โสภณชี้ทักษิณส่อชัดวางตัวชิดชัยปราบม็อบ

"โสภณ"ชี้"ทักษิณ"ส่อชัดวางตัว"ชิดชัย"ปราบม็อบ

"โสภณ" ระบุ นายกฯส่อชัดวางตัว"ชิดชัย"ปราบม็อบ ด้าน"สุรพงษ์"ปัดข่าวตั้ง"ชิดชัย" เป็นรักษาการรองนายกฯ 1 เพราะนายกฯเตรียมลาออก ระบุ ที่ตั้งเพราะต้องมาดูแลงานด้านความมั่นคงและสถานการณ์การชุมนุมประท้วง ขณะที่"แก้วสรร" ระบุ เป็นการแสดงให้เห็นว่า"ทักษิณ"เตรียมจะวางมือทางการเมือง


(14มี.ค.) นายโสภณ สุภาพงษ์ สว.กทม. กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติตั้งพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม เป็นรองนายกรัฐมนตรีรักษาการคนที่ 1 เป็นการแสดงเจตนาชัดเจนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องการปราบปรามผู้ชุมนุม เมื่อมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน

"พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจเช่นนี้ ถือว่ามีจิตใจที่ต้องการปราบปรามผู้ชุมนุม โดยให้ พล.ต.อ.ชิดชัย อาศัย พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประกาศภาวะฉุกเฉินและเข้าใช้กำลังปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วย เพราะว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถแต่งตั้งให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ได้ แต่ก็ไม่ทำ เป็นการแสดงเจตนาชัดเจน"

อย่างไรก็ตาม นายโสภณ เสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจลาออกโดยเร็วก่อนที่เหตุการณ์จะปานปลาย โดยไม่ต้องห่วงว่าจะเกิดทางตัน เพราะเมื่อลาออกก็มีมาตรา 7 ตามรัฐธรรมนูญให้ขอพระราชนายกรัฐมนตรีรักษาการ ซึ่งมาจากคนที่เป็นกลาง เพื่อสร้างกลไกเฉพาะหน้า ป้องกันไม่ให้คนไร้จริยธรรมมาเป็นผู้นำทางการเมือง เหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ และไม่เชื่อว่าวันที่ 2 เม.ย.จะมีการเลือกตั้งเนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่อยู่ในภาวะปกติ

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนโดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 59/2549 เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนกัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนตามลำดับดังนี้ คือ 1.พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ 2.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 4.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 5.นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย 6.นายสุชัย เจริญรัตนกุล 7.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในระหว่างการรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาการแทนข้างต้นสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณ ที่อยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีก่อน

โฆษกรัฐบาลชี้แจงเพิ่มเติมถึงเรื่องดังกล่าวว่า นายกฯได้แจ้งต่อที่ประชุมครม.ว่า ในช่วงนี้นายกฯมีภารกิจต้องเดินทางไปราชการต่างจังหวัด จึงจำเป็นต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีรักษาการ และด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ที่ต้องดูแลรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงต่าง ๆ จึงมีดำริว่าควรจะเปลี่ยนลำดับการรักษาราชการของรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งการแต่งตั้งครั้งนี้ไม่ได้มีนัยยะใด ๆ ทั้งสิ้น และการมอบหมายให้พล.ต.อ.ชิดชัยขึ้นมาแทนนายสมคิดนั้น เป็นเพราะในอดีตปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาสำคัญจึงได้แต่งตั้งนายสมคิดเป็นรองนายกฯอันดับ 1 แต่สถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการระยะสั้น ประเด็นการดูแลความมั่นคงและสถานการณ์จึงมีความจำเป็นมากกว่า ส่วนที่มีข่าวลือกันว่านายกฯเตรียมจะลาออกจากตำแหน่งนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะนายกฯได้กล่าวย้ำในที่ประชุมว่า จะปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมอบหมายให้พล.ต.อ.ชิดชัยขึ้นมาเป็นรองนายกฯลำดับที่1 นั้นเป็นผลมาจากกระแสกดดันจากลุ่มผู้ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า จะพูดอย่างนั้นก็ได้ เพราะขณะนี้ปัญหาการรักษาความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญจึงต้องให้รองนายกฯด้านความมั่นคงขึ้นมาแทน และขอยืนยันว่าไม่มีผลสืบเนื่องไปสู่การเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน แน่นอน เพราะเท่าที่ประเมินสถานการณ์แล้วไม่มีเหตุจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และไม่ใช่ว่ารองนายกฯรักษาการจะสามารถประกาศได้เอง เพราะหากจะประกาศจริง ๆ ต้องเสนอต่อนายกฯเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบ และหากมีเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องให้นายกฯลงนาม กระบวนการหนังสือราชการนายกฯรักษาการสามารถลงนามแทนได้แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ

ขณที่นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กรุงเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ครม.มีมติให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ขึ้นมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นก็สามารถเป็นรักษาการนายกฯได้ว่า ตนคิดว่าการที่ให้ พล.ต.อ.ชิดชัยขึ้นมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 คงไม่ใช่เหตุผลในการจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะการประกาศใช้ พ.ร.ก.ไม่ใช่อำนาจหน้าที่เด็ดขาดของผู้ที่มีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ต้องเป็นมติของ ครม.ทั้งคณะ ซึ่งตนคิดว่าในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งครั้งนี้อาจจะเป็นการเตรียมการวางมือของ พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายแก้วสรร กล่าวว่า ก็ลองประกาศดูซิตอนนี้เลย อยากถามว่ามีเหตุวุ่นวายอะไรที่ทำให้ต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.เพราะการจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่คนชกกัน 3 คน ก็ประกาศใช้ได้เลย ต้องมีเหตุความวุ่นวายปั่นป่วนมากกว่านั้น ซึ่งตนคิดว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่มีเหตุวุ่นวายจนถึงขั้นประกาศใช้ได้ ถ้ามีการประกาศจริงก็ไม่ใช่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เป็น พ.ร.ก.กู ตนคิดว่ารัฐบาลคงจะไม่ประกาศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์