“โสภณ” งง “มาร์ค” นัดสหภาพฯรฟท.หารือแก้ปัญหารถไฟ

รมว.คมนาคม ปัดไม่รู้รายละเอียดนายกฯเรียกสหภาพฯรฟท.เข้าหารือ ชี้การแก้ปัญหารฟท.จะต้องแก้ปัญหาทั้งระบบไม่ใช่แค่ทำให้เดินรถได้

เมื่อเวลา 12.30 น. ที่กระทรวงคมนาคม นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) ว่า การแก้ไขปัญหาไม่ใช่แค่การทำให้รถไฟเดินรถได้เท่านั้นแต่จะเป็นการแก้ไข ปัญหาทั้งระบบของการรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมสนับสนุนให้การรถไฟฯมีสหภาพแต่สหภาพฯเองก็ต้องรู้บทบาท หน้าที่ของตนเองว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาก็ทำได้ในระดับของกฎระเบียบ ข้อบังคับและกฎหมายแต่หากแก้ไขไม่ได้ก็ต้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหา ซึ่งคนที่กำกับดูแลก็ต้องจัดทำรายละเอียดเพื่อนำเสนอรัฐบาลให้เห็นถึงปัญหา ที่แท้จริงของการรถไฟฯ ส่วนที่ฝ่ายบริหารดำเนินการไปแล้วก็เชื่อว่าถูกทางแล้ว แต่หากพบว่าเกินอำนาจคนที่มีคำสั่งก็ถือว่าทำผิด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะนัดหารรือระหว่าง ฝ่ายบริหารการรถไฟ กับ สหภาพการรถไฟนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะหารืออย่างไร เมื่อไหร่ และเรื่องอะไร เพราะไม่รู้รายละเอียด อย่างเป็นทางการ รู้จากสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับขบวนไฟที่ประสบ อุบัติเหตุที่จังหวัดลำปางนั้นได้สั่งการนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าไปตรวจสอบถึงสาเหตุการเกิดอุบัติครั้งนี้แล้วว่าการจัดซื้อน็อตหรือ อุปกรณ์ที่มาใช้กับหัวรถจักรนั้นได้มาตรฐานหรือไม่ เนื่องจากการตรวจสอบหัวรถจักรจะครบกำหนดการตรวจสอบครั้งใหญ่ในวันที่ 21 พ.ย. นี้

นายกริช ศฤงชัยธวัช วิศวกรใหญ่ ฝ่ายการช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า หัวจักรดังกล่าวมีการใช้งานมาตั้งแต่ปี 36 และไม่เคยมีเหตุการณ์ดังกล่าวเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่มีน็อตที่ยึดระหว่างครื่องยนต์กับหัวรถจักรขาด 1 ตัว และหลุด 3 ตัว จากจำนวนน็อตทั้งหมด 12 ตัวทำให้เครื่องยนต์ครูดไปกับราง แต่ไม่ได้ตกราง ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าคงไม่ได้เกิดจากการกลั่นแกล้งหรือวางยา ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นเพราะการที่จะคลายน็อตให้หลวมได้นั้นจะต้องนำหัวรถ จักรเข้าไปเครื่องยกอุปกรณ์เพื่อให้สามารถเข้าถึงน็อตตัวดังกล่าวได้ แต่อย่างไรก็ตามก็จะทำการตรวจสอบว่าในการซ่อมบำรุงครั้งที่ผ่านมามีข้อ บกพร่องอะไรหรือไม่

“ที่ผ่านมามีการตรวจสอบเป็นระยะๆประจำ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือนและ 1 ปี และจากการที่ใช้งานหัวรถจักรมาตั้งแต่ปี 36 ก็เพิ่งเคยเกิดอุบัติเหตุลักษณะนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งก็ต้องมาดูกันอีกทีว่าเกิดจากอะไรและจะได้กำชับให้พนักงานที่มีหน้าที่ เข้มงวดในการซ่อมบำรุงมากขึ้น ”วิศวกรใหญ่ ฝ่ายการช่างกล รฟท. กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์