โยกย้ายใหญ่ 70 เก้าอี้ ชิงปลัดมท. 3ตัวเต็งมานิต-อนุชา-วงศ์ศักดิ์ ปชป.งัดข้อภท.เลือกปลัดพาณิชย์


จับตาข้าราชการระดับบิ๊กเกษียณปี 52 กว่า 70 ตำแหน่ง มหาดไทยมากสุด 22 คน อย่ากระพริบตาชิงปลัดมท. 3 ตัวเต็ง "มานิต-อนุชา-วงศ์ศักดิ์" กองหนุนแข็งโป๊ก ชิงปลัดพาณิชย์ไม่ลงตัว ปชป.-ภท.เห็นไม่ตรงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมว่า สิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยราชการต่างๆ เกษียณอายุราชการเป็นจำนวนมาก แต่มีเฉพาะกระทรวงสำคัญๆ เท่านั้นที่มักจะได้รับความสนใจจากสาธารณชน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ได้จัดทำรายชื่อผู้บริหารระดับสูงที่จะเกษียณอายุราชการประจำปีงบประมาณ 2552 ในเดือนกันยายนนี้ จำนวน 22 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย 2.นายสุธี มากบุญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย 3.นายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 4.นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ตรวจฯ 5.นายรังสรรค์ เพียรอดวงษ์ ผู้ตรวจฯ 6.นายสมศักดิ์ เลิศบรรณพงษ์ ผู้ตรวจฯ 7.นายสุวัฒน์ ตันประวัติ ผู้ตรวจฯ 8.นางพรรณี แก่นสุวรรณ ผู้ตรวจฯ

9.นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ 10.นายเดชา ตันติยวรงค์ ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ 11.นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผู้ว่าฯตรัง 12.นายชนินทร์ บัวประเสริฐ ผู้ว่าฯนครปฐม 13.นายเชิดวิทย์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าฯนนทบุรี 14.นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ 15.นายประณีต บุญมี ผู้ว่าฯมุดาหาร 16.นายธงชัย วงษ์เหรียญทอง ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน 17.นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าฯลพบุรี 18.นายสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ ผู้ว่าฯลำปาง 19.นายมานิตย์ มกรพงศ์ ผู้ว่าฯเลย 20.นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าฯสงขลา 21.นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าฯสระบุรี และ 22.นายศุทธนะ ธีวีระปัญญา ผู้ว่าฯอ่างทอง

ผู้บริหารระดับต้นอีก20ตำแหน่ง

สำหรับตำแหน่งประเภทบริหารระดับต้น จำนวน 20 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.นายธันวาคม เขมะศิริ รองผู้ว่าฯกระบี่ 2.นายถาวร เฉิดพันธุ์ รองผู้ว่าฯกำแพงเพชร 3.นายสุขสันต์ วนะภูติ รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา 4.นายสุนทร ประทุมทอง รองผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช 5.นายวิบูลย์ชัย เกิดเพิ่มพูน รองผู้ว่าฯนครสวรรค์ 6.นายเพิ่มศักดิ์ สีทองสุรภณา รองผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา 7.นายดำรง อารีกิจ รองผู้ว่าฯพะเยา 8.น.ส.ดวงใจ ช.บุญพันธ์ รองผู้ว่าฯพัทลุง 9.นายอรชุณห์ นุ้ยบ้านด่าน รองผู้ว่าฯพัทลุง 10.นายวิชชาญ บุษปวณิช รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ 11.นายบรรหาร บูรณะประภา รองผู้ว่าฯลำพูน
12.นายเฉลิมศักดิ์ วงศ์ศิริวัฒน์ รองผู้ว่าฯสระแก้ว 13.นายสนิท บุญก่อสกุล รองผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี 14.นายชัยวัฒน์ รัฐขจร รองผู้ว่าฯหนองคาย 15.นายกฤษเพชร ศรีปาน รองผู้ว่าฯอุดรธานี 16.นายธีระเดช วงษ์ราชธ์ รองผู้ว่าฯอุดรธานี 17.นายสุรพล ภาษิตนิรันดร์ รองอธิบดีกรมการปกครอง 18.นายสุชาติ สุวรรณ รองอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน 19.นายประทีป เจริญพร รองอธิบดีกรมที่ดิน และ 20.นายเอกวิทย์ ถิระพร รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง

