โพลล์ชี้ปปช.เชื่อมั่นรบ.ลดลงเห็นด้วยกกต.ฟัน13 ส.ส.ปชป.

โพลล์ชี้ปปช.เชื่อมั่นรบ.ลดลงเห็นด้วยกกต.ฟัน13 ส.ส.ปชป.-"สุเทพ"ออก แนะอีก12ไขก๊อก นายกฯไม่เห็นด้วย

สวนดุสิตโพลล์ เผยปชช.เห็นด้วยมติกกต.ฟัน 13 ส.ส.ปชป.ถือหุ้น และต่อมา"สุเทพ"ลาออก จี้ อีก 12 คน ไขก๊อกตาม ส่งผลความเชื่อมั่นในรัฐบาลลดลง ขณะที่นายกฯ ไม่เห็นด้วย บอกคนละส่วนกับฝ่ายบริหารและศษงรธน.ยังไม่ชี้ขาด

นายกฯย้ำไม่เห็นด้วยส.ส.-ส.ว.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรรับเชิญพิเศษ ผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ถึงมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ชี้ขาดคุณสมบัติของ 13 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยฉพาะกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ลาออกจากส.ส.สุราษฎร์ธานี  เนื่องจากถือหุ้นสัมปทานรัฐ ว่า โดยส่วนตัวตนไม่สนับสนุนการลาออกของส.ว. และส.ส. ที่ยังไม่มีการวินิจฉัยชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะต้องมีการเลือกตั้งใหม่


ส่วนกรณีของนายสุเทพนั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่มีการลาออก เนื่องจากนายสุเทพมีอำนาจในฝ่ายบริหารไม่เกี่ยวกับฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งต้องแยกกัน แต่จากเหตุ ผล 2 ข้อที่นายสุเทพชี้แจงมา คือ  รับไม่ได้กับมติของกกต. ส่วนข้อที่ 2 คือ ไม่สะดวกที่จะต้องขึ้นศาลหากอยู่ในตำแหน่งส.ส.เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี ก็ถือให้เป็นเอกสิทธิ์ของนายสุเทพ


 
 
ปชช.เห็นด้วย"สุเทพ"ออก เชื่อมั่นรบ.ลดลง
 
 
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล เรื่องประชาชนคิดอย่างไร กรณี ส.ส.ที่ถือหุ้น กับการลาออกของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จำนวนทั้งสิ้น 1,071 คน ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.15 เห็นด้วยกับกรณีที่ กกต.วินิจฉัยให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 13 คน ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. โดยระบุว่า จากเอกสารหลักฐานเชื่อว่า ส.ส.ทั้ง 13 คนมีความผิดจริง ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 61.21 เห็นว่า การที่ กกต.มีมติชี้ความผิด ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ 13 คน จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลลดลง เพราะแสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสของนักการเมือง
 
สำหรับประเด็นการลาออกจากการเป็น ส.ส.ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.7 เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า จะได้ไม่เป็นเป้าให้ฝ่ายค้านโจมตี และแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ ยอมรับในคำตัดสิน ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 37.87 เห็นว่า ส.ส. อีก 12 คน ควรลาออกจากการเป็น ส.ส.ตาม นายสุเทพ เช่นกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงสปิริตของ ส.ส.ที่ถูกพาดพิง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์