โวย มิ่งขวัญ ทำข้าวราคาตก

นายเกียรติ สิทธิอมร รมว.พาณิชย์เงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทันทีที่มีการประกาศสต๊อกข้าว 2.1 ล้านตัน และได้ประกาศทำข้าวถุง ทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศ โรงสี และผู้ส่งออกก็หยุดซื้อหยุดขาย เป็นผลทำให้ระดับพื้นที่ไม่มีคำสั่งซื้อไปด้วย นาทีนั้น ราคาข้าวตกทันที เหลือตันละ 12,000-13,000 บาท จากเดิมตันละ 15,000-16,000 บาท

อย่างไรก็ตาม การทำข้าวถุงต้องบอกว่าไม่ได้ทำกันง่ายๆ เพราะมีกระบวนการหลายขั้นตอน ปริมาณถุงก็มีจำกัดผลิตไม่ทัน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รมว.พาณิชย์ บอกว่า จะทำข้าวถุงออกมา
3 แสนถุงต่อเดือน ดังนั้น 1 ปี ก็จะใช้ข้าวเพียง 1 หมื่นตัน ปริมาณเท่านี้จะแจกจ่ายให้ทั่วถึงได้อย่างไร โดยเฉพาะการแจกจ่ายผ่าน อบต.-อบจ.-ผู้ว่าฯ และ ส.ส. วิธีการอย่างนี้วงการข้าวนึกไม่ออกเลยว่า จะถึงมือคนจนได้อย่างไร นายมิ่งขวัญให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน สร้างความตื่นตระหนก กระทบต่อการซื้อขายทั้งระบบ


อย่าเน้นประชาสัมพันธ์ตัวเอง
 

ขณะนี้ชาวนาประสบปัญหามากมาย ทั้งเรื่องการขึ้นราคาเช่าที่ดิน ปุ๋ยที่มีราคาแพงขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อตรวจสอบราคาแล้ว ราคาปุ๋ยในประเทศไทยสูงที่สุด ผู้ประกอบการ 4-5 เจ้าเท่านั้นที่ทำอยู่ รมว.พาณิชย์ ต้องติดตามดูว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้าหรือไม่ ถ้ามีลักษณะของการฮั้วก็ใช้มาตรา 27 หรือถ้ามีอำนาจเหนือตลาดก็ใช้มาตรา 25 หากผู้ประกอบการเหล่านี้ ทำให้ราคาสูงขึ้นเกินกว่าความจำเป็น รัฐก็สามารถเอาสินค้าเข้ามาในระบบได้ทันที เราอยากให้ทบทวนการทำงานของ รมว.พาณิชย์ที่ผ่านมา การส่งสัญญาณผิดมา 4 ครั้งสร้างความป่นป่วนทุกครั้ง อย่าเน้นประชาสัมพันธ์ตัวเองมากจนเกินเหตุด้วยการเอาข้อมูลที่ผิดมากระจายข่าวให้สังคมสับสนนายเกียรติกล่าว
 

ปั่นป่วนเพราะส่งสัญญาณผิดๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อรัฐมนตรีไม่เข้าใจระบบ ควรจะต้องเปลี่ยนตัวหรือไม่ นายเกียรติตอบว่า รัฐมนตรีควรที่จะรับฟังคนให้มากขึ้น ที่ผ่านมาฟังน้อยแต่พูดเยอะ โดยเฉพาะอย่าใช้พฤติกรรมข่มขู่ ต่อข้อถามว่าคิดว่านายมิ่งขวัญจะทำงานต่อไปไหวหรือไม่ รมว.พาณิชย์เงาตอบว่า เป็นห่วงเรื่องความปั่นป่วน เพราะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยในวงการ หากเป็นเรื่องการดำเนินนโยบายไม่เก่งงานก็อาจช้าไปบ้าง แต่ครั้งนี้ปั่นป่วนเพราะส่งสัญญาณผิดๆ ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการผิดฝาผิดตัวหรือไม่ ที่ตั้งนายมิ่งขวัญมาคุมกระทรวงพาณิชย์ นายเกียรติตอบว่า ทุกคนก็เห็นว่าท่านเก่งเรื่องอื่น ดังนั้นก็คงจะเป็นบทบาทของสื่อมวลชนและประชาชนว่าจะเห็นเป็นอย่างไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์