โพลครม.“ยิ่งลักษณ์1” ได้คะแนนความซื่อสัตย์ 5.44 จาก 10 คะแนน

เอแบคโพลล์ร้อยละ 79.9 ยอมรับนายกฯ ยิ่งลักษณ์ แต่ได้คะแนนความซื่อสัตย์ 5.44 จาก 10 คะแนน สวนดุสิตโพลก็สมหวังที่ได้ยิ่งลักษณ์ แต่ผิดหวัง “สุรพงษ์” นั่งเก้าอี้ต่างประเทศที่สุด

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.  ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง คณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ในการยอมรับของสาธารณชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  ปทุมธานี จันทบุรี ลพบุรี ชลบุรี พิจิตร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ มุกดาหาร หนองคาย ชัยภูมิ สุรินทร์ อุดรธานี ขอนแก่น พัทลุง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช จำนวน 2,412 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 - 13  ส.ค. มีช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 พบว่า     โดยภาพรวมในสายตาของประชาชน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ79.9 ให้การยอมรับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี รองลงมาคือ ร้อยละ 58.9 ยอมรับนายชุมพล  ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในขณะที่ร้อยละ 58.4 ยอมรับ พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา รมว.กลาโหม และ พล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เท่ากัน ร้อยละ 57.7 ยอมรับ พล.ต.อ.โกวิท  วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี นอกจากนั้น ร้อยละ 57.1 ยอมรับ นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เท่ากัน อันดับถัดมาคือ ร้อยละ 57.0 ยอมรับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ร้อยละ 56.2 ยอมรับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศฯ และร้อยละ 55.7 ยอมรับ นายวิรุฬ  เตชะไพบูลย์ รมช.การคลัง และ พล.ต.ท.ชัจจ์     กุลดิลก รมช.คมนาคมเท่ากัน ตามลำดับ
   
เมื่อวิเคราะห์การยอมรับเฉพาะในกลุ่ม “ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ”

พบ 10 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยละ 58.3 ยอมรับ พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา รมว.กลาโหม อันดับสอง ร้อยละ 58.1 ยอมรับ พล.ต.อ.โกวิท  วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี อันดับสาม  ร้อยละ 57.5 ยอมรับ พล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก รมว.ยุติธรรม อันดับสี่  ร้อยละ 57.3 ยอมรับนายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ อันดับห้า  ร้อยละ 55.0 ยอมรับ นายปลอดประสพ  สุรัสวดี อันดับหก ร้อยละ 54.9 ยอมรับ นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง อันดับเจ็ด ร้อยละ 54.3 ยอมรับ พล.ต.ท.ชัชจ์  กุลดิลก รมช.คมนาคม อันดับแปด ร้อยละ 52.7 ยอมรับ นายชุมพล  ศิลปอาชา อันดับเก้า ร้อยละ 51.8 ยอมรับ น.อ.อนุดิษฐ์  นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยี สารสนเทศฯ และอันดับสิบ ร้อยละ 51.2 ยอมรับ พล.อ.อ.สุกำพล  สุวรรณทัต รมว.คมนาคม
   
แต่เมื่อวิเคราะห์การยอมรับเฉพาะในกลุ่ม “พนักงานบริษัทเอกชน” พบ 10 อันดับแรก ได้แก่

ร้อยละ 61.1 ยอมรับ นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ อันดับสอง ร้อยละ 57.8 ยอมรับ นายธีระชัย  ภูวนาถนรานุบาล รมว.การคลัง อันดับสาม ร้อยละ 55.1 พล.ต.อ.โกวิท  วัฒนะ อันดับสี่ร้อยละ 54.3 ยอมรับ นายวิรุฬ  เตชะไพบูลย์ อันดับห้า  ร้อยละ 53.6 ยอมรับนายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ และรองๆ ลงไปอีกห้าอันดับคือ พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา รมว.กลาโหม พล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก รมว.ยุติธรรม นายชุมพล  ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายปลอดประสพ  สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายสุรพงษ์         โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.กระทรวงการต่างประเทศ
   
