โสภณ ชงครม.สัปดาห์ของบฯ100ล้านให้ทางหลวงชนบมซ่อมถนนในภาคใต้หลังน้ำลด


นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า

ได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ) ส่งหน่วยกู้ภัย รถยก และรถน้ำไปฉีดล้างทำความสะอาด สำหรับจุดที่น้ำลดแล้ว เพื่อไปทำความสะอาดบ้านเรือนและตลาดให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคใต้ และได้ให้กรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ปรับแผนโครงการที่ไม่เร่งด่วน เพื่อนำงบประมาณมาใช้ในการซ่อมแซมถนนก่อน ซึ่งทล.ปรับได้ 2 พันล้าน  ทช. กว่า 1 พันล้าน จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในสัปดาห์หน้า พร้อมของบสำรองจ่ายจากครม.ให้กับทช. เพื่อใช้ซ่อมแซมถนนหลังหลังน้ำลดในภาคใต้ จำนวน 38 เส้นทาง จำนวน 100 ล้านบาท


นายวีระ เรืองศรีสุขวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า

ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทางหลวงลงไปสำรวจสภาพความเสียหายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ส่วนงบประมาณที่ต้องใช้เพื่อซ่อมแซมนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา เบื้องต้นจะซ่อมแซมถนนชั่วคราวโดยใช้งบฉุกเฉินก่อน จากนั้นจึงจะตรวจสอบว่า ต้องใช้เงินเพื่อซ่อมถนนอย่างถาวรจำนวนเท่าไร โดยขณะนี้ ทล.ได้สรุปข้อมูลทางหลวงที่ได้รับความเสียหายภาพรวมทั้งหมด ตั้งแต่ 1 มี.ค. - 4 พ.ย.53 พบว่า มีถนนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม  827 สายทาง พื้นที่ความเสียหาย 3,012 แห่ง ผ่านได้ 798 สายทาง ผ่านไม่ได้ 29 สายทาง


               
ด้านนายวิชาญ คุณากุลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วม

ทำให้ถนนในส่วนของทช. เสียหายกว่า 3,200 ล้านบาท โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ในบางเส้นทาง ซึ่งจากการสำรวจถนนบางเส้นทางอาจดูว่าไม่เสียหาย แต่โครงสร้างของถนนชำรุดมาก จำเป็นต้องเจาะโครงสร้างเพื่อดำเนินการปรับปรุงใหม่ คาดว่าจะของบกลางปี 54 จำนวน 1,000 บาท และของบเพื่อซ่อมแซมอีกกว่า 2,000 ล้านบาท ส่วนจะสรุปความเสียหายรวมทั้งหมดได้เมื่อไรจะต้องรอให้น้ำลด และสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์