โภคิน ชี้ข้อหาล้มล้างรัฐธรรมนูญ อย่าใช้จินตภาพยิ่งกว่าละคร

โภคิน ชี้ข้อหาล้มล้างรัฐธรรมนูญ อย่าใช้จินตภาพยิ่งกว่าละคร

 

นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา หนึ่งในพยานบุคคลของฝ่ายผู้ถูกร้อง เปิดเผยว่า  ได้ทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้วส่วนหนึ่ง
 
ประเด็นหลักของการต่อสู้คือ การยื่นคำร้องไม่เข้าด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 บัญญัติว่ามีการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้อง ล้มล้างการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและการได้มาซึ่งอำนาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อเท็จจริงขณะนี้ปรากฏแค่ว่ามีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 และเพิ่งเสร็จวาระ 2 คือให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นองค์กรทำหน้าที่ยกร่าง เรื่องจบอยู่แค่นี้ ถามว่านี่คือการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ใช้อำนาจมิชอบอย่างนั้นหรือ ตนคิดว่าปุถุชนทั่วไปก็ตอบได้แล้ว

เมื่อถามว่า นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพยานฝ่ายผู้ถูกร้องยืนยันว่า ส.ส.ร.จะมายกร่างล้มล้างการปกครอง

นายโภคินกล่าวว่า ตนไม่ชี้แจงประเด็นนั้น เพราะเป็นประเด็นจินตภาพ นึกเอาเองและมาชี้แจงตามจินตภาพแล้วยิ่งกว่าละคร ทุกคดีศาลจะบอกว่าต้องมีข้อเท็จจริงยุติได้แล้วถึงค่อยพิจารณาในข้อกฎหมาย แต่ข้อยุติขณะนี้คือการมี ส.ส.ร. แต่ตอนนี้ยังไม่มี ส.ส.ร. แค่จะต้องมี ส.ส.ร.ต่อไป แล้วจินตภาพต่อว่า ส.ส.ร.เป็นพวกคนนั้นคนนี้ มิหนำซ้ำขอให้ประธานรัฐสภาให้คำมั่นว่า ส.ส.ร.จะไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ยิ่งไปแทรกแซง ส.ส.ร.เข้าไปใหญ่ ไปคาดคั้นให้ ส.ส.ร.ไปทำอย่างนั้นได้อย่างไร แต่ถ้า ส.ส.ร.ทำอะไรขัดต่อรัฐธรรมนูญเอง ส.ส.ร.ก็ต้องรับผิดชอบตัวเขา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์