โพลปชช.พบโกงยัดเงินใต้โต๊ะมากสุด-มองกม.ไม่เด็ดขาด

โพลปชช.พบโกงยัดเงินใต้โต๊ะมากสุด-มองกม.ไม่เด็ดขาด


ดุสิตโพล เผย ปชช. มอง "คอร์รัปชั่น" มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เหตุ เศรษฐกิจ ไม่นิ่ง กฏหมายมีช่องโหว่

 ตรวจสอบไม่เข้มงวด ขณะ "ให้เงิน-ติดสินบน" พบมากสุด รู้จากข่าวสื่อมวลชน ชี้ ต้องเร่งแก้ไขด่วน

นายสุขุม  เฉลยทรัพย์  ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 8-13 มกราคม 2555 เรื่อง เจาะลึกทุจริตคอร์รัปชั่นไทย ที่ต้องเร่งแก้ไขให้ยั่งยืน พบว่า ประชาชน ร้อยละ 53.71 มองว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทย ต่อไปข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศ ไม่แน่นอน กฎหมายของไทย มีช่องโหว่ มาตรการในการตรวจสอบการทำงานต่าง ๆ ยังไม่เข้มงวด และมีคุณภาพพอ มีการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิดฯลฯ ส่วนการคอร์รัปชั่นที่ประชาชนพบเห็นมากที่สุด อันดับ 1 ร้อยละ 36.17 คือ การติดสินบนและให้เงินใต้โต๊ะ
 
โดยเสนอทางแก้ไขคือ ให้มีคณะกรรมการตรวจสอบ อย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา อันดับ 2  ร้อยละ 19.08 พบการซื้อเสียงในช่วงที่มีการเลือกตั้ง  เสนอวิธีแก้ ประชาชน จะต้องไม่รับเงิน หรือ ยอมให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง  คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องเข้มงวด  เอาจริงเอาจัง และมีบทลงโทษที่รุนแรง และอันดับ 3 ร้อยละ 17.45 พบการวิ่งเต้น โยกย้ายซื้อตำแหน่ง เสนอทางแก้ไขคือ เกณฑ์การประเมิน ต้องโปร่งใสยุติธรรม ควรวัดกันที่

ความสามารถและคุณสมบัติต่าง ๆ ที่กำหนด

ทั้งนี้ การรับรู้เรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นของประชาชน ร้อยละ 42.80 รับรู้จากข่าวของสื่อมวลชน ร้อยละ 32.38 รับรู้จากการบอกเล่า และ 24.82 พบเห็นด้วยตนเอง  ส่วนรูปแบบการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ประชาชนคิดว่า มีมากสุดอันดับ 1 พบว่า ร้อยละ 36.88 ให้เงินและติดสินบน ร้อยละ 28.80 เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์