก็ตอบและชี้แจงไป จนบรรจุเข้าระเบียบวาระครม. ซึ่งไม่ได้รีบเร่งอะไร และก็ไม่มีอะไรพิเศษ พิสดาร

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าจะถอดใจเลิกผลักดันโครงการนี้แล้ว ถ้าไม่ผ่านครม.อีก

นายโสภณ กล่าวว่า “ถ้าดันมากก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่เรื่องถอดใจคงไม่ถอด เรายืนยันว่าโครงการนี้มันดี เรียนตรง ๆ ว่าเป็นโครงการแรกเลยมั๊งที่ครม.ตั้งกรรมการไปดูเรื่องความโปร่งใส ราคา และตรวจสอบทีโออาร์ ถ้าจำผมพูดได้ก็จะรู้ว่า โครงการนี้ผมไม่กลัวเสียหน้า ใครมีข้อเสนอแนะดี ๆ เราก็ยินดีปรับปรุงหมด ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ตั้งข้อสงสัย ซึ่งก็ได้ปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จนได้ราคาต่ำสุด ซึ่งราคากลางค่าเช่าที่คณะกรรมการไปดู มันแพงกว่าราคาที่เราเสนอด้วยซ้ำ แต่คนไปปรุงแต่งกันเองว่ามันแพง ถูกป้ายสี ถูกพูดจนมันมืดมัว และดำไปหมด ไม่เอาข้อเท็จจริงมาพูดกัน ยืนยันว่าเรื่องนี้มันตรงไปตรงมาอยู่แล้ว ตอนแรกที่แพง ก็มีการปรับลงมา และที่แพงก็ไม่ใช่มั่ว แต่แพงตามดอกเบี้ยทีโออาร์”นายโสภณ กล่าว

เมื่อถามว่าหากในที่สุดครม.ไม่เอาตามที่เราเสนอ จะมีผลต่อการร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายโสภณ กล่าวว่า ไม่มีผล จะมีผลอย่างเดียวคือรถเมล์เจ๊ง เพราะทุกวันนี้รถเมล์ขาดทุนวันละ 5-6 พันบาทต่อคัน แล้วจะให้ ขสมก. และคนกรุงเทพฯ อยู่แบบตามยถากรรมอย่างนั้นหรือ เลือดมันไหลออกทุกวัน แล้วจะให้ทำอย่างไร ตนมาเป็นรัฐมนตรีก็ต้องทำสิ่งที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ ซึ่งความจริงมันไม่ได้กำไรสักบาทเดียว เพียงแต่เลี้ยงตัวเองได้ ประชาชนก็จะได้นั่งรถราคาถูก มีคุณภาพ แบบนี้ยังไม่ดีอีกหรือ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเชิญผู้คัดค้านมาดีเบต ถ้าต่อไปประเทศไทยจะทำอะไรต้องดีเบตกันคงไม่ได้ ถ้าคัดค้านก็ต้องเสนอมาว่าคัดค้านเรื่องอะไร ซึ่งถ้า ครม.อนุมัติในวันนี้ ก็ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 เดือนหรือ 2 ปีเป็นอย่างน้อยในการจัดหารถเมล์ใหม่ เพราะหลังจากครม.อนุมัติแล้วเราต้องไปทำตามขั้นตอนกฎหมาย ครม.ไม่มีอำนาจอนุมัติทีโออาร์ แต่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบอร์ด ซึ่งถ้าทำไม่ได้อีก 2 ปี ราคารถก็ไม่รู้จะสูงขึ้นอีกเท่าไหร่ ส่วนโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดพนักงาน ขสมก.นั้น ก็ปรับลดเหลือประมาณ 2 พันคน ซึ่งมีที่มาที่ไปตรวจสอบได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่มั่วนิ่มข้อมูล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์