โยน“ชัย–วิปรัฐบาล”พิจารณาวาระแก้รธน.

“มาร์ค”โยน“ชัย–วิปรัฐบาล”ชี้ชะตาพิจารณาวาระแก้รธน.  แย้มสัปดาห์หน้าอาจชัดเจน 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และมาตรา 93-98 เรื่องระบบเลือกตั้ง ผ่านหลังที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบ ว่า ตอนนี้อยู่ที่สภาฯ โดย 


1.เป็นดุลยพินิจของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ว่าจะนัดประชุมร่วมเมื่อใด 

2.อยู่ที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เห็นว่าสมควรเลื่อนขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ อย่างไร ส่วนจะเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายชัย และวิปรัฐบาล เพราะเหลืออีก 1 สัปดาห์ ถ้านายชัยจะนัด ก็ต้องนัดสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีประเด็นว่าถ้านัดประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า จะพิจารณาเรื่องใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นห่วงว่าจะมีการเคลื่อนไหวนอกสภา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดา เรื่องนี้เราเข้าใจดีว่ามันเป็นปมที่อาจจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองกันได้ แต่ทุกอย่างอยู่ที่เหตุผล เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะทำสำเร็จโดยไม่มีชนวนความขัดแย้งเพิ่มเติม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พยายามทำให้ดีที่สุด ว่ากันด้วยเหตุผล แต่ถ้าเอาความคิดของตนเป็นใหญ่ ก็คงไม่ดำเนินการ  แต่เมื่อรัฐบาลขอให้สภาตั้งคณะกรรมการ แล้วตั้งคณะกรรมการที่เป็นคนกลาง เข้ามาพิจารณาประเด็นต่างๆอีก ซึ่งถ้าเราไม่ดำเนินการและยังยึดความคิดของตัวเอง ก็ต้องถามว่าจะตั้งคณะกรรมการเหล่านี้ขึ้นมาทำไม และสิ่งที่ดำเนินการนั้นไม่ได้เป็นไปตามกรรมการทั้งหมด เพราะเรากังวลบางเรื่องที่เห็นว่าเป็นปมความขัดแย้ง เช่น เรื่องยุบพรรค และเพิ่มอำนาจส.ส.

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ จะหาความเป็นเอกภาพได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดา แต่ถ้าสมมติว่านายชัย บรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้า ในที่ประชุมพรรคก็ต้องมาคุยกันก่อนหน้านั้น  เมื่อถามต่อว่าจำเป็นต้องหารือกับนายบรรญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้มีการคุยกันเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา และตกลงกันว่าการประชุมพรรคครั้งต่อไป อาจจะหยิบยกขึ้นมา ซึ่งต้องให้เรียบร้อยก่อนที่จะเข้ามาพิจารณาในสภาฯ เมื่อถามว่าจะปล่อยให้ฟรีโหวตหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปกติจะไม่เป็นอย่างนั้น  เมื่อถามต่อว่าขั้นตอนการรับร่าง รัฐมนตรีที่เป็นส.ส.จำเป็นต้องโหวตหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีจะไม่ลงมติ ยกเว้นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร กฎหมายทุกฉบับเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะไม่ลงมติ เพราะที่ผ่านยังมีประเด็นว่าจะสามารถใช้สิทธิ์ลงคะแนนได้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์