“โสภณ”จี้รัฐเร่งพัฒนาระบบชลประทานมากกว่ารถไฟ

“เด็กเนวิน”จวก “รัฐ”ไม่ควรพัฒนาด้านเดียว จี้เร่งพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบชลประทานให้เกษตรกร ชี้ปัญหาภัยแล้ง หนัก หวั่นเกิดสงครามแย่งน้ำ

“โสภณ”จี้รัฐเร่งพัฒนาระบบชลประทานมากกว่ารถไฟ


ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย อดีตรมว.คมนาคม อภิปรายร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะของประเทศเป็นเรื่องที่ดีแต่รัฐบาลต้องมีจุดยืนที่ชัดเจน รัฐบาลต้องแบกรับภาระของคนจน แต่ไม่ต้องแบกรับภาระแทนคนรวย ทั้งนี้รัฐบาลที่ผ่านมาก็มีความคิดที่จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเหมือนกับรัฐบาลชุดนี้ แต่ในเวลานั้นเศรษฐกิจมีปัญหาจนไม่สามารถจัดสรรงบประมาณสำหรับการลงทุนได้มากนักจึงต้องเอางบประมาณไปใช้ในส่วนอื่นแทน ซึ่งการกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งดีแต่การลงทุนนั้นไม่ได้เป็นหลักประกันว่าประชาชนจะได้รับการกินดีอยู่ดี เพราะปัจจัยพื้นฐานของประชาชนยังขาดการพัฒนาทั้งระบบ ดังนั้นถ้าจะพัฒนาประเทศก็ควรทำให้ครบถ้วนไม่ใช่พัฒนาเพียงด้านเดียว


นายโสภณ กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานที่รัฐบาลควรเร่งพัฒนา คือ ระบบการบริหารจัดการน้ำ แม้ว่ารัฐบาลจะมีเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ตามพ.ร.ก.แต่งบประมาณดังกล่าวรัฐบาลนำไปใช้เฉพาะการป้องกันปัญหาน้ำท่วมมากกว่าการสร้างระบบชลประทานให้เกษตรมีน้ำเพื่อประกอบการเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งเวลานี้ภาคอีสานเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างหนักแต่รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแก้ไข จึงอยากฝากว่าต่อไปอาจจะเกิดสงครามแย้งน้ำได้ ที่สำคัญโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลบอกว่าจะดำเนินการก็เป็นการสร้างระบบขนส่งที่เชื่อมเมืองกับเมืองโดยไม่ได้เชื่อมโยงชนบทกับชนบท เพราะหัวใจของการขนส่งในชนบทระหว่างชนบทอยู่ที่ถนนไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์