โพลชี้ 18 จว.ไม่เชื่อคำพูด แม้ว คนกว่าครึ่งมั่นใจรบ.หยุดเคลื่อนไหว ได้

เอแบคโพล ชี้คน 18 จังหวัดไม่เชื่อคำพูด "ทักษิณ" โดย 50% มั่นใจรัฐบาล "หยุดเคลื่อนไหว" แล้วไทยจะสงบ ชี้เกือบครึ่งเชื่อถ้า "แม้ว" มาบริหารก็จะต้องกู้เงินแก้ปัญหาเศรษฐกิจเหมือนกัน

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนใน 18 จังหวัด จำนวน 2,128 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 13 -14 มีนาคม ในหัวข้อ "ถอดรหัสวาทะทักษิณ ในความเชื่อหรือไม่เชื่อของคนไทย" เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เก็บข้อมูลและประมวลผลแบบเรียลไทม์หลังจากที่มีข่าวการโฟนอิน และการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบว่า ร้อยละ 75.8 ทราบข่าวความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณขณะที่ ร้อยละ 24.2 ไม่ทราบข่าว นอกจากนี้เกินครึ่ง หรือร้อยละ 52.8 ไม่เชื่อว่า รัฐบาลจะสามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาประเทศไทยได้ ขณะเดียวกัน ร้อยละ 57.7 ไม่เชื่อตามคำกล่าวอ้างของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯเร่งให้ส่งตัวกลับประเทศ เพราะมีเป้าหมายทางการเมืองและต้องการให้ขายหน้าเท่านั้น ขณะที่ร้อยละ 23.0 เชื่อ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากถึงร้อยละ 62.3 ไม่เชื่อว่า จะสามารถสมานฉันท์กันได้ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์


เอแบคโพลล์ยังสำรวจความเชื่อที่ว่า นายอภิสิทธิ์และคณะทำงานขาดวิสัยทัศน์ฟื้นฟูเศรษฐกิจปรากฏว่า ประชาชนเกือบครึ่งหรือร้อยละ 48.3 ไม่เชื่อเช่นนั้น มีร้อยละ 37.2 ที่เชื่อ นอกจากนี้ ร้อยละ 54.2 ไม่เชื่อว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯแล้ว จะไม่กู้เงินมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ร้อยละ 33.1 เชื่อ รวมทั้งร้อยละ 48.6 ไม่เชื่อว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกฯแล้วเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น

ในขณะที่ร้อยละ 39.9 เชื่อ ผลสำรวจพบอีกว่า ประชาชนครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.5 เชื่อว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณหยุดเคลื่อนไหวแล้ว ประเทศจะกลับสู่สภาวะปกติ

ในขณะที่ร้อยละ 38.7 ไม่เชื่อ ในประเด็นการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติเพื่อนิรโทษกรรม มีร้อยละ 50.4 ไม่เห็นด้วย อีกร้อยละ 35.7 เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 45.8 คิดว่า รัฐบาลปัจจุบันจะทำงานต่อไปได้ไม่เกิน 1 ปี และร้อยละ 39.1 คิดว่าจะอยู่เกิน 1 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์