ดร.นพดล กล่าวว่า เมื่อวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยภาพลักษณ์โดยรวมของครม.ชุดใหม่ที่รับผิดชอบด้านต่างๆ พบว่า คะแนนเต็ม 10 คะแนน ครม. ด้านเศรษฐกิจ ได้ 6.16 คะแนน ครม.ด้านความมั่นคง ได้ 5.83 คะแนน ครม.ด้านแก้ไขปัญหาสังคม  5.73 คะแนน  ส่วนภาพลักษณ์โดยรวมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของครม.ชุดนี้ได้เกินครึ่งเพียงเล็กน้อยคือ 5.44 คะแนน แต่คะแนนโดยรวมทั้งหมดในภาพลักษณ์ครม.ชุดใหม่ได้ 6.10 คะแนน
   
แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ข้อกังวลของประชาชนต่อพฤติกรรมของผู้ติดตามและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี

พบว่า ร้อยละ 52.6 ระบุกังวลเรื่องการใช้เส้นสายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง ร้อยละ 46.2 กังวลเรื่องการเลือกปฏิบัติ ร้อยละ 44.6 กังวลเรื่องการล้างแค้น ทีใครทีมัน พวกใครพวกมัน ร้อยละ 44.3 กังวลเรื่องการกลั่นแกล้ง ห้ำหั่น แย่งชิงอำนาจ ร้อยละ 42.5 กังวลเรื่องการคดโกง การทุจริต รองๆ ลงไปคือ กังวลเรื่อง กร่าง เบ่งกินฟรี ข่มขู่ รีดไถ เป็นต้น  เมื่อทดลองสอบถามความนิยมของประชาชนเปรียบเทียบระหว่าง “พี่ชาย” คือ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ  ชินวัตร กับ “น้องสาว” คือ นางสาวยิ่งลักษณ์  พบว่า ประชาชนนิยมชอบ “น้องสาว” หรือนางสาวยิ่งลักษณ์  มากกว่า “พี่ชาย” ร้อยละ 44.9 ขณะที่ร้อยละ 23.8 นิยมชอบ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ มากกว่า และที่เหลือร้อยละ 31.3 ไม่มีความเห็น      นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความนิยมชอบต่อนางสาวยิ่งลักษณ์   ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.8 นิยมชอบ ในขณะที่ร้อยละ 28.2 ไม่รู้สึกเช่นนั้น
   
ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวอีกว่า   โดยภาพรวมหน้าตาภาพลักษณ์ครม.ชุดนี้ในสายตาประชาชนได้คะแนนค่อนข้างดีเท่านั้น
 
แต่ที่อยู่ในเกณฑ์ดีและมีพลังมากพอจะขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาลได้คือ ความนิยมชอบต่อ นางสาวยิ่งลักษณ์  จะเป็นข้อมูลของเสียงสนับสนุนจากสาธารณชนต่อครม.ชุดปัจจุบัน หลังจากนี้อีก 3หรือ 6 เดือนจะประเมินผลการทำงานของครม.ชุดนี้เป็นรายบุคคลเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ค้นพบในครั้งนี้ และหากจะตีความข้อมูลอีกด้านหนึ่ง อาจกล่าวได้ว่า รายชื่อครม.ชุดนี้ประมาณครึ่งหนึ่งที่สอบผ่าน แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่า ประชาชนที่เหลือยังไม่ให้การยอมรับและยังไม่แน่ใจต้องรอดูผลงานก่อน ข้อเสนอแนะในการรักษาฐานสนับสนุนและหนทางเพิ่มความนิยมศรัทธาในหมู่ประชาชน