เผย3แคนดิเดต"ปลัดมหาดไทย"

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เริ่มมีกระแสข่าวการวิ่งเต้นของอธิบดีกรมต่างๆ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง ส่วนแคนดิเดตที่มาแรงในขณะนี้ คือนายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เนื่องจากเป็นคนสนิทกลุ่มนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย ที่พยายามผลักดันเข้าสู่ตำแหน่ง แต่ยังคงมีกระแสคัดค้านจากหลายฝ่าย เนื่องจากนายมานิตมีอาวุโสอยู่ในลำดับที่ 8 ส่วนแคนดิเดตอีกคนคือนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อาวุโสลำดับที่ 1 และสนิทสนมกับผู้ใหญ่สายทหาร รวมถึงกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นอย่างดี ยังมีนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่โดยธรรมเนียมแล้วอธิบดีกรมการปกครองจะได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด อีกทั้งมีความสนิทสนมกับคนในครอบครัวนายเนวินอย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงมหาดไทยช่วงปลายเดือนสิงหาคมต่อเดือนกันยายนนี้ จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายทั้งหมดประมาณ 60-70 ตำแหน่ง ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ ที่มีนายสุธี มากบุญ เป็นประธาน และรองปลัดกระทรวงทั้งหมดเป็นกรรมการสรรหา อยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์ จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการต่อไป

คลังได้ชิง3อธิบดีกรมใหญ่

ส่วนกระทรวงการคลังแหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีข้าราชการระดับอธิบดีที่จะเกษียณอายุ วันที่ 30 กันยายน 2552 ได้แก่ นายอุทิศ ธรรมวาทิน รองปลัดกระทรวงการคลัง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร นางสิรินุช พิศลยบุตร อธิบดีกรมสรรพสามิต และนายปิยะพันธุ์ นิมมานเหมินท์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง บุคคลที่คาดว่าน่าจะได้รับการแต่งตั้งนั่งแทน ประกอบด้วยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต ขณะที่นางสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง คาดหมายว่าอาจจะถูกโยกกลับมาเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง เพราะเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมบัญชีกลางมาก่อนและยังเป็นรองปลัดที่มีอาวุโสสูงสุด

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่กรมศุลกากรยังไม่ชัดเจน โดยคาดว่าอาจจะเป็นนายนริศ ชัยสูตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ เพราะมีกระแสข่าวก่อนหน้าว่าอาจจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมศุลกากร ตั้งแต่ตอนโยกย้ายนายอุทิศจากอธิบดีกรมศุลกากรมาเป็นรองปลัดกระทรวงทั้งที่เหลืออายุราชการเพียง 3 เดือนเท่านั้น

"สุพจน์"มาแรงปลัดคมนาคม

ด้านกระทรวงคมนาคม มีผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุหลายคน ประกอบด้วย 1.นายสุรชัย ธารสิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายระพินทร์ จารุดล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายไมตรี ศรีนราวัฒน์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นางกรรณิการ์ เขมาวุฒานนท์ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ โดยในตำแหน่งปลัดกระทรวงนั้น บุคคลที่คาดว่าน่าจะได้รับการแต่งตั้ง คือ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ซึ่งมีผลงานโดดเด่น อีกทั้งทำงานเข้าขากับทุกพรรคการเมือง ขณะที่ตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ คาดว่า นายวุฒิชัย สิงหมณี รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศน่าจะได้รับการพิจารณา

สะพัดปลัดพลังงานอาจ"เออร์ลี่"

ในส่วนของกระทรวงพลังงานนั้น ข้าราชการที่จะเกษียณอายุราชการปีนี้มีเพียงนายพานิช พงศ์พิโรดม ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวต่อเนื่องว่า นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ที่กำหนดเกษียณอายุราชการในปี 2555 มีแนวโน้มว่าอาจจะขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด (เออร์ลี่ รีไทร์) และอาจจะมีการแต่งตั้งนายณอคุณ สิทธิพงษ์ รองปลัดกระทรวงกระทรวงพลังงานขึ้นเป็นปลัดกระทรวงแทน เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับความไว้วางใจให้ดูแลงานที่สำคัญๆ

"2อธิบดี"ตัวเก็งปลัดอุตสาหกรรม

ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม มีข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุราชการ ได้แก่ นายดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายรัชดา สิงคาลวณิช รองปลัดฯ โดยในตำแหน่งปลัดกระทรวง บุคคลที่เป็นตัวเก็งน่าจะได้รับการแต่งตั้ง ประกอบด้วย นายปราโมทย์ วิทยาสุข อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอาจจะมีนายโกศล ใจรังสี รองปลัดกระทรวง เป็นตัวสอดแทรก ซึ่งคาดว่านายปราโมทย์มีโอกาสมากที่สุดเนื่องจากสามารถประสานกับฝ่ายการเมืองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความใกล้ชิดกับนายดำริ

"จับตาปลัดพาณิชย์"ปชป."งัด"ภท."

ในส่วนกระทรวงพาณิชย์น่าจับตามากสุด เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูง และมีความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย โดยข้าราชการระดับสูงที่จะเกษียณอายุในปีนี้ ได้แก่ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา นายชนะ คณะรัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนางผานิต หล่อตระกูล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

รายงานข่าวแจ้งว่าหากพิจารณาตามลำดับความอาวุโส ตัวเก็งที่ได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นเป็นปลัดน่าจะเป็นนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน รองลงมาคือ นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก และนางสาวชุติมา บุณยะประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเพิ่งได้การแต่งตั้ง โดยนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพิ่งมีคำสั่งให้ย้ายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถทำงานประสานงานได้ดีกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานเกษตรทั้งระบบ

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวลือว่า ฝ่ายการเมืองอาจจะผลักดันคนนอกเข้ามาเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งบุคคลที่ได้รับการวางตัว คือ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งมีผลงานเข้าตาฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย

"ยุคล-ธวัชชัย"ชิงดำปลัดเกษตรฯ

ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปีนี้มีข้าราชการที่จะเกษียณอายุ ได้แก่ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน และผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ อีก 3-4 ตำแหน่ง โดยในส่วนของนายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรฯที่จะเกษียณอายุนั้น ตัวเก็งที่คาดหมายว่าน่าจะได้รับการแต่งตั้ง 3 คน คือ นายธวัชชัย สำโรงวัฒนา รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ และนางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ

รายงานข่าวแจ้งว่าทั้งนี้ในส่วนของนายธวัชชัยมีความสนิทสนมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เคยไปช่วยให้คำปรึกษาด้านกฎหมายให้หลายครั้ง ปัจจุบันยังได้รับมอบหมายให้ดูแลแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ขณะที่นายยุคล แม้มีผลงานโดดเด่นหลายเรื่อง โดยเฉพาะงานแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก แต่เนื่องจากมีอายุราชการเหลือแค่ 1 ปีเท่านั้น ขณะที่นายธวัชชัยมีอายุราชการเหลืออีก 4 ปี ส่วนนางสาวสุพัตรา แม้ว่าอาวุโสสูงสุด แต่เนื่องจากผู้นั่งปลัดกระทรวงจะต้องทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนาในงานราชพิธีพืชมงคลเป็นประจำทุกปี จึงอาจเป็นอุปสรรคบ้าง จึงมีตัวเก็งอยู่เพียง 2 คน คาดว่าจะได้ข้อยุติชัดเจนภายในต้นเดือนกันยายนนี้

"สิงห์ทอง"ได้ลุ้น"อธิบดีกรมใหม่"

"ยืนยันว่าตำแหน่งปลัดเกษตรฯคนใหม่ จะไม่เป็นคนนอกแน่นอน เนื่องจากผู้ใหญ่ในกระทรวงทุกคน ยืนยันตรงกันว่า คนในกระทรวงเกษตรฯ ก็มีความรู้ความสามารถไม่จำเป็นต้องพึ่งคนนอกแต่อย่างใด"แหล่งข่าวกล่าว และว่า ในปีนี้ หากกระทรวงเกษตรฯสามารถเสนอเรื่องขอจัดตั้งกรมหม่อนไหมได้สำเร็จ ก็จะทำให้มีตำแหน่งอธิบดีเพิ่มขึ้นอีกตำแหน่ง ซึ่งตอนนี้ ก็มีการกำหนดตัวไว้แล้วว่า คนที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนี้ คือ นายสิงห์ทอง ชินวรรังสี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์