คือ  1.    นายกรัฐมนตรีน่าจะมีสำนักที่ทำงานประจำทุกภูมิภาค และนำครม.สัญจร เดินทางเข้าถึงประชาชนเหมือนช่วงหาเสียง ไม่ใช่อยู่แต่ที่ทำเนียบในกทม.และน่าจะปฏิรูประบบฐานข้อมูลรับเรื่องราวร้องทุกข์ 2. ภารกิจแรกๆ น่าจะเป็นการแก้ไขกฎเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับ เพื่อเปิดท่อของทรัพยากรภายในประเทศเชื่อมต่อกันเป็น “คลังทรัพยากร” ที่สามารถใช้ทรัพยากรแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วฉับไว อแต่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าแก้ไขระเบียบ กฎเกณฑ์จนได้คลังทรัพยากรมาอยู่ในฝ่ายบริหารแล้ว เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง และเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ก็จะทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยและความเสื่อมในตัวนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้อย่างรวดเร็ว  3.ดังนั้นได้ครม.แล้วต่อไปน่าจะคัดกรองผู้ติดตามและที่ปรึกษารัฐมนตรีที่มุมานะ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรู้ความสามารถและทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชนทุกคน และต้องพยายามลดภาพที่ปรากฏต่อสาธารณชนพร้อม “วอลเปเปอร์” ที่อยู่ข้างหลังเพราะอาจจะไม่เป็นภาพที่น่าดูเท่าไหร่ในภาพความเป็นผู้นำ และหากต้องให้ข้อมูลต่อสาธารณชนเสนอให้มี “โพเดียม” พับเก็บติดรถไว้จะเป็นภาพที่สง่างามกว่าหรือไม่

วันเดียวกัน  “สวนดุสิตโพล”  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  ได้เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ  จำนวน 1,996 คน
 
ระหว่างวันที่ 10-13 ส.ค.   หลังรัฐบาลประกาศโฉมหน้า ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 มีผลสำรวจที่น่าสนใจดังนี้      5 อันดับ รัฐมนตรีที่ประชาชนรู้จักมากที่สุด  นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีร้อยละ 99.15  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง     รองนายกฯร้อยละ    95.84  นายชุมพล ศิลปอาชา     รองนายกฯ/รมว.ท่องเที่ยว    ร้อยละ79.56%  พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ     รองนายกฯร้อยละ    71.69  พลต.อ.ประชา พรหมนอก     รมว.ยุติธรรมร้อยละ    68.09  ส่วน  5 อันดับ รัฐมนตรีที่ประชาชนรู้จักน้อยที่สุด  นายกิตติศักดิ์  หัตถสงเคราะห์     รมช.คมนาคมร้อยละ    17.23  นางบุญรื่น ศรีธเรศ    รมช.ศึกษาธิการร้อยละ17.89  อันดับ 3    นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ     รมช.เกษตรและสหกรณ์ร้อยละ    18.14  นายพิชัย นริพทะพันธุ์     รมว.พลังงานร้อยละ    18.39  นายภูมิ สาระผล     รมช.พาณิชย์ร้อยละ    18.89   รัฐมนตรีที่ประชาชนสมหวังมากที่สุด         (สมหวัง หมายถึง สมหวังทั้งตัวบุคคลและการจัดสรรลงในตำแหน่งที่เหมาะสม) นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีร้อยละ    73.18  พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา     รมว.กระทรวงกลาโหมร้อยละ    71.97     พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก     รมว.ยุติธรรมร้อยละ    70.58  นายชุมพล ศิลปอาชา     รองนายกฯ/รมว.ท่องเที่ยวร้อยละ    66.46     นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ร้อยละ65.05  ส่วนรัฐมนตรีที่ประชาชนผิดหวัง       (ผิดหวัง หมายถึง ผิดหวังในตัวบุคคลที่ลงในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม)  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล     รมว.ต่างประเทศร้อยละ    51.89     นางบุญรื่น ศรีธเรศ    รมช.ศึกษาธิการร้อยละ    49.13  นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์     รมช.พาณิชย์ร้อยละ    47.25  นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์     รมว.แรงงานร้อยละ    47.10 และ    นายฐานิสร์ เทียนทอง     รมช.มหาดไทยร้อยละ    46.69.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์